แต่ง คอนโดมิเนียม ให้เป็นสไตล์ลอฟต์วินเทจ

คอนโดมิเนียม กลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการความสะดวกในเรื่องการเดินทาง แม้อาจต้องแลกด้วยการมีพื้นที่จำกัดก็ตาม

คุณภูมิใจ – นิรันดร์ เมืองใจ ก็เป็นผู้หนึ่งที่เลือกอยู่อาศัยประเภทนี้ นอกจากเป็นสถาปนิกแล้ว คุณภูมิใจยังมีงานอดิเรกที่หลากหลาย ทั้งการทำเครื่องหนัง เล่นดนตรี ฟังเพลง ปั่นจักรยาน และชอบสะสมของตกแต่งเป็นชีวิตจิตใจ เขาและภรรยาจึงช่วยกันตกแต่งห้องชุดขนาด 30 ตารางเมตรแห่งนี้ให้มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้านในสไตล์ลอฟต์ผสมวินเทจ

_MG_2951

Before ห้องนั่งเล่นและห้องนอน

คุณภูมิใจอยากให้ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งผักผ่อน ดูทีวี รับประทานอาหาร ทำงานออกแบบและขึ้นตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง รวมถึงเป็นที่แขวนจักรยานและกีตาร์ตัวโปรด ส่วนห้องนอนเป็นพื้นที่พักผ่อนเพียงอย่างเดียว การตกแต่งของเดิมนั้นมีแค่ผนังฉาบเรียบทาสีขาว พื้นลามิเนตหนา 8 มิลลิเมตร และบัวพื้นปิดผิวด้วยไม้เอ็มดีเอฟ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการใช้งานของเจ้าของ

Renovation ห้องนั่งเล่นและห้องนอน

1. ลื้อบัวพื้นและพื้นลามิเนตออกทำความสะอาดพื้นและตรวจเช็คระดับพื้นก่อนปูกระเบื้องแกรนิตโต้สีดำขนาด 60 x 60 เซนติเมตรพร้อมติดตั้งบัวพื้นไม้เนื้อแข็งทำสี

2. ผนังด้านที่ติดกับโต๊ะทำงานเลือกทาสีดำ โดยทำความสะอาดผนังให้ปราศจากเศษฝุ่นก่อนทาสีทับหน้า กวนเลือกสีที่เช็ดทำความสะอาดง่ายและมีกลิ่นไม่แรง ส่วนผนังอีกด้านซึ่งติดกับเดเบดตกแต่งด้วยกระเบื้องคอนกรีตที่ทำลายเหมือนอิฐโชว์แนว แผ่นกระเบื้องมีความบางและน้ำหนักเบาจึงติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว โดยก่อนกรุแผ่นกระเบื้องต้องใช้น้ำยาลอกสีผนังเดิมออกและทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นกรุกระเบื้องด้วยกาวอีพอกซีซึ่งสามารถทำเองได้ไม่ยากค่ะ

3. ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน เช่นตู้รองเท้าชั้นวางของเฟอร์นิเจอร์กึ่งประกอบสำเร็จรูปและตู้เสื้อผ้าที่ห้องก่อน

ภาพที่3

_MG_2968

 After ห้องนั่งเล่นและห้องนอน

แม้ห้องจะมีขนาดเล็กแต่เมื่อมีการทาสีผนังใหม่กรุวัสดุตกแต่งผนังรวมถึงเพิ่มพื้นที่เก็บของด้วยเฟอร์นิเจอร์และชั้นวางของก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ห้องดูน่าดูยิ่งขึ้น

_MG_2957

_MG_2955

Before ห้องครัวและระเบียง

เดิมห้องครัวมีเคาน์เตอร์ขนาดทั้งสองด้านด้านขวาเป็นอ่างล้างจาน ส่วนผนังที่อยู่เหนือขึ้นไปกรุกระเบื้องเซรามิกด้านซ้ายเป็นเตาไฟฟ้าพื้นปูกระเบื้องเซรามิกขนาด 60 x 60 เซนติเมตร ผนังฉาบเรียบทาสีขาว

ภาพที่2

Renovation ห้องครัวและระเบียง

เพิ่มความสว่างสดใสโดยการทาสีเหลืองทับผนังทั้งห้อง ควรเลือกสีทาทับหน้าประเภทที่เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ติดตั้งชั้นวางแก้วน้ำและจานชามในห้องครัวส่วนระเบียงด้านนอกติดตั้งชั้นวางของเพิ่มเติม ปูหญ้าเทียมทับบนพื้นกระเบื้องเดิมบริเวณระเบียง

After ห้องครัวและระเบียง

การเปลี่ยนมาปูพื้นกระเบื้องทำให้เจ้าของดูแลรักษาได้ง่ายเหมาะกับการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้การทาสีผนังบางส่วนก็ช่วยให้ห้องดูสนใจและเป็นสัดส่วน เนื่องจากภายในห้องมีการจัดตกแต่งเป็นมุมต่างๆ เช่น มุมนั่งเล่น มุมทำงาน และมุมรับประทานอาหาร จึงช่วยให้เก็บของได้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นและมีพื้นที่ใช้งานเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ทั้งยังได้บรรยากาศที่ดูเท่แฝงไว้ด้วยความภูมิใจและความอบอุ่นของคู่ชีวิตที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่

_MG_2959

คอนโดมิเนียม

Tips

1.ควรวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้งานตกแต่งเป็นไปตามกำหนดเวลาไม่กระทบกับเพื่อนร่วมห้อง
2. ควรศึกษาประเภทและความหนาของกระเบื้องพื้นและการจบงานกับวัสดุอื่นๆโดยเฉพาะบริเวณประตู แต่หากเกิดกรณีเปิดประตูไม่ได้อาจแก้ไขโดยการผ่านประตูและไสไม้บริเวณด้านล่างของประตูออก
3. ควรกำหนดพื้นที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับระบบไฟฟ้าเดิม หลีกเลี่ยงงานที่ต้องการตรงกับตำแหน่งของปลั๊กและสวิตช์ต่างๆ

Budget

1.ค่าวัสดุและค่าแรงช่าง 86,275 บาท
2.ค่าเฟอร์นิเจอร์ 120,551 บาท
3.ค่าตกแต่งสวนระเบียง 5,000 บาท
รวม 211,826 บาท

เรื่อง : ลลิตพรรณ เชื่อมไธสง
ภาพ :  ฤทธิ์รงค์ จันทองสุข
เจ้าของ – ออกแบบภายใน : คุณนิรันดร์ เมืองใจ