ร่มรื่นใน สวนสวย และบ่อปลาหน้าบ้าน

ตอนนี้ สวนสวย ที่ชนะใจหลายๆคนคงหนีไม่พ้น “สวนอังกฤษ” ซึ่งยังแตกแขนงออกไปได้อีกหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นวินเทจ คันทรี คลาสสิก หรือโมเดิร์น

แต่แบบ สวนสวย ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเห็นจะเป็น “ สวนอังกฤษ สไตล์วินเทจ” ซึ่งอยู่ในความทรงจำและความประทับใจของใครหลายคน หนึ่งในนั้นก็คือเจ้าของสวนสวยแห่งนี้ที่เรากำลังจะเปิดประตูเข้าไปชม

 

สวนสวย

            “ก่อนหน้านี้ดิฉันเคยโทรศัพท์มาปรึกษากองบรรณาธิการ ‘บ้านและสวน’ ว่าอยากปรับปรุงสวนในบ้านที่โครงการทำไว้ให้ ซึ่งทางกองบรรณาธิการได้ขอรายละเอียดเกี่ยวกับสวนเอาไว้ ต่อมา คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ ก็ได้ออกแบบสวนและให้คำแนะนำในคอลัมน์ ‘ปรึกษาหารือ’ แต่เราต้องไปดำเนินการต่อเอาเอง ทีนี้หาผู้รับเหมามาทำให้ไม่ได้ ก็เลยโทรศัพท์มาขอคำแนะนำอีกครั้ง ซึ่งคุณอรรถก็เป็นธุระหาเบอร์โทรศัพท์นักจัดสวนมาให้จนได้จัดสวนเสร็จเรียบ ร้อย 4 ปีหลังจากนั้นเราย้ายบ้านใหม่อีกครั้ง และต้องจัดสวนใหม่ เลยนึกถึงคุณอรรถ เพราะยังประทับใจในความช่วยเหลือครั้งนั้นค่ะ”
สวนสวย
             ในตอนแรก คุณสุวิชัย ลี้สุขสมและคุณประนอม สิทธิมงคลกุล เจ้าของบ้าน ยังนึกภาพสวนที่ต้องการได้ไม่ชัดเจนนัก โจทย์ที่ให้ผู้ออกแบบจึงแค่ต้องการสวนที่ดูเรียบๆ มีพื้นที่โล่งๆ มีสนามหญ้าให้เด็กๆ และสุนัขที่เลี้ยงได้มีที่วิ่งเล่น มีบ่อปลาเล็กๆไว้เลี้ยงปลาทอง ส่วนต้นไม้ชอบลั่นทม  มะลิ และบัว
Living-Vintage-suan-5
             “ครั้งแรกที่เห็นรูปบ่อที่คุณอรรถส่งมาให้ดูก็ตกใจ ประชดหรือเปล่าเนี่ย (หัวเราะ) คือเขาคงเดาความคิดผมได้ว่ากำลังอยากเลี้ยงปลาคาร์พ เลยออกแบบบ่อขนาดใหญ่มาให้ มีทั้งบ่อกรองและพื้นที่นั่งเล่นริมบ่อ ท้ายที่สุดผมก็ตามใจผู้ออกแบบ และไม่ได้จำกัดงบประมาณด้วย เพราะอะไรที่เปลืองเขาก็ไม่ให้เราใช้อยู่แล้ว พอเห็นแบบสวนเสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ชอบเลย สวยถูกใจ ไม่ต้องดูแลรักษามาก ส่วนใหญ่ก็ดูแลสวนเอง เราแค่รดน้ำ นอกจากนี้ก็ได้ คุณสมชาย สมดี จาก Design Item ที่รับจัดสวนมาคอยดูแลเพิ่มเติมให้อาทิตย์ละวันสองวัน”
Living-Vintage-suan-4
พูดคุยกับผู้ออกแบบ
             “โจทย์ที่เจ้าของบ้านให้มามีแค่ฟังก์ชันที่ต้องการให้มีในสวน ผมเห็นว่าบ้านมีกลิ่นอายโคโลเนียลนิดๆ จึงเลือกออกแบบ สวนอังกฤษ สไตล์วินเทจ ทำให้บรรยากาศของบ้านและสวนไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันก็หารูปสวนสไตล์นี้มาให้เจ้าของบ้านดูด้วย เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของสวนมากขึ้
             “ฟังก์ชันหลักๆในสวนนี้จะมีบ่อปลารูปทรงอิสระ เราใช้เส้นตรงในการกำหนดขอบเขตไม่ใช่เส้นโค้งเหมือนบ่อปลาทรงอิสระทั่วไป จากนั้นก็ใช้แผ่นหินธรรมชาติกรุตรงส่วนที่เป็นเหลี่ยมมุมเพื่อลดความแข็ง กระด้างและยังมีกลิ่นอายของบ่อน้ำแบบฝรั่งนิดๆ ส่วนที่เป็นฝาปิดบ่อกรองก็เลือกปูแผ่นไม้สักปิดทับ และทาแค่น้ำยารักษาเนื้อไม้เท่านั้น เพราะอยากคงผิวสัมผัสของไม้สักที่มีสีสว่างเอาไว้ บริเวณนี้จัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์สนามสำหรับเป็นมุมนั่งเล่นได้
Living-Vintage-suan-7
             “พื้นที่ระหว่างเรือนรับรองกับบ้านซึ่งเจ้าของบ้านอยากได้ความเป็นส่วนตัว ผมรบกวนให้ คุณอุษณีย์ ดวงปัน ผู้ออกแบบร่วมอีกท่าน มาช่วยเพิ่มเติมรายละเอียดอย่างฉากเหล็กดัดสำหรับแขวนไม้กระถางแนวตั้ง ซึ่งเคลื่อนย้ายและปรับเปลี่ยนต้นไม้ได้ง่าย ถือเป็นอีกมุมหนึ่งที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ
             “ส่วนสวนบริเวณหลังบ้านจริงๆเป็นพื้นที่แรกที่ผมมีแบบในใจอยู่แล้ว อยากปูหินแกรนิตลูกเต๋าเป็นลานวงกลมซ้อนกันสองวง เพราะรู้สึกว่าเวลามองจากหน้าบ้านไปยังหลังบ้านก็ควรมีมุมปะทะที่น่าสนใจ เลยทำมุมนี้เป็นมุมนั่งเล่นด้วย วางม้านั่งน่ารักๆตัวเดียวน่าจะอยู่ พร้อมปลูกลั่นทมที่เจ้าของบ้านชอบ นอกนั้นเลือกปลูกไม้ใบในร่มสไตล์สวนเมืองร้อน เพราะพื้นที่นี้ค่อนข้างร่มปลูกไม้ดอกไม่ได้ รวมถึงแขวนไม้กระถางห้อยตามกิ่งลั่นทมให้ดูน่าสนใจ
             “สวนบริเวณข้างบ้านอีกฝั่งเป็นส่วนที่ไม่ต้องมีรายละเอียดเยอะ อยากให้ดูนิ่งๆ ผมออกแบบให้มีกำแพงต้นไม้ พื้นก็โรยกรวด เพื่อให้ดูแลรักษาง่าย แล้วเสริมด้วยของตกแต่งสวนที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นผนังประดับ ลานน้ำพุ หรืออ่างน้ำนก ก็ทำให้สวนมุมนี้ดูสวยน่ามองแล้ว
Living-Vintage-suan-9
             “ในส่วนของพรรณไม้พยายามเลือกที่มีผิวสัมผัสของใบละเอียด ต้นไม้ใหญ่เลือกใช้ตีนเป็ดฝรั่ง ตาเบเหลือง และหลิว รายละเอียดเล็กๆนี้ช่วยให้สวนดูสมบูรณ์ขึ้น รอบบ้านผมปลูกกำแพงต้นไทรเพื่อพรางให้เกิดความเป็นส่วนตัว การวางตำแหน่งต้นไม้ผมจะมองดูจากมุมนั้นมุมนี้แล้วค่อยคิดว่าจะลงต้นไหน สีหลักคือสีเขียว แต่ถ้าอยากให้ตรงไหนเด่นก็ใส่สีแดงเข้าไป ส่วนไหนอยากให้สะดุดตาก็ใส่พวกไม้ดอกมีสีสันเข้าไป เช่น บริเวณที่ดูแล้วเป็นมุมมืดก็ปลูกไฮเดรนเยีย คือผมไม่ได้ต้องการให้สวนดูโดดเด่นมากเกินไป แต่ทำให้ดูเหมือนแต้มรายละเอียดของสีไปแค่นั้น”
Living-Vintage-suan-8
     สวนสไตล์อังกฤษอาจไม่ใช่บทสรุปของการมีสวนสวยในบ้านทุกหลัง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสวนสไตล์นี้มีเสน่ห์ชวนให้หลงใหลด้วยของประดับตกแต่ง ที่สะท้อนความคลาสสิก นุ่มนวล และโรแมนติก หากนำไปประยุกต์ให้เข้ากับพื้นที่ในบ้าน ก็น่าจะสร้างความประทับใจให้เจ้าของบ้านและผู้มาเยือนได้อย่างไม่รู้ลืม

 

วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ศุภกร ศรีสกุล


เพิ่ม พื้นที่สีเขียว ให้เหมาะสำหรับคนในเมือง

สวนล้อมบ้าน สงบนิ่งในสไตล์โมเดิร์นอิงลิช

สร้างสวนป่าในบ้านใจกลางกรุง