หน้ากาก N95

N95 หน้ากากกันฝุ่นได้ดี กันสารเคมีในงานช่างได้ด้วย

หน้ากาก N95
หน้ากาก N95

หน้ากาก N95 (Particulate Respirators) หรือหน้ากากกรองอากาศ N95 นอกจากจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ซึ่งมีอนุภาคขนาดเล็กมากๆ กรองได้ถึง 0.3 ไมครอน และป้องกันได้ถึง 95% แล้ว หน้ากากชนิดนี้ยังถูกใช้ในทางการแพทย์มาอย่างยาวนาน เป็นเครื่องมือป้องกันเชื้อโรคขนาด Airborne Particle ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย อย่างเช่นกรณีโรควัณโรคที่ติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจ หรือในเคสผ่าตัดที่ต้องป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย

นอกจากประโยชน์ในทางการแพทย์แล้ว ในทางงานช่าง หน้ากาก N95 ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการกรองฝุ่นละอองหรือการทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับสารเคมี อย่างการทาสี พ่นสี งานเลื่อยไม้ ติดวอลล์เปเปอร์ เทปูน แต่หากต้องอยู่กับสารเคมีนานๆ ควรเลือกใช้หน้ากากกรองอนุภาค ( Air Purifying Devices) ที่สามารถเปลี่ยนไส้กรองอากาศได้จะปลอดภัยมากกว่า อย่าลืมว่าไม่เฉพาะงานช่างเท่านั้นที่ต้องสวมหน้ากากเพื่อความปลอดภัย งานทำความสะอาดบ้าน กำจัดฝุ่นละอองในบ้าน ก็จำเป็นต้องป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) ด้วยเช่นกัน

หน้ากาก N95 แบ่งเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบที่เป็นผืนเดียวแนบปิดกับใบหน้า และแบบที่มีช่องหายใจ (Exhalation Valve) หรือวาล์วตรงกลาง เพื่อช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น การใช้งานอย่างถูกวิธีคือต้องแนบส่วนบนสุดของหน้ากากให้แนบชิดกับจมูก การหายใจเข้าจะทำให้เกิดความดันในหน้ากากต่ำกว่าภายนอก ทำให้หายใจได้ลำบาก จึงอาจไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคหอบหืด โรคปอด โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และหญิงตั้งครรภ์ (ควรปรึกษาแพทย์)

ดาวน์โหลดวิธีสวมหน้ากาก N95 ที่ถูกต้อง

ทีนี้ก็มาดูกันว่า หน้ากากกรองอากาศ N95 หน้ากากอนามัย ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดนั้น หน้าตาเป็นอย่างไร และแต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

หน้ากาก N95

1 | GIANT KINGKONG หน้ากากกันฝุ่น รุ่น KZ2007-V ขนาด 13 ซม. สีเทา ป้องกันฝุ่นละอองพร้อมวาล์วระบายอากาศเพื่อความสบายในการหายใจ ผสมผงคาร์บอน ช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย : สินค้าจาก Baan&Beyond

หน้ากาก N95

2 | 3M หน้ากากกรองอนุภาคพร้อมวาล์ว COMMAND รุ่น 70071376233 สีขาว มาพร้อมวาล์วระบายอากาศ สำหรับป้องกันอันตรายจาก ฝุ่นละออง สารปนเปื้อน สารเคมี รวมทั้งละอองของน้ำมันต่างๆ ด้วยชั้นฟิลคาร์บอน ป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไม่ร้อน ระบายอากาศได้ดี นุ่ม สวมใส่สบาย : สินค้าจาก Baan&Beyond

หน้ากาก N95

3 | 3M หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง Vflex Pleated Respirator รุ่น XN002032359 สีขาว สำหรับป้องกันอนุภาคอันตราย ฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนอยู่ในบรรยากาศ ระบายอากาศและความชื้นได้ดี ช่วยปกป้องจากเชื้อโรคต่างๆ ได้อีกด้วย : สินค้าจาก Baan&Beyond

หน้ากาก N95

4 | GIANT KINGKONG หน้ากากกรองอนุภาค รุ่น VIC951C-3PC ขนาด 13 x 13 x 20 ซม. (แพ็ค 3 ชิ้น) สีเทา ป้องกันฝุ่นละอองหรือละอองสีที่เกิดในงานก่อสร้าง งานพ่นสี ที่มีขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน ออกแบบให้กระชับใบหน้า ระบายอากาศได้ดี : สินค้าจาก Baan&Beyond

หน้ากากอนามัย

5 | หน้ากากอนามัยพร้อมชั้นกรองคาร์บอน เป็นหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองฝุ่น เชื้อโรคแบคทีเรียขนาดอนุภาคเฉลี่ย 3 ไมครอน เหมาะสำหรับงานช่างและงานทำความสะอาดทั่วไป ช่วยกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างงานทำสีรถยนต์และควันไอเสีย : สินค้าจาก 3M

หน้ากาก N95

6 | 3M รุ่น 6200 Half Facepicece Respirator,Medium หน้ากากกรองอนุภาคขนาดเล็ก ไส้กรองคู่ สำหรับป้องกันฝุ่นละออง แก๊ส ไอระเหย และสารเคมี สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้ ใช้งานสะดวกด้วยรูปทรงที่เข้ากับในหน้า กระชับมากกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป เหมาะสำหรับงานช่างที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีที่มีอนุภาคขนาดเล็กอย่างงานพ่นสี สามารถใช้ซ้ำได้แต่ควรทำความสะอาดช่องกรองอากาศ : สินค้าจาก 3M

 

หน้ากากกรองอนุภาคที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาหรือ NIOSH จะมีชนิด N,R,P ส่วนมาตรฐานยุโรป EN P1,P2,P3 โดยมีเครื่องหมายรับรองพิมพ์บนหน้ากากชัดเจน ซึ่งจะมีหรือไม่มีวาล์วก็ได้ จัดอยู่ในประเภทหน้ากากใช้ครั้งเดียว (Disposable Particulate Respirators) ไม่ควรใช้ซ้ำ

 


ขอบคุณข้อมูลจาก 3M ประเทศไทย,คณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี

ภาพจาก Baan&Beyond และ 3M Delivery

ลดฝุ่นให้บ้านด้วยการปลูกต้นไม้

เครื่องมือ(ช่าง)สามัญประจำบ้าน