รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

10 ไอเดียการทำ Sun room และ Green house ในบ้าน

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว
รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

กรีนเฮ้าส์ (Green house) คือ เรือนกระจกหรือบ้านที่ทำหลังคาและผนังด้วยกระจก มักใช้สำหรับปลูกพืชในเมืองหนาว ส่วนซันรูม (Sun room) เป็นห้องที่ออกแบบให้รับแสงแดดได้มาก แม้จะมีต้นกำเนิดมาจากเมืองหนาว แต่ก็นิยมทำในบ้านเราเช่นกัน เพื่อเปิดรับธรรมชาติที่สดชื่นให้เข้ามาในบ้านหรือเพื่อปลูกต้นไม้ในบ้าน รวมถึงการสร้างกรีนเฮ้าส์ในสวนสำหรับปลูกพืชที่ต้องการน้ำน้อยให้เป็นมุมทำงานอดิเรก มาดู 10 ไอเดียการทำซันรูมและกรีนเฮ้าส์ให้เป็นอีกมุมโปรดกัน กรีนเฮ้าส์สีขาว

1. ห้องกระจกริมสวน

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

ออกแบบห้องด้านหนึ่งของบ้านให้เป็นห้องกระจกด้วยโครงสีขาว ที่แบ่งผนังกระจกเป็นช่องแนวตั้งดูสูงโปร่งอยู่ท่ามกลางสวนสไตล์ยุโรป พร้อมติดตั้งม่านหลังคาช่วยลดแสงจ้าในบางเวลา ก็ใช้เป็นมุมพักผ่อนหรือทำกิจกรรมของครอบครัวได้อย่างสดชื่นกับธรรมชาติรอบตัว กรีนเฮ้าส์สีขาว

2. เรือนกระจกสวยคลาสสิก

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

โดยลดทอนรายละเอียดให้เรียบง่าย ออกแบบผนังและประตูด้วยโครงสีขาว มีดีเทลฉลุลายโค้งที่ช่องแสงเหนือประตู ภายในห้องวางโต๊ะขนาดใหญ่สำหรับใช้งานอเนกประสงค์ และทำหลังคากระจกเฉพาะกลางห้อง เพื่อให้มีฝ้าเพดานส่วนทึบสำหรับติดตั้งงานระบบ

3. เพิ่มความโปร่งให้มุมนั่งเล่น

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

ด้วยการทำหลังคาและผนังกระจกยื่นจากตัวบ้าน แล้ววางเดย์เบดหรือโซฟาที่ออกแบบเป็นซุ้มมีผ้าคลุมช่วยกรองแสง ก็กลายเป็นมุมโปรดใช้นั่งจิบน้ำชาหรืออ่านหนังสือ ทั้งยังสามารถตกแต่งด้วยต้นไม้เพิ่มความสดชื่นให้ภายในบ้านได้ด้วย

4. โรงเรือนแบบโปร่ง

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

มีลักษณะคล้ายเรือนกระจก โดยประยุกต์ใช้หลังคากระเบื้องลอนโปร่งแสง และทำผนังโครงเหล็กสีขาวแบบเปิดโล่ง ใช้เป็นโรงเรือนสำหรับอนุบาลต้นไม้ และปลูกพืชที่ต้องควบคุมการให้น้ำอย่างกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ

5. เปลี่ยนระเบียงเป็นห้องกระจก

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

แต่เดิมส่วนนี้เป็นระเบียงบ้านที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน จึงปรับเปลี่ยนด้วยการติดตั้งประตูกระจกโดยรอบ และเปลี่ยนหลังคาเป็นกระจกใส โดยเชื่อมต่อพื้นที่ให้เป็นส่วนเดียวกับห้องภายในบ้านจึงใช้งานได้บ่อยขึ้น แต่ถ้าต้องการนั่งรับลมก็เพียงเปิดประตูโดยรอบก็ให้ความรู้สึกเหมือนระเบียงบ้านได้เช่นกัน

6. เรือนกระจกกลางสวน

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

ออกแบบเรือนกระจกให้อยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ โดยยกระดับพื้นประมาณ 10 เซนติเมตรและโรยกรวดป้องกันน้ำนอง ฐานผนังก่อด้วยหิน และทำประตูหน้าต่างโดยรอบเพื่อให้สามารถควบคุมการระบายอากาศได้ ก็ใช้ปลูกต้นไม้ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือมานั่งทำงานอดิเรกท่ามกลางธรรมชาติได้อย่างสบายอารมณ์

7. ห้องธรรมชาติ

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

นำธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้านด้วยการทำหลังคาโปร่งแสง จึงสามารถปลูกต้นไม้น้อยใหญ่ให้กลายเป็นของตกแต่งห้อง แล้วจัดเป็นมุมนั่งเล่นและรับประทานอาหารที่สูดออกซิเจนให้สดชื่นได้เต็มปอด

8. โดมกระจก

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

เรือนกระจกสไตล์คลาสสิกสวยงามด้วยหลังคาทรงโดมกรุกระจกใสที่เปิดมุมมองท้องฟ้าได้ 360 องศา นอกจากจะใช้ภายในเรือนเป็นที่ปลูกต้นไม้หรือพักผ่อนแล้ว ตัวสถาปัตยกรรมนี้ยังใช้เป็นประธานหรือจุดเด่นในสวนแบบคลาสสิกสุดๆ

9. แช่น้ำท่ามกลางธรรมชาติ

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

สร้างบรรยากาศการแช่น้ำให้เหมือนอยู่ริมน้ำตก ด้วยการทำห้องที่มุงหลังคาโปร่งแสงให้แสงธรรมชาติส่องลงมาได้ ภายในห้องทำผนังน้ำตกและบ่อน้ำไว้รอบอ่างจากุซซี่ พร้อมปลูกต้นไม้นานาพรรณ ก็สร้างความผ่อนคลายได้แบบเป็นส่วนตัว

10. เปิดรับแสงธรรมชาติ

รวบแบบกรีนเฮ้าส์สีขาว

ให้เข้ามาในห้องมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนหลังคาส่วนหนึ่งเป็นหลังคาโปร่งแสง พร้อมทำประตูและผนังกระจกใสให้ดูโดดเด่นด้วยกรอบบานสีแดงสด ซึ่งนอกจากห้องสว่างขึ้นแล้ว ยังสามารถปลูกต้นไม้ภายในห้องเพื่อสร้างบรรยากาศให้ร่มรื่นได้โดยไม่ต้องออกไปข้างนอก

WINDSOR

ถ้าหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบช่องแสงหรือประตูหน้าต่างสำหรับ Green House หรือ Sun Room เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายตรงบริการลูกค้า โทร. 02 555 0333 หรือ Facebook: www.facebook.com/Windsorpage


อ่านเพิ่มเติม :