แบบ บ้านชนบทสไตล์ยุโรป

เรื่องราวอันอบอวลด้วยความอบอุ่นจากการจำลองหมู่บ้านเล็ก ๆ ในชนบทแถบยุโรป สมมุติให้เป็นหมู่บ้านที่ถูกทิ้งร้าง แต่ยังคงความงดงามทางสถาปัตยกรรมและกลิ่นอายของวิถีชีวิตที่กลับคืนชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง บ้านชนบทสไตล์ยุโรป

โดยตั้งชื่อว่า A’ La Campagne (อะลาคอมปาณย์) เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ณ ที่ชนบท ที่สองหุ้นส่วนเจ้าของโครงการ คุณณพ – อรรณพ ชาญเชี่ยววิชัย และคุณเก๋ – ชมพูนุท อิ่มอุดม เติมความฝันที่ตั้งใจอยากจะสร้างหมู่บ้านเล็กๆสักแห่งหนึ่ง แล้วใส่เรื่องราวจากการเดินทาง ความหลงใหลในงานศิลปะ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของสถานที่ต่าง ๆ ที่พบเห็นแล้วเกิดความประทับใจ โดยเฉพาะบรรยากาศและความอบอุ่นน่ารักของหมู่บ้านในชนบทแถบยุโรป มารวมกันจนเกิดเป็นคอนเซ็ปต์หลักของการออกแบบโครงการ โดยไม่ระบุว่าต้องเป็นของประเทศใดประเทศหนึ่ง อย่างลักษณะโครงสร้างอาคาร ซุ้ม ประตูและหน้าต่าง บ้านชนบทสไตล์ยุโรป

บ้านชนบทสไตล์ยุโรป ซุ้มประตู

บ้านชนบทสไตล์ยุโรป
ทางเข้าหลักก็จะเดินมาเจอลานกลางเมือง เราวางเรื่องราวให้เป็นที่รวมตัวหรือนัดประชุมของคนในหมู่บ้าน โดยสร้างประติมากรรมน้ำพุตรงกลางลาน ซึ่งส่วนนี้ใช้สำหรับจัดงานอีเว้นต์ งานแต่งงาน ฯลฯ และยังทำหอคอยสูงไว้เพิ่มกลิ่นอายแบบยุโรป มีซุ้มประตูเชื่อมต่อไปยังแปลงปลูกผักออร์แกนิกที่อยู่ด้านหลัง เช่น พวกเครื่องเทศฝรั่ง พืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับในสไตล์ฟาร์มแอนด์วิลเลจ

tt151125-150 1

tt151125-126 1
ส่วนต่อมาเป็นร้านอาหารไทย-อีสานสูงสองชั้นชื่อ Somtum Villa มีแนวคิดการออกแบบมาจากโบสถ์เก่าคลาสสิก ทั้งลักษณะสถาปัตยกรรม โครงสร้างอาคาร ความโค้งมนของซุ้มประตู รูปแบบเสาโรมัน และลวดลายประดับต่าง ๆ ลดทอนให้เรียบง่าย ใช้วัสดุโชว์ผิวสัมผัสอย่างปูนเปลือย ผนังอิฐมอญ และหลังคากระเบื้องดินเผา ก็จะได้ความดิบที่ดูเป็นธรรมชาติ ตกแต่งด้วยเครื่องจักสาน เช่น กระบุง กระติบ ฝาชี ทั้งบนโต๊ะอาหารและแขวนประดับเพดาน เจือกลิ่นอายของไทยอีสาน ให้เกิดการผสมผสานระหว่างสองสไตล์อย่างเหมาะสม

tt151125-211 1

tt151125-185 1

tt151125-207 1
ถัดมาจากร้านอาหารคือ Shop & Gallery เป็นร้านกาแฟและขายของฝาก เราเน้นขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งงานแฮนด์เมดและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ออกแบบร้านให้ดูเหมือนเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ เน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์สาน พื้นลายกระเบื้องโบราณ และสีเอิร์ธโทน จึงมีความอบอุ่นแบบคอตเทจมีอาคารไฮไลต์คือ Tea Factory & More เราเน้นขายเครื่องดื่มชาประเภทต่าง ๆ ควบคู่กับเบเกอรี่ โดยเรื่องเล่าของอาคารหลังนี้เป็นโรงงานชา อิงลักษณะของโรงผลิตชาแบบย้อนยุค มีต้นแบบมาจากประเทศศรีลังกา จึงมีกลิ่นอายของงานดีไซน์แบบต้นตำรับ เน้นใช้สังกะสี เหล็ก ปูนเปลือย และไม้เก่า เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นของโบราณ เสมือนเราได้ไปสัมผัสความเป็นชนบทสไตล์ยุโรปเลยจริงๆ

 

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เรื่องที่น่าสนใจ