สวนสวย สไตล์ “สวนป่า” ร่มรื่น เย็นสบาย

จุดหมายของเราในวันนี้อยู่ที่นี่ครับ “Sketch Book Art Cafe” เรามาชมสวนสวยๆ ของ คุณวารุณี  พานิชภักดี ที่จัดสวนในสไตล์ สวนป่า หรือสวนสไตล์ทรอปิคัล ที่นอกจากจะร่มรื่นไปด้วยร่มเงา ชุ่มชื่นสบายตา และได้บรรยากาศของป่าในเขตอากาศร้อนชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ ที่นี่ยังใส่รายละเอียดความสนุกของเจ้าของเอาไว้  ซึ่งสอดแทรกงานอดิเรก ทางด้านศิลปะไว้ตามมุมต่างๆ ในสวน ที่แค่นึกก็สนุกแล้ว เราลองไปชมกันดีกว่าครับ

สวนป่า my home magazine 025
ชานหน้าต่าง จัดวางสวนกระถาง ตกแต่งด้วยเหล่าต้นไม้ ที่รายล้อม ช่วยเสริม ความนุ่มนวลให้ตัวอาคาร ได้เป็นอย่างดี

“จุดเริ่มต้นของ Sketch Book ได้แรงบันดาลใจมาจากการไปดู คอนเสิร์ตเฉลียง แล้วได้ยินเพลง ฝันให้ไกลไปให้ถึง จากนั้นเราก็กลับมาคิดดูว่า เราฝันอะไรนะ ก็ค่อยๆ คิดไป คิดว่าทำอะไรดีที่ทำแล้วจะมีความสุข และสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ ก็ปิ๊งไอเดียทำคาเฟ่เล็กๆ ขึ้นมา ไว้ขายอาหาร ขายกาแฟ และงานศิลปะบ้าง เผอิญว่าที่ตรงนี้เป็นที่ของที่บ้าน แล้วเป็นที่ว่าง  ไม่ได้ทำอะไร จึงใช้ที่ตรงนี้ละ ค่อยๆ ทำร้านนี้ขึ้นมา พี่เริ่มต้นด้วยการขายต้นไม้ก่อน เมื่อก่อนเป็นที่รกๆ ยังไม่มีอาคารอะไรเลย มีแค่เรือนเพาะชำต้นไม้ จากนั้นก็เติมเต็มส่วนต่างๆ เรื่อยมา”

สวนป่า my home magazine 058
มุมห้องทำงาน ที่เจ้าของร้าน ใช้เวลามองออกมา เพื่อพักสายตา อยู่บ่อยๆ

“ตอนเด็กๆ เราก็คลุกคลีกับต้นไม้พอสมควร  ที่บ้านก็ปลูกต้นไม้มาตลอด แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าตัวเองชอบ พอโตขึ้นได้เรียนที่เตรียมอุดมฯ ต้องไปเรียนพิเศษ ที่สยามฯ  แล้วต้องเดินผ่านคณะเภสัชศาสตร์ทุกวัน ซึ่งคณะนี้เขาต้นไม้เยอะ มีพวกสวนสมุนไพรปลูกอยู่มากมาย เราจึงเริ่มสนใจในตัวต้นไม้ เพราะต้องเดินผ่านทุกวัน พอสนใจเสร็จจึงเริ่มค้นคว้า ซื้อหนังสือมาอ่าน จากนั้นก็เริ่มสะสมต้นไม้ ชอบต้นไหนก็ซื้อเก็บมาเรื่อยๆ”

สวนป่า my home magazine 010
เฟินชนิดต่างๆ ในสวน พากันเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ เมื่อได้ อยู่ในสภาพแวดล้อม ที่ถูกที่ควร
สวนป่า my home magazine 039
“ชั้นไม้เก่า” พร้อมสัญลักษณ์ พวงมาลัยเรือ บ่งบอกถึงถิ่นฐาน ของสวนแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

“ก็ช่วยๆ กันคิดกับเพื่อน  เหมือนกับว่าพอเพื่อนเริ่มคิด ตรงนี้เสร็จ เราก็เกิดไอเดียมาต่อยอดจากเพื่อน  อยากให้สวนออกมาเป็นธรรมชาติแบบนี้แหละ แล้วแต่ละมุมจะมีรายละเอียด ซุกซ่อนอยู่ เช่น มีต้นไม้ที่เราชอบ  ทุกๆ ที่ของสวนจะต้อง เป็นต้นไม้ที่เรารัก และต้นไม้ที่เรารักต้องอดทน”

สวนป่า my home magazine 012
ชั้นวางกระถางที่อยู่ใกล้บริเวณสวน หยิบใช้งานสะดวก แถมวางโชว์ก็สวยงาม
สวนป่า my home magazine 053
ด้านบนมี “สวนดาดฟ้า” ซึ่งทำเป็นระแนงสวนแนวตั้ง พรางแสงด้วยการทำหลังคา เป็นระแนงไม้ยูคาลิปตัส พร้อมก่อกระบะปลูกต้นไม้เป็นแนวยาว เน้นใช้ไม้ที่ต้องการแสงแดดรำไร

 

สวนป่า my home magazine 127
นำเศษไม้เหลือใช้ มาตีรอบเสา ทำเป็นสวนแนวตั้ง ปลูกไม้คาคบลงไป
สวนป่า my home magazine 122
ทาสีพื้นระแนงไม้ และแผ่นรองเท้าเป็นสีขาว ให้เกิดจุดเด่นขึ้นมา ท่ามกลางสวนที่ดูรกทึบ
สวนป่า my home magazine 113
ไอเดียเพ้นต์ทางเดิน แบบตามใจฉัน

“ของ DIY ในสวนจะช่วยกันคิดกับเพื่อน จะมองถึงของที่เรามีอยู่แล้วในบ้าน  แล้วคิดต่อว่า มันสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง  มองของที่มีก่อน แล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับสวนเรา” คุณวารุณี  พานิชภักดี เล่าให้เราฟัง

สวนป่า my home magazine 029

สวนป่า my home magazine 044
จุดเล็กๆ อย่างลิ้นชักเก่า นำมาตกแต่งสวน วางต้นไม้ขนาดจิ๋ว ไว้ด้านใน แขวนเคราฤาษี ก็ทำให้มุมนี้ดูน่าสนใจขึ้นมา

อ่านเพิ่มเติม : ดอกไม้ในสวนสไตล์ทรอปิคัล

 

เจ้าของ : คุณวารุณี  พานิชภักดี

เรื่อง : ฐปนา  วชิรมาศ

ภาพ : อุ้ม  เชาวนปรีชา,  ธนาวุฒิ  โชติประดิษฐ