อี บุล ศิลปิน บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018

BAB Talk 13: ศิลปินเกาหลีระดับโลก ผู้ไม่เคยนิยามคำว่า ศิลปะ – อี บุล

อี บุล ศิลปิน บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018
อี บุล ศิลปิน บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ที่ผ่าน บริเวณ Open House ของ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ผู้คนมากมายทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต่างมาจับจองที่นั่งล่วงหน้าก่อนที่งาน BAB Talk ครั้งที่ 13 กำลังจะเริ่มขึ้น โดยผู้ที่มาร่วมพูดคุยกันในวันนี้คือ อี บุล ศิลปินระดับโลกชาวเกาหลี ผู้เป็นหนึ่งใน 75 ศิลปิน ที่จะมาร่วมแสดงงานในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) ที่จะจัดขึ้น 19 ตุลาคม 2561 – 3 กุมภาพันธ์ 2562 ตามสถานที่สำคัญต่างๆในกรุงเทพ

ผลงานศิลปะของ อี บุล ได้รับการยอมรับในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะการแสดง งานประติมากรรม ศิลปะจัดวาง หรือ งานออกแบบ ขนาดที่ว่าแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Christian Dior ยังเคยออก กระเป๋าคอลเลคชั่นพิเศษที่ออกแบบร่วมกับ อี บุล มาแล้ว

ราไม่อาจจะนิยามได้ว่า เธอเป็นศิลปินแขนงใด เฉกเช่นเดียวกับการที่เธอไม่เคยให้คำนิยามกับ คำว่าศิลปะ

บางคนถามฉันว่า ศิลปะ คืออะไร หรือ ศิลปะที่ดี คืออะไร ฉันไม่รู้หรอก และ ฉันไม่เคยคิดจะให้คำนิยามใดๆ เพราะสิ่งเหล่านี้มันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อลองคิดดีๆแล้ว ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตของเราเลย

ภายในงานเสวนา อี บุล ได้เล่าถึงแนวคิดการทำงาน ที่ค้นลงไปในเบื้องลึกของความเป็นมนุษย์ เพศสภาพ และ เทคโนโลยี รวมถึงการใช้ วัสดุแปลกใหม่ มาสร้างผลงาน อย่างเช่นการใช้ กลิ่นสังเคราะห์ ร่วมกับ ศิลปะจัดวาง

Lee Bul- Bangkok Art Biennale 2018
อี บุล ในงาน BAB Talk ครั้งที่ 13 ณ Open House ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

นอกจากนี้เธอยังได้ชวนชมภาพผลงานต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึง การเปิดวิดิทัศน์ที่บันทึก ศิลปะการแสดงสดที่เธอได้สร้างไว้ตั้งแต่ช่วงปี 80 โดยที่ผ่านมาหลายปี วิดิทัศน์นี้ เธอเก็บไว้ส่วนตัวตลอด เพิ่งเอาออกมาแสดงสู่สาธารณะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ตามคำแนะนำของภัณฑารักษ์ต่างๆทั่วโลก ซึ่งผู้ที่มา BAB Talk ครั้งนี้ก็ได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม (เราอยากจะเก็บภาพตัวอย่างของศิลปะการแสดงชิ้นดังกล่าวมาฝากทุกท่านมากๆ แต่ศิลปิน อยากจะเปิดให้ชมแค่ใน BAB Talk ครั้งนี้เท่านั้น)

จะก่อนจะจบเสวนาในครั้งนี้ อี บุล ได้ทิ้งท้ายเกี่ยวกับการร่วมแสดงงานใน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ครั้งนี้ว่า

ขึ้นชื่อว่างาน เบียนนาเล่ แล้ว หมายถึง สองปีจะจัดขึ้นสักครั้ง แน่นอนว่าศิลปินต่างๆรวมถึงตัวฉันเองต้องทำงานอย่างหนักเพื่องานนี้ แต่ฉันก็มีความสุขอย่างยิ่ง ที่จะได้มาทำงาน ได้มาพบเจอเพื่อนเก่า เพื่อนศิลปินนานาประเทศที่รู้จักกันมาตลอด 20 กว่าปี ซึ่งแน่นอนว่า รวมถึง ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศิลป์ของเทศกาลครั้งนี้ด้วย

นับเป็น BAB Talk อีกครั้งที่มีผู้ชมให้ความสนใจอย่างมากมาย เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีที่ให้นั่ง ต่อไปเชิญติดตาม BAB Talk ครั้งที่ 14 กับ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิต ได้ที่นี่

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ นวภัทร ดัสดุลย์


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x