บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Massclusive Home Ideas “ความธรรมดา แต่พิเศษ”ของบ้านตัวอย่างใน งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ในยุคอุตสาหกรรมที่เน้นการผลิตของเหมือนๆ กันจำนวนมากแบบ Mass Production ทั้งเพื่อความคุ้มทุนและตอบสนองกับจำนวนประชากรโลกที่มากขึ้นทุกวัน ทำให้สิ่งของที่เห็นคุ้นชินมีอยู่ทั่วไปกลายเป็นของโหลและดูไม่มีคุณค่าเมื่อนำมาใช้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: SO Architect

แต่ในมุมมองการออกแบบบ้านนั้นกลับกัน คุณค่าแท้จริงไม่ได้เกิดจากตัววัตถุดิบหรือวัสดุในการก่อสร้าง แต่คือความคิดสร้างสรรค์ การเลือกอย่างพอเหมาะ และการออกแบบที่ดี ไม่ว่าจะใช้วัสดุอะไรก็จะกลายเป็นบ้านที่มีศักยภาพสุดเอ็กซ์คลูซีฟ (Exclusive) ได้ บ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018 ภายใต้แนวความคิด Massclusive (Mass + Exclusive) ออกแบบโดย คุณณรงค์ โอถาวร แห่ง SO ได้นำเสนอความ Massclusive ผ่านระบบโครงสร้างของตึกแถวซึ่งเป็นตัวแทนที่อยู่อาศัยแบบแมสที่สร้างซ้ำๆ กันจำนวนมาก และใช้วัสดุที่ผลิตด้วยระบบอุตสาหกรรมซึ่งมีขายทั่วไป ราคาไม่แพง แต่เมื่อผ่านการออกแบบที่ดีแล้วจะ WOW ขนาดไหนต้องตามมาดูกัน

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
ด้านหน้าบ้านออกแบบด้วยรูปลักษณ์ของตึกแถว สูง 2 ชั้น ดีไซน์ฟาซาด (Façade) เหล็กดัดลายกราฟิกโบราณ บริเวณหน้าบ้านทำเป็นคอร์ตที่ยกระดับพื้นให้สูงขึ้นเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ และลดความวุ่นวายจากภายนอก
บ้านและสวนแฟร์
โครงสร้างบ้านใช้ระบบประสานทางพิกัดหรือระบบโมดูลาร์ (Modular System) โดยใช้ช่วงเสา 3.60 เมตร เป็นตึกแถว 2 คูหาลึก 3 บล็อก ขนาด 7.20 x 10.80 เมตร และหลังบ้านมีระยะ 2 เมตร

ผู้ออกแบบต้องการแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ของตึกแถวแบบนี้จะออกแบบเป็นบ้านพักอาศัยสำหรับ 1 ครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างไรบ้าง การออกแบบจึงแก้ปัญหาของตึกแถวที่มีช่องเปิดเพียงด้านหน้าและด้านหลังบ้าน ด้วยการสร้างคอร์ตทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงาม แต่ช่วยระบายอากาศและเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้าน รวมถึงการออกแบบระดับพื้นห้องให้เหลี่อมกันทีละครึ่งชั้นและต่อเนื่องกัน เป็นเทคนิคในการแบ่งพื้นที่โดยไม่ต้องทำผนังกั้นและช่วยให้อากาศไหลไปทั่วบ้านได้

พื้นที่ภายในบ้านประกอบด้วยคอร์ตหน้าบ้านที่ยกพื้นขึ้นให้ต่างจากระดับถนนหน้าบ้าน มีบันไดเวียนมาชั้นบนเป็นห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่กลางบ้าน สามารถมองเห็นวิวสวนได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อลงบันไดครึ่งชั้นจะเป็นห้องรับประทานอาหารซึ่งต่อเนื่องกับคอร์ตหลังบ้าน แล้วลงไปอีกครึ่งชั้นเป็นห้องนอนซึ่งอยู่ชั้นล่างและมีความเป็นส่วนตัวที่สุด

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
คอร์ตหน้าบ้านออกแบบเป็นสวนแบบฮาร์ดสเคปที่เหมาะกับบ้านในเมืองเพราะดูแลง่าย อาจเปิดหลังคาโล่งหรือทำหลังคาโปร่งแสงป้องกันฝน ปูพื้นด้วย กระเบื้องคอนกรีตปูพื้น เอสซีจี ขนาด 40 x 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นพื้นขนาดมาตรฐานที่หาได้ง่ายและผลิตด้วยระบบอุตสาหกรรม จึงคำนวณจำนวนที่ใช้ได้แม่นยำ

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
ชั้นบนเป็นห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่กลางบ้าน สามารถเห็นวิวสวนได้ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน โดยกรุผนังด้วย แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้
so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
ปูพื้นด้วย แผ่นเซลโลกรีต ขนาด 1.20×1.20  เมตร ซึ่งปกตินิยมใช้ทำผนัง ฝ้าเพดานและฉนวนหลังคา เป็นวัสดุแผ่นที่มีลวดลายสวยงามเฉพาะตัว แข็งแรงและมีน้ำหนักเบากว่าวัสดุปูพื้นประเภทอื่น ผู้ออกแบบจึงร่วมพัฒนากับผู้ผลิตนำมาทำพื้นเป็นครั้งแรกในงานนี้ โดยเคลือบพื้นผิวด้วยเรซินให้ทนทานมากขึ้น

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
จากห้องนั่งเล่นลงมาครึ่งชั้นเป็นห้องรับประทานอาหารที่เป็นโถงสูงและต่อเนื่องกับคอร์ตหลังบ้าน กลางบ้านเป็นตู้ฟังก์ชั่นของทุกห้องที่ออกแบบสูงต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นล่างถึงชั้นบน ใช้เป็นทั้งตู้เก็บของ ตู้ทีวี ตู้เสื้อผ้า กรุพื้นผิวด้วย วอลล์เปเปอร์ลายสาน 3 มิติ ของ PlanX ซึ่งสามารถทาสีทับได้ตามต้องการ

ชมมุมอื่นๆที่หน้า2

keyboard_arrow_up