TROPICAL THAI STYLE อิงแอบไทยใน สวนทรอปิคัล

สวนทรอปิคัล เราเดินทางมาถึงสวนในย่านบางเขนแห่งนี้แต่เช้า ดวงอาทิตย์สาดแสงอุ่นๆ ภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือบ้านแบบไทยประยุกต์สีขาวสะอาดตาตั้งสง่าอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้าอันเขียวชอุ่ม

สวนทรอปิคัล บริเวณโดยรอบเป็นสวนที่มากด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิด สร้างความรู้สึกสดชื่นแก่ผู้มาเยือนอย่างเราได้ในทันที คุณหยุง-วารุรัตน์ สวาทยานนท์ เจ้าของบ้าน เล่าถึงที่มาของสวนสวยแห่งนี้ให้เราฟังว่า

“เดิมพื้นที่ด้านนอกเป็นสวนที่โครงการทำมาให้พร้อมตัวบ้าน ตอนส่งมอบก็ยังสวยอยู่ แต่ผ่านไปสักพักก็โทรมไปตามสภาพ จึงอยากจัดสวนใหม่ พอดีว่าอ่านนิตยสารบ้านและสวนแล้วได้เห็นผลงานของ อาจารย์ชาตรี สิงหเสนี ก็สนใจ เพราะชอบสไตล์สวนที่อาจารย์จัด จึงติดต่อให้มาออกแบบสวนให้ใหม่ค่ะ

สวนทรอปิคัล

“อาจารย์ชาตรีนำแบบสวนมาให้ดูหลายๆแบบ ซึ่งก็เป็นสไตล์ สวนทรอปิคัล ที่เราชอบ ตอนนั้นบอกไปว่า อยากได้สวนที่คงทนและสวยไปนานๆ ไม่ใช่สวยวันนี้พออีกสองสามเดือนก็ดูไม่สวยแล้ว และขอแบบที่ดูแลไม่ยากด้วย ส่วนเรื่องพรรณไม้ชอบไม้ไทยๆ แต่ขอไว้ว่าไม่อยากให้เปลี่ยนต้นไม้ใหญ่ของเดิมออก เพราะต้นยึดรากดีแล้ว ส่วนอื่นๆก็ให้อาจารย์เปลี่ยนได้หมดเลย”

gardenhome-01-01-760x1024

gardenhome-01-03-759x1024

ตลอดเวลาที่เดินชมบรรยากาศสวนซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ รู้สึกได้ถึงบรรยากาศอันร่มรื่นเย็นสบายตามสไตล์ของสวนเมืองร้อนผสมผสานกับกลิ่นอายของสวนไทย มีการปลูกพรรณไม้ดอกหอมอย่างโมกพวง พุดเศรษฐี พุดสามสี  โดยตัดแต่งทรงพุ่มไว้อย่างเรียบร้อย ประดับด้วยของแต่งสวนอย่างอ่างบัวและตุ๊กตาดินเผา ซึ่งเป็นไปตามแบบที่เจ้าของบ้านชอบ อาจารย์ชาตรีบอกเล่าถึงการออกแบบสวนแห่งนี้ไว้ว่า

“เจ้าของบ้านได้เห็นผลงานของผมผ่านตามาบ้างแล้ว จึงเปิดโอกาสให้ออกแบบได้อย่างเต็มที่ พอมาดูพื้นที่จริง ได้เห็นรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของบ้านที่ทางโครงการเรียกว่าแบบบ้านรัตนโกสินทร์ ซึ่งประยุกต์ให้ดูทันสมัย จะให้เราจัดเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลแบบเต็มที่เลยคงไม่ได้แล้ว เพราะต้องอิงกับรูปแบบอาคารที่มีอยู่ เลยคิดว่าทำอย่างไรจะออกแบบให้สวนช่วยส่งเสริมบ้านหลังนี้ให้ดูสวยเด่นเป็นสง่า ไม่ใช่ออกแบบเพื่อให้สวนสวยแข่งกับตัวบ้าน”

อ่านต่อหน้า 2