12 ขั้นตอน “ทำความสะอาดบ้าน” ทำง่าย สะอาดด้วย

ในช่วงวันหยุดยาวที่ใกล้เข้ามาแบบนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่กำลังดีเลย สำหรับการ ทำความสะอาดบ้าน และตรวจเช็คบ้านครั้งใหญ่ เนื่องจากความเหนื่อยล้าในแต่ละวันที่เราต้องทำงาน อาจทำให้การดูแลรักษาบ้าน รวมไปถึงการทำความสะอาดบ้าน ทำได้อย่างไม่ทั่วถึง ทำให้หลายๆมุมในบ้านยังคงสกปรก และอาจมีเชื้อโรคซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นบ่อเกิดความเสียหายของบ้านในอนาคตได้

แต่ถ้าหากเราใช้วันหยุดยาวๆที่มีนี้ ตรวจสอบว่า บ้านมีจุดใดที่ชำรุดเสีย หาย หรือ สกปรก ก็รีบจัดการแก้ไข ก่อนที่จะเกิดเป็นปัญหาใหญ่ตามมา วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวน จะมาชวนทุกๆคน ทำความสะอาดบ้าน กันด้วยขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก จะมีอะไรบ้าง ไปเริ่มกันเลย

Screen Shot 2016-04-11 at 7.51.47 PM

1.การทำความสะอาดบ้านควรเริ่มจากชั้นบนสุดของบ้านก่อน โดยทำลงมาเรื่อยๆทีละชั้น เพราะถ้าทำชั้นล่างก่อน ฝุ่นผงต่างๆ อาจจะปลิวเลอะลงมาได้ในขณะที่ทำชั้นบน และในขณะที่ทำความสะอาดนั้นควรเริ่มจากบริเวณที่สูงก่อน เช่น ฝ้าเพดาน กำแพง แล้วค่อยทำความสะอาดพื้น

2.ควรปัดหรือเช็ดฝุ่นที่ตู้ และโต๊ะก่อน เพื่อให้ฝุ่นหรือเศษผงต่างๆ ปลิวลงมาที่พื้น แล้วค่อยกวาดเก็บเศษผงทีเดียว

3.ถ้าที่บ้านมีมุ้งลวดควรถอดออกมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท ก่อนนำมาติดตั้งใหม่

12180-NOQXIG

4.ควรทำความสะอาดเป็นห้องๆ เช่น ทำความสะอาดห้องนอนให้เสร็จทั้งหมดก่อน ค่อยไปทำความสะอาดห้องอื่นๆ อย่างห้องน้ำ และห้องครัว เพื่อความสะดวกต่อการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดและจะได้ไม่วุ่นวายด้วย

5.ถอดผ้าม่านไปซักทำความสะอาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นในกรณีที่ถอดผ้าม่านออกไปซักไม่ได้ เพราะผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นที่มีอยู่มากมายโดยที่เรามองไม่เห็น

mobilyaodalari.com

www.mobilyaodalari.com

6.นำพรมเช็ดเท้าไปทำความสะอาดโดยการดูดฝุ่น แล้วตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

7.อย่าลืมเปลี่ยนผ้าปูที่นอน เพราะที่นอนเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น ซึ่งจะทำให้คนที่นอนเกิดอาการไม่สบายได้ จึงควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยๆ

8.นอกจากจะทำความสะอาดของชิ้นใหญ่ๆแล้ว ควรนำของตกแต่งชิ้นเล็กๆออกมาเช็ดฝุ่น ทำความสะอาดด้วย

suscleaningservices

www.suscleaningservices.com

9.ห้องครัวก็เป็นอีกห้องที่ควรทำความสะอาดอย่างละเอียด เพราะห้องครัวเป็นห้องที่ใช้ประกอบอาหาร ทำให้มีทั้งเศษอาหารและกลิ่นสะสมอยู่ในห้องนี้ ควรเริ่มทำความสะอาดจากของใหญ่ๆ อย่างเตาแก๊ส โดยเช็ดคราบน้ำมัน และซอสต่างๆ ที่ติดฝังอยู่ ถัดมาควรทำความสะอาดตู้เย็น โดยการนำของออกมาให้หมดก่อน แล้วจึงทำความสะอาดแต่ละชั้น หลังจากที่ทำความสะอาดเสร็จแล้ว เลือกอาหาร ที่ยังไม่เน่าเสีย หรือ ยังไม่หมดอายุ จัดเก็บเข้าไปอย่างเป็นระเบียบ

www.homesogood.com

10.หลอดไฟ และโคมไฟ เป็นอีกจุดที่หลายๆคนมักลืมที่จะทำความสะอาด เพราะดูเผินๆอาจไม่ได้รู้สึกว่า หลอดไฟนั้นสกปรก แต่จริงๆแล้วฝุ่นก็มักจะติดอยู่ตามหลอดไฟเช่นเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ขั้นตอนการทำความสะอาดคือ ปิดไฟ ก่อนที่จะไขเอาหลอดไฟมาทำความสะอาด เพื่อป้องกันการโดนไฟดูด หลังจากนั้นหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาด อย่าให้หลอดไฟเปียก เพราะถ้าหลอดไฟเปียกอาจทำให้ไฟช๊อตได้

150-01

11.นอกจากจะทำความสะอาดบ้านแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาด เพื่อชำระล้างเชื้อโรคที่สะสมอยู่ ทำให้ไม่เกิดการสะสมของเชื้อโรคในครั้งต่อๆไป และจะได้มั่นใจว่า ทำความสะอาดบ้านได้อย่างหมดจดแล้ว

12.นอกจากการทำความสะอาดแล้ว เราควรตรวจเช็คสภาพบ้านด้วย ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย อย่างเช่น มีปลวกตามซอก หรือร่องไม้ บริเวณผนังบ้านหรือไม่ บ้านทรุด มีรอยร้าวหรือไม่ ท่อน้ำปกติดี หรือไม่ สามารถตรวจสอบบ้านเองได้ในเบื้องต้น หากพบปัญหา จะได้รีบแก้ไขได้ทันถ่วงที ก่อนที่จะเกิดเป็นปัญหาใหญ่

2892876_250

หากใครสนใจอยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลบ้าน คลิกเลย

 

15068-NQ2RCI

 

และนี่ก็เป็นวิธีการทำความสะอาดง่ายๆที่สามารถทำกันได้อย่างไม่ยุ่งยาก เพื่อให้บ้านของเรากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เมื่อบ้านสวยงาม คนที่อาศัยอยู่ก็มีความสุข หวังว่าทุกๆคน จะมีความสุขกับช่วงวันหยุดยาวนี้ แล้วอย่าลืมทำความสะอาดบ้านกันนะคะ รักบ้าน อย่าลืมดูแลบ้าน สวัสดีปีใหม่ไทยคะ