สวนอังกฤษ ทรอปิคัล

GARDEN IN LOVE สวนนี้มีรัก

สวนอังกฤษ ทรอปิคัล
สวนอังกฤษ ทรอปิคัล

“เพราะอยากเอาใจภรรยาจึงเป็นที่มาสำหรับการจัดสวนของผมครับ”

 เพียงเริ่มต้นการสนทนาก็มีประโยคหวานซึ้ง สร้างความประทับใจให้ผู้ฟังอย่างเราได้ยิ้มตามกันทีเดียว เมื่อ คุณเอ-เกียรติศักดิ์ ลิ้มไพบูลย์ เจ้าของสวนสวยย่านตลิ่งชันแห่งนี้  ได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ และเล่าถึงแรงบันดาลใจในการจัด สวนอังกฤษ ในกลิ่นอาย ทรอปิคัล

Garden-471-garden-in-love-03

“ผมย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ได้ประมาณปีกว่า เดิมพื้นที่ด้านนอกทางโครงการจัดสวนมาให้ระดับหนึ่ง มีต้นไม้ใหญ่สองสามต้น ไม้พุ่มปลูกตามจุดเล็กๆน้อยๆและลานสนามหญ้า ทุกเช้าผมชอบออกมานั่งดื่มกาแฟ ซึ่งการดื่มกาแฟชมสวนคนเดียวมันรู้สึกเหงา เลยอยากชวนภรรยา (คุณแป้ง-ปิยะดา ลิ้มไพบูลย์) ออกมานั่งด้วยกัน แต่คุณแป้งก็ไม่ยอมออกมานั่งเล่นกับผมสักที เขาบอกเหตุผลว่าภายในสวนไม่มีสิ่งน่าสนใจ ไม่รู้จะออกมานั่งมองอะไร ตอนนั้นผมเลยคิดว่าบ้านของเราควรจะต้องมีสวนสวยๆไว้ใช้งาน เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และทำให้ภรรยาสนใจ (ยิ้ม) เหมือนอย่างภาพสวนที่เห็นตามนิตยสารต่างๆ

Garden-471-garden-in-love-12

“ผมอ่านนิตยสารบ้านและสวนมาได้สักพักแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสจัดสวนที่บ้านเลยครับ พอบ้านหลังใหม่ของเรามีพื้นที่ว่างตรงส่วนนี้ประมาณ 120 ตารางวา ก็มาไล่เปิดดูภาพของฉบับเก่าๆที่เก็บสะสมไว้ จนมาเห็นสวนของบ้านหลังหนึ่งในบ้านและสวนฉบับพิเศษ Outdoor Living 2 เป็นผลงานออกแบบจัดสวนของ คุณโอ๊ต-ศิริชัย อิ่มละออ รู้สึกว่าสวยดี และคิดว่าสวนแบบนี้น่าจะตรงกับความชอบและการใช้งานของครอบครัวเรา จึงได้ติดต่อพูดคุยกัน

Garden-471-garden-in-love-10-865x1024

“คุณโอ๊ตถามผมว่าชอบสวนสไตล์ไหน ตอนแรกก็ยังตอบไม่ถูกครับ เพราะไม่ทราบว่าแต่ละสไตล์มีรูปแบบหรือรายละเอียดแตกต่างกันอย่างไร เลยไปหารูปภาพจากแบบที่เราชอบมาตัดเก็บไว้ เพื่อเป็นแบบอ้างอิง แล้วใช้วิธีบอกเล่ารูปแบบสวนที่ต้องการผ่านรูปภาพเหล่านี้”

คุณโอ๊ต นักออกแบบจัดสวนจาก G-Up Garden Design กล่าวกับทีมงานของเราว่า

“เมื่อผมทำความเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์ที่ชอบและการใช้งานของเจ้าของบ้าน จึงเริ่มวางแปลนออกแบบพื้นที่และปรับระดับทรายเพื่อแก้ปัญหาพื้นสวนทรุดตัว จากนั้นกำหนดจุดนั่งเล่นพักผ่อน เช่น ศาลาพร้อมชุดโต๊ะรับประทานอาหารตั้งอยู่บริเวณด้านใน จัดวางชุดเก้าอี้หวายเทียมที่นั่งสบายบนลานคอนกรีตฝั่งซ้าย ฝั่งขวามีชิงช้าไว้นั่งเล่นริมบ่อน้ำ ส่วนด้านหน้าวางม้านั่งไม้ตัวยาว เรียกว่ามีมุมนั่งเล่นที่ใช้งานและทำกิจกรรมต่างๆได้หลากหลาย เพื่อหลบร้อนตามทิศทางที่แสงแดดส่องได้ตลอดวันเลยครับ ผมยังทำทางเดินฮาร์ดสเคปไว้เดินเชื่อมต่อพื้นที่ทุกส่วนให้เชื่อมโยงถึงกัน เพื่อความสะดวกในการสัญจรเมื่อพื้นสวนชื้นแฉะ และหลีกเลี่ยงการเดินย่ำบนสนามหญ้า  

Garden-471-garden-in-love-11-825x1024

“สำหรับการเลือกใช้พรรณไม้ ผมแบ่งตามความสูงสามระดับ ประกอบด้วยไม้ยืนต้นระดับสูง ไม้พุ่มระดับกลาง และไม้คลุมดินระดับล่าง ซึ่งเป็นหลักการจัดสวนทั่วไป โดยนำไม้ใหญ่จากสวนเดิมของโครงการคือ หว้าและอินทนิล ขุดย้ายมาปลูกในตำแหน่งที่เหมาะสม แล้วเพิ่มกระโดน กะพี้จั่น น้ำเต้าต้น และหลิวต้นใหญ่มาปลูกประดับไว้ให้กิ่งใบลู่ลมดูพลิ้วไหว สร้างอารมณ์นุ่มนวลชวนผ่อนคลาย สำหรับริมรั้วใช้ไทรเกาหลีตัดแต่งพุ่มแบบเป็นระเบียบ ปลูกยาวตลอดแนวสร้างความเป็นส่วนตัว และยังทำให้บรรยากาศของสวนดูเขียวชอุ่มชุ่มชื่นตาอีกด้วย ส่วนไม้พุ่มและไม้คลุมดินต่างๆมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เน้นใช้ไม้ดอกและไม้ใบสวยที่ชอบแดด เพราะได้รับปริมาณแสงค่อนข้างมาก มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่อยู่ใต้ร่ม จึงปลูกไม้ร่มรำไรแทนครับ”  

Garden-471-garden-in-love-09-684x1024

ก่อนลากัน คุณเอยังมีเรื่องเล่าทิ้งทายถึงความสุขที่เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้ เมื่อพื้นที่ว่างเติมเต็มด้วยสวนสวยสไตล์อังกฤษ ซึ่งมีรูปแบบผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายทรอปิคัล โดยปรับใช้ให้แมตช์กันอย่างลงตัว

Garden-471-garden-in-love-07

“ในความรู้สึกผมสวนนี้ดีมากครับ ทั้งสวยและยังใช้งานได้จริง ตอนนี้กลายเป็นว่าภรรยาชอบชวนผมออกไปนั่งเล่นดื่มกาแฟในสวนแทนผมเลย (หัวเราะ) ส่วน น้องปริม (เด็กหญิงปริณดา ลิ้มไพบูลย์) ลูกสาววัย 9 ขวบของเราก็ใช้มุมศาลาเป็นที่นั่งทำการบ้าน บางครั้งมีการจัดปาร์ตี้เอ๊าต์ดอร์ชวนเพื่อนๆมาร่วมสนุกกัน จึงกลายเป็นมุมรับแขกที่ใครเห็นต่างก็เอ่ยปากชม  เรียกได้ว่ารู้สึกแฮปปี้กันทั้งครอบครัว อีกทั้งยังดูแลง่าย เพียงเก็บกวาดใบไม้ ซึ่งได้ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติไว้ ส่วนที่เหลือมีคนของคุณโอ๊ตเข้ามาช่วยดูแลประมาณเดือนละสองครั้ง ตัดแต่งกิ่งใบ ฉีดยากำจัดแมลง และเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อน้ำ      

Garden-471-garden-in-love-13-699x1024

Garden-471-garden-in-love-06-791x1024

“ผมขออนุญาตฝากคำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะจัดสวน ก่อนอื่นเราต้องรู้ถึงความชอบและการใช้งานของสมาชิกภายในบ้าน ส่วนตัวผมใช้วิธีบอกเล่าสิ่งต่างๆผ่านรูปภาพ ก็ทำให้เข้าใจกันง่ายขึ้น ที่สำคัญอีกเรื่องคืองบประมาณจัดสวน เราควรแจ้งผู้ออกแบบในเบื้องต้น เพื่อให้แบบสวนอยู่ในงบที่เรากำหนด และหมั่นพูดคุยกับนักออกแบบ หากมีข้อสงสัยก็ควรสอบถาม เช่น วิธีการปลูกพรรณไม้ หรือเหตุผลต่างๆของการกำหนดพื้นที่ จนตอนนี้ผมสามารถบอกได้แล้วว่าสวนสไตล์ไหนมีลักษณะเป็นอย่างไร นี่คือประสบการณ์ตรงที่เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับคุณโอ๊ตครับ”


เรื่องโดย : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพโดย : ศุภกร ศรีศกุล

เจ้าของ : คุณเกียรติศักดิ์ ลิ้มไพบูลย์

ออกแบบจัดสวน : G-Up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ