ฝากเอาไว้ในพื้นดินและแมกไม้ที่ สวนน้ำตกธรรมชาติ แห่งนี้

               เมื่อดอกไม้ผลิบานแบ่งความสวยงามให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เมื่อเวลาผ่านไปความงามนั้นเริ่มโรยราและร่วงหล่นสู่พื้นสิ้นไปในที่สุด หากแต่สิ่งที่เหลือไว้นอกจากความงามที่อยู่ในใจของผู้คนที่ได้พบเห็นนั้นคือเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้ใหม่ที่พร้อมก่อกำเนิดและผลิบานความสวยงามแก่พื้นดินไม้แพ้ต้นไม้ที่ให้กำเนิด สวนน้ำตกธรรมชาติ

นี้คือเรื่องราวของความสวยงามที่เกิดขึ้นบนสวนแห่งนื้  สวนสุดท้ายของคุณพิชัย จิโรภาสนักจัดสวนผู้สร้างความสุขแก่ผู้คนมากมายผ่านผลงานการออกแบบก่อนที่จะจากพวกเราไปตลอดกาลเมื่อหลายปีที่ผ่านมา สวนน้ำตกธรรมชาติ

สวนน้ำตกธรรมชาติ จัดสวนโดย คุณพิชัย จิโรภาส

สวนน้ำตกธรรมชาติ

ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่นำพาเราเข้าไปสู่พื้นที่ 1 ไร่ภายในหมู่บ้านนวธานีแห่งนี้ คือที่ตั้งของบ้านและสวนซึ่งเป็นพื้นที่แสดงงานออกแบบจัดสวนและควบคุมการก่อสร้างด้วยตัวคุณพิชัยเอง โดยตัวบ้านได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านน้ำตกซึ่งออกแบบโดยแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ที่คุณพิชัยมีความประทับใจ ล้อมรอบด้วยสวนน้ำตกซึ่งตกแต่งให้มีสไตล์ดูกลมกลืนกับธรรมชาติที่อยู่รอบๆ เพื่อเป็นสถานที่ทดลองสร้างสวนทั้งหมด 9 แบบที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆจนมาหยุดที่สวนสุดท้ายในรูปแบบนี้ ทั้งนอกเหนือจากเป็นศูนย์รวมของครอบครัวแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันของชุมชนและพื้นที่สวนธรรมชาติกลางเมืองใหญ่ด้วย โดยมีคุณน้ำทิพย์ จิโรภาส โยธินพัฒนะผู้เป็นน้องสาวของคุณพิชัยและสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวจิโรภาสร่วมพูดคุยและพาชมสวนโดยรอบ

สวนน้ำตกสวนน้ำตก

“ ลุงกลม(คุณพิชัย)วางผังสวนและบ้านหลักไว้หมดแล้ว โดยคิดในหัวและถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพสเก็ตเพื่อให้สถาปนิกหรือทีมช่างมาปรับแบบเพื่อสร้างจนสมบูรณ์ ต่อมาก็เกิดไอเดียที่ว่ามาทำสวนแห่งนี้ให้รีโนเวทกลายเป็นเหมือนห้องทดลองของเราดีกว่า โดยทำมาแล้ว 9 แบบ ในระยะเวลากว่า 30 ปี ทั้งรื้อโรงจอดรถมาเป็นเรือนกระจก ด้านบนทำเป็นลานรับต้นไทร เพิ่มห้องและเพิ่มมุมซึ่งตั้งใจจะให้เป็นแกลลอรี่แสดงผลงาน ทุกมุมจึงมีลูกเล่นเยอะแยะไปหมดเลย ต่อมาเราก็เก็บภาพและเรื่องราวตั้งใจให้เป็นหนังสือที่แสงดว่ามนุษย์สามารถจินตนาการได้ไม่รู้จบ ความเป็นธรรมชาติจะพาเราไหลไปไม่มีที่สิ้นสุด และอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน ” คุณน้ำทิพย์เล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวของสวนแห่งนี้และหนังสือ Nine in One Landscape

เรือนกระจกในสวนน้ำตกสวนน้ำตก

อ่านต่อหน้า 2