จะทำสวนข้างบ้าน หญ้าเทียมกับบล็อคปูพื้น อันไหนดีกว่ากัน?

บ้านและสวนคลายข้อสงสัย ที่ถามเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเรื่องสวน ซึ่งในสัปดาห์นี้มีปัญหา “ปูพื้นสวน” ที่น่าสนใจดังนี้

จากคำถาม : อยากทำสวนข้างบ้านใหม่ พื้นที่ไม่มาก (ประมาณ 30 ตร.ม.) ลังเลว่าระหว่างหญ้าเทียมกับพื้นซีแพค ปูอันไหนดี ข้อดี ข้อเสีย ของ 2 ชนิดนี้

คลายข้อสงสัย : จริงๆแล้วสามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง 2 ชนิด ทั้งนี้ต้องดูที่การใช้งานในสวน ฟังก์ชันที่ต้องการ และความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้าน ถ้าต้องการความแข็งแรง ทนทาน รองรับกิจกรรมกลางแจ้งได้ อาจเลือกใช้พื้นซีแพค (บล็อกปูพื้น) ถ้าอยากได้อารมณ์เป็นธรรมชาติอาจเลือกใช้หญ้าเทียม ส่วนค่าใช้จ่ายของวัสดุทั้ง 2 ชนิดนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของบ้านจะเลือกใช้หญ้าเทียมหรือบล็อกปูพื้นแบบไหน

หญ้าเทียม

เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้อยากมีสวนสีเขียวไว้ผ่อนคลายสบายตาภายในบ้าน นอกจากจะทำเป็นพื้นสนามหญ้าได้ทั้งภายนอกและภายในแล้ว ยังสามารถนำมากรุผนังเป็นสวนแนวตั้งและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย

ปูพื้นสวน หญ้าเทียม หินกรวด
ปูพื้นสวน หญ้าเทียม ซีแพค

ข้อดี : ไม่ต้องรดน้ำหรือตัดหญ้า สามารถระบายน้ำได้ โดยไม่เกิดการกักขังของน้ำจนทำพื้นดินแฉะ สามารถล้างและทำความสะอาดได้ง่าย ค่าใช้จ่ายไม่แพงมากนัก ติดตั้งเร็ว ให้บรรยากาศดูใกล้เคียงเป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย : มีอายุการใช้งานต่ำ ถ้าปูบริเวณกลางแจ้งที่ต้องเจอแดดจัดทั้งวันก็อาจจะเสียหายได้ไวกว่าการใช้งานในร่ม ถึงแม้รูปทรงและสีสันจะใกล้เคียงกับหญ้าจริง แต่สัมผัสก็เทียบไม่ได้กับหญ้าจริงอยู่ดี

อ่านต่อหน้า 2