บ้านสีขาวหลังใหญ่ กับการออกแบบที่เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ

การออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย โดยวางจังหวะให้ตัวอาคารเหลื่อมกันเล็กน้อย เพื่อไม่ให้บดบังมุมมองใกล้ชิดธรรมชาติ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: AAd – Ayutt and Associates Design 

บ้านสีขาวหลังใหญ่

บ้านสีขาวหลังใหญ่ นี้ออกแบบให้ดูเรียบง่าย โปร่ง สบายตา ไม่โดดเด่นเกินหน้าธรรมชาติ บอกเล่ารสนิยมของครอบครัว มีจังหวะของความผ่อนคลาย และความสนุกสนานที่แตกต่างแต่ลงตัว ออกแบบโดย คุณอยุทธ์ มหาโสม จาก AAd – Ayutt and Associates design เพื่อเป็นบ้านพักผ่อนของ คุณยุ้ย – กันธิชา ฉิมศิริ Mr. Alexander Pape และลูกชาย Master Nicolas Pape ซึ่งเล่าเรื่องที่เป็นความสุขของครอบครัว 3 เรื่องไปพร้อมกัน

บ้านสีขาวหลังใหญ่ กลางป่า

ความสุขแรกคือการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย กลมกลืนไปกับธรรมชาติเส้นสีขาวแนบตัวเคียงข้างไปกับเส้นโค้งของแนวเขาที่โอบล้อม ดูบางเบาด้วยกระจกใสบานใหญ่ เปิดโอกาสให้สัมผัสธรรมชาติโดยรอบ ปีกซ้ายและปีกขวาเป็นห้องพักส่วนตัว ทอดตัวราวกับลอยเหนือผืนน้ำและสวนสวย วางจังหวะให้เหลื่อมกันเล็กน้อย เพื่อไม่ให้บดบังมุมมองใกล้ชิดธรรมชาติ นอกจากห้องพักผ่อนส่วนตัว ห้องรับรองแขก สเปซ ส่วนใหญ่ในบ้านจะเปิดโล่งเพื่อความสบายตาและเพื่อให้มองเห็นความสุขที่สองซึ่งเป็น House Gallery ที่เน้นของสะสมของคุณอเล็กซ์สถาปนิกซึ่งคุ้นเคยกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านเล่าว่า “คุณอเล็กซ์ชอบสะสมงานศิลปะ แต่เพ้นต์เฮ้าส์ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ ไม่สามารถเก็บงานศิลปะขนาดใหญ่ได้ จึงต้องการมีแกลเลอรี่ส่วนตัว ที่สามารถติดตั้งงานศิลปะขนาดใหญ่ เราจึงออกแบบภายในให้เป็นห้องโถงเพดานสูง ผนังด้านหนึ่งกรุกระจกใสชมธรรมชาติ ส่วนอีกด้านเป็นผนังทึบเพื่อติดตั้งงานศิลปะ โดยเฉพาะบริเวณชั้นสอง เป็นทางเดินชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด เพื่อติดตั้งงานศิลปะ ทั้งภาพจิตรกรรมและประติมากรรมได้เต็มที่ ท่ามกลางโทนสีของบ้านที่เรียบง่าย เคร่งขรึม สีสันของงานศิลปะ จึงเป็นความสดชื่นและอีกหนึ่งความผ่อนคลายของบ้านหลังนี้”

บ้านสีขาวหลังใหญ่

ห้องนั่งเล่น

บ้านที่ดูเหมือนสองชั้นหลังนี้ยังมีการออกแบบชั้นใต้ดินไว้เพื่อเล่าความสุขที่สามในรูปแบบ Private Car Showroom ของคุณยุ้ย สาวงามระดับ Mrs.Universe Thailand 2016 ที่มีงานอดิเรกคือการแข่งขัน Supercar Ferrari สะสมรถยนต์หรูและรถยนต์คลาสสิกจำนวนมาก ด้วยเงื่อนไขของโครงการ Che Elpend เขาใหญ่ ที่อนุญาตให้สร้างบ้านได้ไม่เกินสองชั้น สถาปนิกจึงออกแบบห้องใต้ดินเพื่อเป็นที่จอดรถ ซึ่งมีข้อดีในเรื่องความปลอดภัย ถ้าจะนำรถขึ้นด้านบน ต้องใช้ลิฟต์แก้วในการควบคุม แต่ต้องแก้ปัญหาเรื่องความอับชื้น แสงสว่าง และลมที่จะลอดผ่าน เพื่อลดความอึดอัดเมื่อใช้งาน

การออกแบบห้องใต้ดินจึงยกระดับเหนือพื้นดินขึ้นมาเล็กน้อย มีช่องหน้าต่างและโถงบันไดขนาดกว้างเพื่อลงสู่ชั้นใต้ดิน มีลมหมุนเวียนได้สะดวก และผนังกรุกระจกใสให้แสงลอดผ่าน จากความคิดเพื่อแก้ปัญหา กลับเป็นการออกแบบที่สร้างสรรค์ประโยชน์ ให้ได้มากกว่าเป็นที่จอดรถ คือสามารถเป็นห้องทำงานและห้องรับรองแขกส่วนตัวของคุณยุ้ยได้ด้วย

ห้องนั่งเล่น

โชว์รูมรถ โชว์รูมรถ

“ชอบห้องใต้ดินนี้มากค่ะ เพราะสามารถมองเห็นวิวได้ อากาศเย็นสบาย แทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เลยออกแบบให้เป็นห้องทำงานและห้องรับรองเพื่อนที่ขับรถแข่งด้วยกัน เพื่อให้มีเวลาส่วนตัวกับสิ่งที่เรารักมากขึ้น ที่นี่เหมือนแกลเลอรี่ส่วนตัว เก็บความทรงจำ ความภูมิใจจากการแข่งขัน ถ้วยรางวัลระดับประเทศ ระดับเวิลด์คลาส ทุกอย่างเป็นความสุขของเรา”
บ้านหลังนี้สร้างเพื่อให้ครอบครัวมีความสุขด้วยกัน ถึงจะมีความชอบที่แตกต่าง แต่การเคารพและให้เกียรติ ทำให้อยู่ด้วยกันอย่างเข้าใจ “ยุ้ยกับสามีเราแตกต่างกัน ยุ้ยเป็นคนสนุกสนาน มีเพื่อนเยอะ คุณอเล็กซ์เป็นคนนิ่งๆ ไม่ค่อยชอบสังคม แต่เขาจะดูแล คอยสอน เราให้เกียรติกันและกัน จึงใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนานถึงสิบปี ยุ้ยสร้างบ้านที่เขาใหญ่ เพราะอยากให้เขาใกล้ชิดธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ซึ่งสามีกับลูกก็ชอบที่นี่มาก”

ห้องนอนเด็ก สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำขนาด 50 เมตร ทอดตัวยาวไปถึงในสวน เป็นที่ที่คุณพ่อและลูกชายใช้เวลาสนุกด้วยกัน หรือไม่ก็นั่งเล่น กินข้าว พูดคุยกัน ตรงมุมพักผ่อนนอกบ้านที่ออกแบบให้ลดระดับพื้นลงและขนาบข้างกับสระเด็ก เพื่อให้มองเห็นวิวธรรมชาติและแกลเลอรี่ส่วนตัวในบ้านได้ชัดเจน

สระว่ายน้ำ
“ยุ้ยกับสามีสะสมของคนละอย่าง สามีชอบงานศิลปะ ที่บ้านเขาใหญ่เป็นผลงานของศิลปินแถบเอเชีย ส่วนยุ้ยสะสมรถ บ้านหลังนี้จึงเก็บสิ่งที่เรารัก และความสุขของพ่อแม่ ก็ซึมซับไปถึงลูก น้องนิโคลัสก็ชอบงานศิลปะ ในห้องนอนของเขาที่แต่งเป็นสตาร์วอร์ก็จะมีงานศิลปะอยู่ด้วย เราเคยพาเขาไปสนามแข่ง เขาบอกว่า พ่อ ผมอยากไปแข่งรถกับแม่ เราได้ยินแล้วปลื้มใจมาก เพราะของทุกอย่างที่พ่อแม่มี เป็นมรดกที่มีคุณค่าทางใจที่ส่งต่อให้ลูกในอนาคต ซึ่งเราดีใจถ้าเขาชอบ”
คุณยุ้ยยังพูดส่งท้ายไว้อย่างน่าฟังว่า “ไม่ว่าบ้านจะสวยแค่ไหน สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ ความรักของครอบครัว และเพราะความรักความเข้าใจที่มีให้กัน จึงทำให้บ้านนี้เป็นบ้านแห่งความสุข”

เจ้าของ: คุณกันธิชา ฉิมศิริ และ Mr. Alexander Pape

เรื่อง: อุบลวดี พงษ์ทองวัฒนา
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล, ฤทธิรงค์ จันทองสุข