TROPICAL THAI STYLE อิงแอบไทยใน สวนทรอปิคัล

gardenhome-01-07-759x1024

gardenhome-01-16-797x1024

อาจารย์ชาตรีนำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์เพื่อให้ได้สวนที่ตรงใจเจ้าของบ้านมากที่สุด โดยบริเวณหน้าบ้านออกแบบเป็นสนามหญ้าโล่ง ปลูกไม้ใหญ่เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ลั่นทม จันทน์ผา พะยูง แก้วเจ้าจอม และปีบ  เพื่อเปิดมุมมองในส่วนนี้ให้เห็นสถาปัตยกรรมของตัวบ้านได้เด่นชัด ร่วมด้วยการปลูกไม้พุ่มขนาดกลางที่จัดรวมกันเป็นกลุ่มและตัดแต่งทรงพุ่มอย่างสวยงาม

ส่วนต่อมาคือบริเวณเรือนรับรองซึ่งมักมีแขกมาเยี่ยมเจ้าของบ้านเป็นประจำ อาจารย์ชาตรีออกแบบให้มีบรรยากาศผ่อนคลายเป็นกันเอง ด้านข้างของเรือนรับรองเป็นระเบียงไม้ จัดวางชุดโต๊ะหวายเทียมสีน้ำตาลเข้ม เพื่อให้ใช้งานส่วนนี้ได้ตลอดทั้งวัน จึงปลูกไม้ใหญ่ให้ร่มเงาได้ดีอย่างตีนเป็ดน้ำ ร่วมด้วยไม้ขนาดกลางและไม้ขนาดเล็ก เลือกใช้ไม้ประดับที่มีสีสันปลูกแซมสลับกับไม้ใบเขียว หรือบางชนิดก็เป็นไม้ดอกหอม ยามลมพัดโชยมากลิ่นหอมอ่อนๆจากดอกแก้วมุกดาก็จะส่งกลิ่นลอยมาตามลม ได้ความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย เป็นไปตามบรรยากาศที่อาจารย์ชาตรีบอกไว้จริงๆ

gardenhome-01-13-882x1024

gardenhome-01-14-792x1024

สวนบริเวณด้านข้างของบ้านเชื่อมต่อมาจากเรือนรับรอง เลือกปลูกโมกพวง เข็มชมพู และหมากเขียวเป็นไม้ริมรั้ว เพื่อบังสายตาให้เกิดความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

ในส่วนสุดท้ายเป็นสวนที่อยู่หลังบ้าน บริเวณนี้ไม่ค่อยได้รับแสงแดดมากนัก อาจารย์ชาตรีจึงเลือกปลูกพรรณไม้ในร่ม เช่น เฟิน คล้าหลังแดง สับปะรดสี หน้าวัวใบ เสน่ห์จันทร์แดง ลิ้นมังกร และกล้วยไม้ดิน ทางเดินปูแผ่นหินธรรมชาติและโรยกรวดสีน้ำตาลแทนการปลูกหญ้า สวนทรอปิคัล

gardenhome-01-10-752x1024

gardenhome-01-09-759x1024

สำหรับเรื่องการดูแลสวนมีการวางระบบสปริงเกลอร์รดน้ำเอาไว้เพื่อความสะดวก ควบคู่กับการรดน้ำด้วยสายยางเพื่อให้ดินชุ่มชื้น ซึ่งก็มีทีมงานของอาจารย์ชาตรีเข้าดูแลสวนประมาณสองเดือนครั้ง เพื่อฉีดยาและใส่ปุ๋ยต้นไม้ เมื่อสวนจัดเสร็จเรียบร้อย คุณหยุงได้บอกเล่าความประทับใจที่มีต่อสวนแห่งนี้ให้เราฟังว่า

“อาจารย์ชาตรีจัดออกมาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เคยบอกไว้ว่าอยากให้สวนสวยไปนานๆ สวนนี้ผ่านมาปีกว่าแล้วก็ยังสวยเหมือนเดิม โดยที่เราไม่ต้องดูแลอะไรมากเลย ครอบครัวก็ได้ใช้งาน ได้ออกไปทำกิจกรรมกันในสวน เด็กๆชอบออกมาวิ่งเล่นอยู่ในสวนกับสุนัขที่เลี้ยงไว้ แล้วเราก็ช่วยกันทำความสะอาด เก็บกวาดใบไม้ ตัดแต่งกิ่งเล็กๆน้อยๆบ้าง ระเบียงตรงเรือนรับรองก็มานั่งเล่นกันเป็นประจำ เป็นที่ทำการบ้านของลูกๆ แต่มุมไฮไลต์ที่ชอบที่สุดคือสวนหลังบ้าน เวลานั่งรับประทานอาหารเราก็จะมองเห็นมุมนี้ตลอด ดูแล้วรู้สึกสบายตา บางคนอาจไม่เห็นความสำคัญของสวนหลังบ้านมากนัก จะให้ความสำคัญกับสวนที่อยู่หน้าบ้านมากกว่า ทั้งที่คนในบ้านจะมองเห็นและใช้งานส่วนนี้บ่อยที่สุด เราจึงให้ความสำคัญมากพอๆกับสวนที่อยู่หน้าบ้าน”

เมื่อได้มาเห็นบรรยากาศสวนสวยๆแล้ว อดคิดไม่ได้ว่าสวนเป็นส่วนสำคัญที่ออกแบบมาเพื่อช่วยส่งเสริมให้บ้านหลังนี้ดูสวยสง่าและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

gardenhome-01-08

 

เขียน : อาภาศรี มีมานะ
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ชมสวนทรอปิคัลแบบอื่นๆอีกมากมาย