บ้านโมเดิร์น ผสานพื้นที่ในและนอกบ้านได้อย่างลงตัว


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : ครอบครัวจุลเกษม
สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Deca Atelier โดยคุณสมชาย จงแสง


โจทย์ของการออกแบบ บ้านโมเดิร์นคลาสสิก หลังนี้เริ่มต้นจากครอบครัวของ คุณตา-ภาวินี จุลเกษม ต้องการขยับขยายบ้านเดิมที่อาศัยอยู่ในย่านประชาชื่น โดยได้ซื้อบ้านซึ่งมีที่ดินติดกันมาเก็บไว้นานแล้ว และพูดคุยกับคุณสมชาย จงแสง แห่ง Deca Atelier ที่รู้จักคุ้นเคยกันมานานหลายสิบปี ให้เข้ามาเป็นผู้ออกแบบบ้านหลังใหม่

สมาชิกในครอบครัวประกอบด้วยคุณตา สามี พร้อมลูกชายและลูกสาวซึ่งมีความชอบและความต้องการพื้นที่ในการใช้งานต่างกัน คุณตาชอบบ้านสไตล์โมเดิร์น มีกระจกเยอะๆ ด้านสามีชอบบ้านสไตล์คลาสสิก มีเฟอร์นิเจอร์ชุดเก่าและของสะสมมากมาย เจ้าของบ้านทั้งคู่ชอบจัดงานสังสรรค์กินข้าวในหมู่เพื่อนฝูงอยู่เป็นประจำ ส่วนลูกชายแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ขณะที่ลูกสาวก็มีสไตล์ที่ชอบเป็นของตัวเอง การออกแบบจึงเริ่มต้นจากการใช้สอยเป็นหลักบนพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด คุณสมชายจึงสร้างอาคารค่อนข้างเต็มพื้นที่ และแบ่งส่วนต่างๆ ออกเป็นก้อนๆ จากนั้นจึงเชื่อมทั้งหมดด้วยพื้นที่ใช้สอยร่วมกันอย่างลานปาร์ตี้รอบสระว่ายน้ำ ห้องนั่งเล่นใหญ่ โถงบันได และลานศาลาบนชั้นสอง  บ้านโมเดิร์นคลาสสิก

บ้านโมเดิร์น คลาสสิก สระว่ายน้ำ
“อยากให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตแบบเอ๊าต์ดอร์ ก็เลยต้องรวมพื้นที่ทั้งเอ๊าต์ดอร์และอินดอร์เข้าด้วยกัน อย่างบริเวณตรงกลางที่เป็นห้องนั่งเล่น มันเป็นอินดอร์จริง แต่เวลามองออกไปก็จะเหมือนเป็นเอ๊าต์ดอร์” คุณสมชายขยายความถึงการออกแบบให้ฟัง
พื้นที่ตรงกลางบ้านมีลักษณะเหมือนลานเอ๊าต์ดอร์ที่แบ่งบ้านออกเป็นสองส่วน ด้านซ้ายเป็นส่วนของครอบครัวลูกชายซึ่งมีภรรยาและหลานสาววัยขวบเศษ ขณะที่ด้านขวาเป็นสระว่ายน้ำ สวนริมรั้ว ห้องนั่งเล่น และครัวที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด นอกจากนี้ยังคว้านช่องเปิดของบ้านให้มีลักษณะเป็นวงกลม เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่มีความลึกไม่มากนัก ทำให้บ้านดูกว้างขวางขึ้น การออกแบบเหลี่ยมมุมอาคารและดวงไฟก็ปรับให้ล้อรับกันไปเป็นทอดๆ ในรูปทรงโค้งมนและโทนสีขาวสะอาดตาแบบโมเดิร์น
องค์ประกอบหลายส่วนในบ้านเลือกใช้ไม้เป็นหลัก เนื่องจากภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ชุดเก่าหลายชิ้นที่สามีคุณตาชื่นชอบ เพื่อเชื่อมภาพรวมของการตกแต่งให้ออกมาเข้ากันได้อย่างประนีประนอม

บ้านโมเดิร์น ห้องรับแขก

บ้านโมเดิร์น สระว่ายน้ำ

บ้านโมเดิร์น สระว่ายน้ำ

บ้านโมเดิร์น สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำ จุดเชื่อมทั้งหมดด้วยพื้นที่ใช้สอยร่วมกัน

เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในบ้านที่คิดว่าจะเป็นพื้นที่อินดอร์ตามปกติ เรากลับพบโถงบันไดกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ใหญ่และดูโดดเด่น ซึ่งมีที่มาจากแนวทางการออกแบบที่ไม่ต้องการให้บันไดเป็นพื้นที่สิ้นเปลืองพลังงานในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จึงขยายพื้นที่นี้ออกทั้งแนวสูงและแนวกว้าง เพื่อช่วยให้เกิดการไหลเวียนอากาศที่ดี จากนั้นก็สร้างความเป็นส่วนตัว บังสายตา กรองแสง และกรองฝนด้วยผนังบล็อกช่องลมตลอดแนว ติดตั้งม่านแบบเอ๊าต์ดอร์ที่ภายในเพื่อกันฝนอีกชั้น ตลอดเวลาที่เราเดินชมบ้านหลังนี้ก็พบว่าอากาศบริเวณโถงบันไดไม่ร้อนและมีการไหลเวียนอากาศที่ดีจริงๆ แถมยังดูสวยงามจนเป็นจุดเด่นที่แปลกตาของบ้านด้วย

บ้านโมเดิร์น ห้องครัว

บ้านโมเดิร์น บันไดไม้

บ้านโมเดิร์น

ชั้นสองของบ้านมีทางเดินวนรอบบันได นำทางสมาชิกไปยังห้องต่างๆ ทั้งห้องนอนใหญ่ของคุณตาและสามี ห้องนอนลูกสาว และเชื่อมไปยังลานศาลาที่ทำหน้าที่เป็นส่วนกลางต่อกับส่วนชั้นสองของบ้านลูกชาย เปิดช่องแสงด้านบนเป็นรูปวงกลมรับกับพื้นซึ่งทำหน้าที่เป็นหลังคาของลานชั้นล่าง
ภายหลังจากอยู่อาศัยมาได้สักระยะ ครอบครัวจุลเกษมต่างยืนยันว่ามีความสุขและชื่นชอบบ้านหลังนี้เป็นอย่างมาก การได้รับแสงและลมธรรมชาติผ่านการออกแบบที่เหมาะสม และมุมมองที่บ้านเปิดรับทั้งภายนอกและภายใน การผสมผสานความหลากหลายของครอบครัว ซึ่งผู้ออกแบบเข้าใจโจทย์เหล่านี้ได้อย่างถ่องแท้ และยังเสริมสุนทรีย์ในเรื่องความงามได้อย่างลงตัว

บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น

เจ้าของ : ครอบครัวจุลเกษม
สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Deca Atelier โดยคุณสมชาย จงแสง


เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l  ll