อยู่สบายใน สวนขนาดเล็ก สไตล์เรา

สวนขนาดเล็ก ที่จัดเองทุกวันนี้ สไตล์แทบจะเป็นตัวกำหนดเรื่องของวัสดุ พรรณไม้ และสีที่ใช้ตกแต่ง ไปเสียหมด ซึ่งหากคิดในกรณีของนักออกแบบสวน ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะทำงานได้ง่าย และภาพรวมจะออกมาสอดคล้องกันหมด

แต่ สวนขนาดเล็ก ที่เราไปเยือนในครั้งนี้ของ คุณกานต์ บุญยานันท์ ไม่ต้องการแบบแผนใดๆมากนัก เป็น สไตล์ผสมที่ดูลงตัว และถ่ายทอดความเป็นเจ้าของบ้านออกมาได้ดี

สวนขนาดเล็ก สวนจัดเอง

“แปลนของสวนนี้จะคิดตอนที่จะทำ เรียกว่าคิดสดจะดีกว่า (ฮา) ทำไปทีละมุม บางทีวันเสาร์นี้ว่าง ทำตรงนี้สักหน่อยดีกว่า แต่ก็คิดออกแล้วว่าเดี๋ยวจะเอาอะไรมาใส่ ก็ไปเดินดูต้นไม้ ไม่มีแปลนก่อนว่าทั้งหมดจะออกมาเป็นแบบไหน ตรงนี้มันเขียวไปไหม หาอะไรสีๆมาใส่หน่อย จะได้สะดุดตา ถ้าจะให้จำกัดความว่าเป็นสวนสไตล์ไหน แนวไหน ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่านี่ละคือสวนสไตล์ของเรา”

ก่อนหน้านี้คุณกานต์ได้ต่อเติมห้องของตัวเองยื่นออกมาจากตัวบ้าน จึงเกิดสวนหลังบ้านนี้ขึ้นมา เรียกได้ว่าแต่งห้องกับแต่งสวนควบคู่กันไปเลยทีเดียว

สวนขนาดเล็ก สวนจัดเอง สวนหลังบ้าน

สวนขนาดเล็ก สวนตัดเอง

สวนขนาดเล็ก สวนจัดเอง

“ปกติงานอดิเรกของผมจะชอบปลูกต้นไม้ ทำสวน แต่งห้องอยู่แล้วครับ ถ้าว่างเมื่อไรก็จะทำอยู่ตลอด จุดเริ่มต้นของการทำสวนที่บ้านหลังนี้ เริ่มจากปลูกต้นไม้ใส่กระถางไว้แค่มุมหน้าบ้าน อยู่ๆไปต้นไม้เริ่มเยอะขึ้น ก็ลามออกไปจนกลายเป็นมุมสวนอย่างที่เห็น

“ของตกแต่งบางชิ้นแม่เห็นผมชอบก็ซื้อมาฝาก บางชิ้นก็เก็บมาจากที่เขาไม่ใช้แล้ว จะสังเกตได้ว่าวัสดุส่วนใหญ่ในสวนจะเป็นวัสดุก่อสร้างที่เหลือจากไซต์งานของลุงซึ่งเป็นผู้รับเหมาจัดสวน เช่น แผ่นคอนกรีตปูพื้น ใช้ปูเป็นทางเดิน บล็อกซีเมนต์ลูกเต๋า นำมาทำเป็นที่กั้นขอบแปลง ต้นไม้ก็จะค่อยๆทยอยซื้อครับ ส่วนใหญ่แหล่งช็อปปิ้งของผมอยู่ที่ตลาดไท คลอง 15 และตลาดต้นไม้ธัญศิริ วันไหนเลิกงานเร็ว ก็แวะซื้อต้นไม้สักหน่อย เหมือนซื้อความสุขกลับบ้านครับ อย่างละนิดอย่างละหน่อย”

อ่านต่อหน้า 2