สีสันเม็กซิโก

             คุณนารีลักษณ์ วิมุกตานนท์ รองผู้อำนวยการ สำนักองค์ประธาน ฝ่ายบริหารและประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายวางแผนและประสานงานการเดินทางลูกค้าพิเศษ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าของบ้านสไตล์เม็กซิโกในจังหวัดเชียงรายหลังนี้ เล่าว่า 

“สมัยยังอยู่การบินไทย เคยไปทำงานที่เม็กซิโกประมาณอาทิตย์นึง ได้ไปหลายเมือง เห็นบ้านของเขาเยอะ เลยชอบและฝังใจ อยากได้บ้านชั้นเดียวที่เน้นสีสันอยู่ที่ต่างจังหวัดสักหลัง ขอแค่ 2 ห้องนอน ไม่ใหญ่เกินไป”
        คุณนารีลักษณ์รู้จักสนิทสนมกับ คุณชูฤกษ์และคุณจิตรา เกิดไพโรจน์ เจ้าของบ้านบาหลี (เคยลงเรื่องราว “บาหลีในเชียงราย” ในหนังสือ “บ้านสบาย 2” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน) ซึ่งชื่นชอบบ้านสไตล์นี้เช่นกัน เพราะทั้งคู่เคยใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกามานาน ก่อนย้ายกลับมาเชียงราย และเคยไปเที่ยวเม็กซิโกหลายครั้งเช่นกัน ประกอบกับคุณชูฤกษ์มีความสามารถในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม ส่วนคุณจิตราก็มีความละเอียดอ่อนในการตกแต่งบ้าน รวมทั้งการจัดดอกไม้ ปลูกต้นไม้ ในการถ่ายภาพบ้านหลังนี้ คุณจิตราก็เป็นผู้จัดแจกันตกแต่งให้ทั้งหมด
“คุณชูฤกษ์ออกแบบบ้าน จัดสวน ออกแบบน้ำพุกลางลานบ้านด้านหน้าและลวดลายประตูเหล็กดัดแนวขอบกระบะต้นไม้รอบๆบ้านที่มองเห็นได้จากหน้าต่างกระจกบานยาว ประกอบกับสีสันที่เลือกใช้ ทำให้ทุกส่วนกลมกลืนกันดี”
      บ้านสไตล์เม็กซิโกหลังนี้มีลานกว้างด้านหน้าที่อยู่ภายในรั้ว ทำให้เป็นส่วนตัวแต่ไม่อึดอัด คุณชูฤกษ์ออกแบบลวดลายประตูทางเข้าสู่ลานทั้งสองบานเป็นลายพระอาทิตย์และพระจันทร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แบบเม็กซิโก บ่อน้ำพุในลานคุณชูฤกษ์ก็ออกแบบแล้วให้ช่างทำ ยามค่ำมีแสงไฟส่องจากภายในด้วย ต้นไม้ที่เลือกใช้เน้นกระบอกเพชร สับปะรดสี และปาล์ม ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่รับกับบรรยากาศและให้สีสันแบบเม็กซิโก ขณะเดียวกันก็ปลูกเลี้ยงได้ดีในบ้านเรา โดยเฉพาะอากาศเย็นสบายของภาคเหนือ ทำให้สับปะรดสีเปล่งสีสวยผลิดอกงาม
คุณนารีลักษณ์ตั้งชื่อบ้านนี้ว่า “Casa de Kunnaya” ตามชื่อของ คุณคุณยา ลูกชายคนเดียว ซึ่งฟังดูเก๋ไก๋รับกับสไตล์บ้าน
“เดินจตุจักรก่อนบ้านสร้างเสร็จ สนใจอะไรก็ถ่ายรูปไว้ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เบาะลายปัก ม่านผ้าป่านจากอินเดีย โคมไฟของเก่าจากยุโรป พวกนี้ได้จากจตุจักรทั้งหมด ไม่หอบมาเอง เพราะชิ้นใหญ่ มีที่ซื้อจากต่างประเทศบ้าง เช่น กรอบกระจกจากมิวนิก พรมจากอิหร่าน ส่วนกระเบื้องเขียนลายครอบสวิตช์ไฟ คุณชูฤกษ์ซื้อมาให้ โดยเลือกขนาดมาอย่างดี เพื่อให้ใช้กับสวิตช์ของเมืองไทยได้”
     สีสันในบ้านส่วนใหญ่ใช้สีปูน เว้นห้องรับประทานอาหารซึ่งเจ้าของบ้านขอเลือกสีเหลืองสด เพราะรู้สึกว่าเป็นสีที่ต้อนรับแขกเหรื่อดี เธอเสริมว่า
“ผ้าม่านในห้องรับประทานอาหารก็สวยถูกใจ พวกของเก่า เช่น โคมไฟกลางห้องนั่งเล่นมาจากยุโรป หาซื้อได้ที่ร้านขายของเก่าแถวถนนรัชดาภิเษก ไปดูของไว้หลายๆที่เปรียบเทียบดูก่อน แล้วค่อยซื้อชิ้นที่เหมาะกับบ้านเรา โชคดีที่คุณชูฤกษ์เป็นคนละเอียดในทุกเรื่อง ถ้าบางอย่างที่เราคิดแล้วไม่เหมาะ เขาก็จะบอกเรา”
บ้านสไตล์เม็กซิโกในภาษาสเปนเรียกว่า “Hacienda” มีลักษณะเด่น คือ มีลานกว้าง น้ำพุ และรั้วล้อมรอบ
“เราได้ความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าอยากออกไปเดินในสวนด้านนอกก็แค่เปิดประตูออกไป เวลาเรามีงานเลี้ยงก็เป็นส่วนตัว ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน”
บ้านหลังนี้จึงเต็มไปด้วยสีสันแห่งความสนุกสนาน สดชื่น และเป็นส่วนตัว ให้เจ้าของได้รู้สึกถึงการพักผ่อนคลายอารมณ์อย่างเป็นสุข

มัญชุสา
ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง