สวนไม้ดอกผสมผสาน กลิ่นอายอังกฤษ

ในครอบครัวหนึ่งอาจมีความชอบที่หลากหลายจากสมาชิกในบ้าน แต่ทั้งหมดก็สามารถอยู่ด้วยกันและเข้ากันได้ด้วยความรัก ขณะเดียวกันความหลากหลายที่เกิดขึ้นก็สร้างสิ่งใหม่ๆและความสวยงามที่มีรูปแบบเฉพาะตัวอีกด้วย ซึ่งสวนแห่งนี้ก็แสดงให้เราเห็นถึงความจริงเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี สวนไม้ดอกผสมผสาน

บ้านสไตล์โมเดิร์นริมทะเลสาบเป็นของ คุณขิม-มุกพิมพ์ วิชชาบุญศิริและครอบครัว ภายใต้รูปทรงที่เรียบเท่ของตัวอาคารกลับสอดแทรกสวนกลิ่นอายอังกฤษในรูปแบบมิกซ์บอร์เดอร์ โดยผสมผสานต้นไม้หลากหลายชนิดปลูกเป็นกลุ่มจัดไว้ร่วมกันได้อย่างลงตัว ด้วยการออกแบบของ คุณป็อบ-ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ผู้เคยฝากผลงานการจัดสวนที่น่าประทับใจภายในร้าน Inmindhamlet  ซอยอารีย์ 3 โดยได้รับความช่วยเหลือจาก คุณสาธิต พุทธวรรักษ์ ซึ่งเป็นผู้ให้คำแนะนำเรื่องพรรณไม้ และคุณศักดิ์ กูลเกื้อช่วย ให้คำแนะนำเรื่องการจัดสวน สวนไม้ดอกผสมผสาน

 

“สไตล์ของทั้งสวนและบ้านเป็นการมิกซ์แอนด์แมตช์กันระหว่างคุณทอย สามี ที่ชอบบ้านแบบโมเดิร์น กับเราที่อยากได้สวนที่สามารถตัดดอกไม้มาปักแจกันได้เรื่อยๆ ก็ต้องพบกันครึ่งทางกับคุณทอยตรงที่ว่า ให้สวนมีความเป็นระเบียบชัดเจนและเติมไม้ใบมากขึ้น จะมีแต่ดอกไม้หวานไปเลยก็ไม่ได้” คุณขิมเล่าถึงรูปแบบของสวนแห่งนี้ให้ฟัง

สวนนี้มีลักษณะเป็นคอร์ตยาร์ดที่เชื่อมบ้านทั้งสองฝั่งกับทะเลสาบด้านหน้าเข้าด้วยกัน โดยใช้เส้นสายของทางเดินในการเชื่อมต่อพื้นที่สำหรับเป็นที่เดินเล่นชมธรรมชาติรอบๆ ลักษณะของทางเดินออกแบบให้มีขนาดเล็กพอดีกับคนเดิน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ออกมาเดินเล่นพร้อมกับสัมผัสกิ่งไม้และใบไม้ของแปลงต้นไม้ซึ่งปลูกขนานไปกับทางเดินทุกเส้น เกิดเป็นลวดลายและสีสันของพรรณไม้หลากหลายชนิดที่สวยงามได้ตลอดทาง เพื่อให้ประสาทสัมผัสของร่างกายรับรู้ความเป็นธรรมชาติในสวนมากกว่าแค่ชื่นชมด้วยสายตาเพียงอย่างเดียว ขณะที่บริเวณกลางพื้นที่ว่างโรยพื้นกรวดแม่น้ำสีน้ำตาลทดแทนสนามหญ้าซึ่งต้องดูแลมากกว่าและไม่เหมาะสมกับบริเวณนี้ที่ได้รับแสงแดดไม่เต็มวัน ตามมุมต่างๆของสวนยังแทรกประติมากรรมที่เกิดจากวัสดุธรรมดาอย่างกระถางปลูกต้นไม้ ซึ่งนำมาจัดเรียงให้เกิดรูปทรงแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร นับเป็นความพิเศษซึ่งหาไม่ได้จากสวนที่ไหน

สวนไม้ดอกผสมผสาน

สำหรับพรรณไม้ที่ใช้จัดสวนก็เป็นไม้ทั่วไปที่เห็นได้ตามท้องตลาด ซึ่งไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เพื่อสร้างมุมมองใหม่ๆให้สวน อีกทั้งยังราคาไม่แพงด้วย โดยนำหลักศิลปะการจัดสวนสไตล์มิกซ์บอร์เดอร์มาจัดวาง ซึ่งมีจุดเด่นที่การผสมกลุ่มต้นไม้ตัดแต่งทรงกลมกับต้นไม้รูปทรงธรรมชาติ ปกติสไตล์มิกซ์บอร์เดอร์จะใช้ต้นไม้ที่ยังไม่ได้ตัดทรง หรือถ้าจะตัดทรงก็จะตัดทรงทั้งหมดรวมกัน แต่สำหรับสวนนี้เป็นการใช้ต้นไม้ตัดทรงผสมกับทรงอิสระ ทำให้สวนดูสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร

“ที่ผสมสไตล์มิกซ์บอร์เดอร์กับสวนนี้ เพื่อให้บรรยากาศในสวนดูสนุกกว่าแค่มีกลิ่นอายของสวนอังกฤษเราอยากจะจัดอย่างไรก็ได้ ซื้อต้นไม้อะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ล้มลุกหรือไม้ยืนต้น ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่หน่อยเราก็จัดให้เล็กลงได้ให้รูปทรงที่แตกต่าง ผมคิดว่าจริงๆแล้วการเลือกไม้ผิดประเภทมาใช้ก็ได้ความแปลกตา ลักษณะใบก็จะแตกต่างไปจากที่เคยเห็น” คุณป็อบเล่าถึงแนวทางการจัดสวนของเขาอย่างอารมณ์ดี

หากสวนแห่งนี้เป็นผลงานศิลปะบนผืนผ้าใบ คงเป็นภาพวาดที่ศิลปินได้สาดสีที่แสดงตัวตนของผู้เป็นเจ้าของลงไปจนหมดทั้งจานสี เพื่อให้ได้ภาพวาดที่หลอมรวมความชอบของทุกคนสำหรับวางประดับไว้ตรงกลางบ้าน เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถอยู่ร่วมกันและชื่นชมภาพวาดนี้ไปด้วยกัน

เจ้าของ: คุณมุกพิมพ์ วิชชาบุญศิริ
ออกแบบ : บริษัทของผม จำกัด โดยคุณฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญ โทรศัพท์ 0-2270-3341

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 

เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l