บ้านไทยร่วมสมัย ไทยเหมือนเดิม เพิ่มแค่ความทันสมัย

บ้านไทยร่วมสมัย ขนาดสองชั้นบนพื้นที่ 100 ตารางวาหลังนี้แม้จะอยู่ในเขตอำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็เป็นท้องที่ที่ไม่จอแจเหมือนกับย่านกลางเมือง ที่ดินรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีความลึกกว่าหน้ากว้างประมาณเท่าตัว วางส่วนหน้าของตัวบ้านห่างจากรั้วพอที่จะจอดรถได้อย่างสบาย ตัวบ้านยกพื้นสูงจากระดับถนนราว 1.50 เมตร 

เจ้าของและออกแบบตกแต่ง: คุณทวีชัย บุญธรรม

คุณทวีชัย บุญธรรมคือเจ้าของ บ้านไทยร่วมสมัย หลังนี้ รวมทั้งเป็นผู้ออกแบบเองด้วย แม้จะไม่ได้ประกอบอาชีพด้านนี้โดยตรง แต่ก็ทำงานด้านการออกแบบในกิจการของตัวเอง

บ้านไทยร่วมสมัย comtemporarythaihome

“การวางตำแหน่งตัวบ้านจะเป็นแนวเอียงจากขอบที่ดิน เป็นเรื่องของฮวงจุ้ย นอกจากนี้ผมยังต้องการให้ตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นทิศที่ถูกต้องตามทิศทางลม และเป็นหลักของการสร้างบ้านแบบไทยมาแต่โบราณ เหมาะสมกับภูมิอากาศของประเทศเรา

บ้านไทยร่วมสมัย contemporarythaihome
มองจากมุมนี้เห็นได้ชัดเจนว่าตัวบ้านวางผังเป็นรูปตัวแอล (L) เสาเหล็กสีดำนอกจากเป็นส่วนที่รองรับหลังคาแล้ว ยังสร้างเส้นสายให้ส่วนนี้ดูคล้าย “เติ๋น” หรือพื้นที่ว่างหน้าห้องซึ่งเชื่อมชานโล่งกับห้องด้านในแบบเรือนไทย
comtemporarythaihome บ้านไทยร่วมสมัย
พื้นชานบ้านซึ่งคุณทวีชัยเลือกใช้ไม้ จากเรือนเก่ามาตีให้ดูคล้ายยื่นออกมาจากตัวบ้านเพื่อลดเส้นเหลี่ยมตรงผนังห้องชั้นล่างใช้บานเลื่อนกระจกใสสีเขียวแต่ละบานกว้างแผ่นละ 1 เมตรเพื่อสร้างบรรยากาศโปร่งโล่งได้อย่างต่อเนื่อง
comtemporarythaihome บ้านไทยร่วมสมัย
ชานโล่งซึ่งคุณทวีชัยบอกว่า ได้แบบอย่างจากเรือนไทย ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์ที่รวมญาติ ได้ครั้งละมากๆ ปลูกไม้ไทยๆ เช่น ปีบ จิกพะยอม ลำดวน แคนา ได้ร่มเงาและบรรยากาศอันน่าสบาย พื้นชานตีแผ่นไม้เว้นร่องเล็กๆนอกจากลดการโก่งตัวของไม้แล้วยังลดความชื้นจากพื้นด้านล่างด้วย

“ตัวบ้านเป็นรูปตัวแอล (L) เพราะพื้นที่บังคับด้วย แต่ที่สำคัญคือผมอยากให้ทุกส่วนของบ้านเชื่อมต่อถึงกันหมด สิ่งที่จะทำให้เกิดส่วนนี้ได้ก็คือระเบียง ผมได้แนวคิดมาจากบ้านไทยโบราณซึ่งเน้นให้มีชานเป็นส่วนอเนกประสงค์ที่ทุกคนใช้งานร่วมกันได้ บ้านไทยจะให้ความสำคัญกับพื้นที่โล่ง เพื่อให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์กัน ผมอยากให้บ้านของผมเป็นแบบนั้นด้วย เพราะได้ความรู้สึกอบอุ่นดีครับ”

comtemporarythaihome บ้านไทยร่วมสมัย
ส่วนนั่งเล่นออกแบบให้มีเพดานสูงจรดชั้นบน ผนังด้านหนึ่งคุณทวีชัยวาดรูปต้นไม้ให้ต่อกันถึงชั้นสอง ได้ความรู้สึกเดียวกับนั่งที่ชานไม้หน้าห้อง ส่วนนี้ตกแต่งด้วยวิทยุโบราณยุค 1950 กับตู้ไม้เก่าที่ร่วมสมัยกันซึ่งคุณทวีชัยชื่นชอบเป็นพิเศษ

แต่เมื่อเป็นบ้าน ณ เวลาปัจจุบัน ก็จำเป็นต้องอิงการใช้งานรวมถึงวัสดุที่ทันสมัย โครงสร้างของบ้านจึงเป็นคอนกรีต ผนังก่ออิฐฉาบปูนส่วนใหญ่ทาสีขาว หลายส่วนออกแบบให้โชว์โครงสร้าง โดยเฉพาะเส้นของเสาเหล็กรองรับหลังคา เลือกใช้ประตูบานเลื่อนกระจกใสขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถเลื่อนเปิดออกได้เต็มที่ในตอนกลางวัน ช่วยให้ภายนอกและภายในมีความต่อเนื่องกัน

comtemporarythaihome บ้านไทยร่วมสมัย
ภายในห้องนอนเน้นความเรียบ โล่ง และสะอาดตา ผนังด้านหัวเตียงทำเป็นช่องความสูงเท่ากับพนักหัวเตียงใช้วางของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ได้พอดิบพอดี
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยโทนสีขาวเป็นหลัก บริเวณพื้นวางแผ่นระแนงไม้ช่วยลดการลื่นไถลได้ดี เคาน์เตอร์ก่อแบบลอยท็อปเป็นแผ่นหินอ่อนเทียมสีขาว

 

ชั้นล่างวางพื้นที่ใช้สอยแบบเปิดโล่งต่อกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแพนทรี่ ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนนั่งเล่น เว้นเฉพาะห้องทำงานหรือโฮมออฟฟิศที่แยกออกไปแต่ก็ไม่ปิดกั้นตายตัว ชั้นบนแยกเป็นห้องนอน 3 ห้อง และห้องพระเล็กๆ
คุณทวีชัยย้ำว่าบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านสไตล์โมเดิร์นอย่างที่ใครๆนิยมกัน หากแต่เป็น บ้านไทยร่วมสมัย และอยู่สบายโดยอาศัยปัจจัยจากธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่า

คุณทวีชัยเลือกท่อนไม้ยูคาลิปตัสต่างขนาดมาเรียงกันเป็นรั้วง่ายๆ ที่มีเสน่ห์เขาบอกว่า นึกถึงบ้านของคนไทยในอดีตที่นำฟืนมาเรียงไว้ข้างบ้านเพื่อใช้ในการหุงต้ม
เพราะบ้านไทยสมัยก่อนนิยมเลี้ยงนกในกรงแล้วแขวนไว้บริเวณชานบ้านคุณทวีชัยจึงดัดแปลงไอเดียนี้โดยทำเป็นโคมไฟกรงนก เพื่อใช้ส่องสว่างในตอนกลางคืน

เรื่องโดย : จัตตริน
ภาพโดย : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล


5 บ้านไทยดีไซน์ทันสมัย อยู่เย็น เป็นสุข

บ้านไทยพื้นถิ่น จากวัสดุสมัยใหม่ที่ผสานกันอย่างลงตัว