นิทรรศการ What’s Thai ร่วมหาคำตอบของความเป็นไทยกับศิลปินรุ่นใหญ่

ความเป็นไทย แท้จริงแล้วคืออะไร? ศิลปะไทยร่วมสมัยจะเดินต่อไปทางไหน? คำถามเหล่านี้ คงไม่มีใครจะตอบได้ดีกว่า บรรรดาศิลปินมากประสบการณ์ที่อยู่ถนนสายนี้มานานนับสิบๆปี เพื่อหาคำตอบดังกล่าว นิทรรศการ What’s Thai ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเย็นวันที่ 18 มีนาคม 2562 ณ ชั้น 2 สยามพารากอน ซึ่งจัดแสดงผลงาน 30 ชิ้น ของ 28 ศิลปินระดับแนวหน้าของไทย 

อาทิ อ.ช่วง มูลพินิจ  ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2556, อ.ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติสาขาเดียวกันในปี 2557 รวมผลถึงชุดผลงาน สมาธิ ของ อ.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2549 ผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่ง baanlaesuan.com ก็ไม่พลาดที่จะเก็บบรรยากาศในวันเปิดงานมากฝากกัน 

ศิลปิน นักศึกษา และ ผู้รักศิลปะ ที่มาร่วมชมผลงาน และ ฟังเสวนา ที่มากันเป็นจำนวนมาก ชนิดที่ว่าที่นั่งเต็มอย่างรวดเร็ว

 

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2554 ผู้ที่มาเป็นประธานเปิด และ นำเสวนาในวันนี้ ขณะกำลังพูดคุยกับ อ.ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ

VDO เปิดงาน ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด และ มุมมอง ที่ต่อคำว่า “ความเป็นไทย” จากศิลปินแต่ละท่าน

What's Thai Art Exhibition by The Arts Club Bangkok

"What's Thai Art Exhibition by The Arts Club Bangkok"นิทรรศการศิลปะที่อยากเชิญทุกท่านมาชมและร่วมกันค้นหาว่า "แท้จริงแล้วอะไรคือความเป็น ไทย"จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 18 – 24 มีนาคม 2562ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอนพิธีเปิดนิทรรศการวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.00 น.มาร่วมกันค้นหาครับว่า "ศิลปะไทยคืออะไร" และ "แท้จริงแล้วอะไรคือความเป็นไทย"#Whats_Thai_Art_Exhibition#The_Arts_Club_Bangkok

Posted by The Arts Club Bangkok on Friday, March 15, 2019

ลมหายใจสุดท้ายของทศกัณฐ์” การแสดงเปิดนิทรรศการนี้ ที่ได้ นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก(โจหลุยส์)  มาแสดงร่วมประชันกับ เก่ง ธชย ประทุมวรรณ (ภาพนี้ และ ภาพบนสุด)

หลังจบการแสดง ลมหายใจสุดท้ายของทศกัณฐ์ โดย นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก(โจหลุยส์)  และ เก่ง ธชย ประทุมวรรณ ก็ถึงเวลาเชิญ สองศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)ที่เรียกได้ว่า เป็นผู้บุกเบิกศิลปะไทยร่วมสมัย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ (ปี 2554) และ อ.ปัญญา วิจินธนสาร (ปี 2557)  มาร่วมเปิดงาน และ นำเสวนา ซึ่งทั้งสองท่านได้เล่าให้ฟังถึง แนวคิด และ ที่มา ของการทำงานศิลปะไทยสมัยใหม่ โดยย้อนกลับไปตั้งแต่ วันที่ อ.ปัญญา เรียกว่า เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของการศิลปะไทย เมื่อ 39 ปีที่แล้ว เมื่อ อ.เฉลิมชัย ได้ชักชวน อ.ปัญญา และ เพื่อนศิลปินอีก 3 ท่าน ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะไทยสมัยใหม่ครั้งแรกที่ หอศิลป์พีระศรี เมื่อปี พ.ศ. 2523 ซึ่ง อ.เฉลิมชัย ได้พาผู้ร่วมงานทุกท่านย้อนกลับไปในช่วงนั้นว่า

“ตอนนั้น ศิลปะในชาติบ้านเมืองเรานั้น มันออกไปทางฝรั่งมากๆ ฝรั่งจ๋าเลย ขนาดคณะจิตรกรรมของมหาวิทยาลัยศิลปากร คนก็เลือกเรียน วาดรูปแบบสากลกันเพียบเลย อ.ชลูด นิ่มเสมอ แกเห็นว่างานศิลปะไทยมันกำลังจะตายซากแล้ว จึงได้เปิดภาควิชาศิลปะไทยขึ้นมาเพราะไม่งั้นศิลปะไทยตายแน่นอน  ตอนนั้นคนที่ทำศิลปะไทยก็ทำงานแค่แบบลอกศิลปะฝาผนังเก่าเขียนขายให้ฝรั่งที่มารบที่เวียดนาม “

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ (ซ้าย) และ อ.ปัญญา วิจินธนสาร (ขวา) ขณะกำลังดำเนินการเสวนา โดยมีการเสริมข้อมูลเป็นระยะ โดย คุณ หมู ปกรณ์ชัย วรจิตชุติวัฒน์ (กลาง) ผู้ก่อตั้ง The Arts Club Bangkok ซึ่งเป็นพ่องานจัดนิทรรศการในครั้งนี้

ศิลปะไทยกำลังจะถูกลืมในช่วงนั้น อ.เฉลิมชัยยังเล่าให้ฟังต่อว่าหลังจาก ที่ อ.ชลูด เปิดภาควิชามาแล้ว นักศึกษาสมัยนั้น 40-50 คนก็ไปเลือกเรียนวาดภาพแบบสากล แต่กลับมีนักเรียนแค่ 3 คนที่เลือกสาขานี้ (อ.เฉลิมชัย คือหนึ่งในนั้น) พอเรียนจบ อ.เฉลิมชัย ได้ปรึกษากับ อ.ปัญญา ว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อทำให้คนหันมาสนใจศิลปะไทยแนวใหม่ จึงได้รวบรวมเพื่อนฝูงมารวมกันจัดการแสดงนิทรรศการในครั้งนั้น ที่หอศิลป์พีระศรี  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เป็นการรวมตัวของคนที่เรียนภาควิชาศิลปะไทยทั้งหมด ร่วมกับ อ.หทัย บุนนาค จากเพาะช่าง

โดยอ.เฉลิมชัย ได้เล่าถึงผลตอบรับของการแสดงงานครัั้งนั้นให้ฟังว่า

“งานเราได้รับการถูกกระทืบเป็นธรรมดา ทั้งเรื่องความเชยแหลกลาน อะไรมันก็ยังแย่อยู่ เพราะตอนนั้นแรงกระแสงานของฝั่งตะวันตกมันสูงมาก พวกงานประกวดศิลปกรรมแห่งชาติก็เป็นงานแนวนั้นหมด ไม่มีงานไทยเลย…”

ซึ่งจากจุดนั้น ความเป็นไทย ศิลปะไทยเดินทางมาถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร เชิญฟังต่อได้เต็มๆจาก คลิปของ Live ของนิทรรศการนี้

"นิทรรสการ What's Thai Art Exhibition"

Live สด พิธีเปิดนิทรรศการ "What's Thai Art Exhibition by The Arts Club Bangkok"ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

Posted by The Arts Club Bangkok on Monday, March 18, 2019

 

ซึ่งนอกจากการจัดแสดงผลงานศิลปะแล้ว แต่ละวัน จะมีเสวนาโดย ศิลปินแต่ละท่านที่จัดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ความรู้ และ ร่วมตอบคำว่าความเป็นไทยคืออะไร ตามตารางข้างล่างนี้ (เราได้รับแจ้งมาว่าแต่ละวันจะมีการ Live ใน Facebook ของ The Arts Club Bangkok  ณ เวลา 19.00 ของทุกวัน )

ตารางของผู้ที่จะมานำเสวนาในแต่ละวัน | เครดิตภาพ The Arts Club Bangkok

 

ซึ่งเมื่อเสวนาจบแล้ว ศิลปินทุกท่านต่างพูดคุยกับผู้ที่มาชมผลงานอย่างใกล้ชิด  บรรยากาศนั้นอบอวลไปด้วยความอบอุ่น สนุกสนาน และ เป็นกันเอง (หรือนี่ จะเป็นอีกหนึ่งลักษณะของความเป็นไทย ?)

อ. ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ(สูทสีเทา) ขณะแจกลายเซ็น กับ แฟนๆที่ชื่นชอบผลงาน
ภาพลายละเอียดด้านหลัง ผลงานประติมากรรมบรอนซ์ “Hunter’s Model” ของ อ.ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ
กิตติศักดิ์ ฝั้นสาย(เสื้อสีขาว) เจ้าของ ผลงานประติมากรรมบรอนซ์ “เทพบุตร เทพธิดา” กำลังพูดคุยกับ อ. สิโรจน์ พวงบุบผา ศิลปินเหรียญทองบัวหลวงหลายสมัย ที่วันนี้ได้นำผลงานธรรมจักรกัปวัฒนสูตร มาจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้เช่นกัน

 

ผลงานจิตรกรรมลายทอง “ธรรมจักรกัปวัฒนสูตร” โดย อ. สิโรจน์ พวงบุบผา |  เครดิตภาพ The Arts Club Bangkok

 

ผลงานประติมากรรมบรอนซ์ “บัลลังก์แห่งความสำเร็จ” โดย วิษณุพงษ์ หนูนันท์
เป็นหนึ่งในผลงาน ที่ผู้ชมหลายท่านต่างหยุดชมงานอยู่พักใหญ่ ผลงานสีอะคริลิค บนผ้าใบ “พื้นที่ วัฒนธรรมกับความเชื่อ” โดย จักรพงษ์ เทพเกาะ
อ.อนุพงษ์ จันทร ขณะกำลังอธิบายถึงผลงานประติมากรรมบรอนซ์  “คู่กรรม”  ซึ่งชมแล้วชวนให้นึกถึงผลงานชุด “ภิกษุสันดานกา” ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขาเมื่อสิบกว่าปีก่อน

ยังมีผลงานอีกมากมายที่น่าไปชมเป็นอย่างยิ่ง  นิทรรศการ What’s Thai จัดแสดงตั้งแต่วันนี้  ไปจนถึง วันที่ 24 มีนาคม 2562 ณ ชั้น 2 สยามพารากอน โดยนำเสนอผลงานของศิลปินทั้ง 28 ท่าน ได้แก่ 

นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน, ช่วง มูลพินิจ ,ปัญญา วิจินธนสาร, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, สมภพ บุตราช, อลงกรณ์ หล่อวัฒนา, ธีระวัฒน์ คะนะมะ, ทรงเดช ทิพย์ทอง , พรชัย ใจมา,  อานันท์ ราชวังอินทร์,เสงี่ยม ยารังษี, อนุพงษ์ จันทร, สิโรจน์ พวงบุบผา,สุรทิน ตาตะน๊ะ, สุวัฒน์ชัย ทับทิม ,ชัชวาล รอดคลองตัน,สุพร แก้วดา, อิทธิพล พัฒรชนม์, ศราวุธ ยาสมุทร, วิษณุพงษ์ หนูนันท์, นที อนันทะประดิษฐ์, เพชร เชิดกลิ่น, นิพนธ์ จังกินา, กิตติศักดิ์ ฝั้นสาย, วัชรกรนันทน์ ปัญญา, ณรงค์ฤทธิ์ กาลจิตร์, บุญนํา สาสุด, จักรพงษ์ เทพเกาะ

 

 

เรื่อง และ ภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 


นิทรรศการ From Monet to Kandinsky ‘Visions Alive’ in BANGKOK!

ฌอง มิเชล บาสเกีย ศิลปินอัจฉริยะที่ชีวิตเต็มไปด้วยแสงสีและความเจ็บปวด

หวง หย่ง ผิง ปรมาจารย์ แห่ง ความขบถ ย้อนแย้ง และ การพลัดถิ่น ใน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x