พรรณไม้ดอกหอม ดอกสีขาว ปลูกให้สวนหอมสดชื่น

ครั้งนี้เราจะพาไปรู้จัก ไม้ดอกหอม สีขาว หายาก พันธุ์ใหม่ๆ กันที่สวนตุ๊กการ์เด้น ของคุณตุ๊ก- จิรัญญา โค้วเจริญ อีกหนึ่งคนสำคัญในวงการไม้ประดับ

“สวนอยู่รามอินทราค่ะเป็นที่จัดสรรพื้นที่ไม่เยอะพี่ใช้วิธีตรงไหนว่างไม่มีคนอยู่ก็ขอเช่าที่เขาปลูกถ้ามีคนเข้ามาปลูกบ้านก็ต้องย้ายต้นไม้หาที่ใหม่เคยโดนน้ําท่วมด้วยต้องขนของหนีน้ํามากองๆไว้หญ้าก็ยังรกอยู่ตอนนี้ของสัพเพเหระเต็มไปหมดมันรกมากไม่งามเลยไม่อยากนัดที่สวนมาเจอกันที่จตุจักรนี่ดีกว่าค่ะ”(หัวเราะ)นั่นคือสาเหตุที่ว่าทําไมวันนี้เราถึงได้มาเยี่ยมรังต้นไม้กันที่สวนจตุจักรแห่งนี้กันครับ

คุณตุ๊กบอกว่าเดิมที่บ้านของเธอทําธุรกิจเกี่ยวกับผ้าส่วนตัวเธอเองชอบปลูกต้นไม้มาแต่ไหนแต่ไรตอนเรียนจบปริญญามาแรกๆเคยสอบสมัครได้งานที่ต่างจังหวัดแต่ไม่อยากทิ้งที่บ้านไปจึงช่วยทํางานที่บ้านจนช่วงฟองสบู่แตกธุรกิจแย่ลงก็เห็นว่ามีต้นไม้ที่ปลูกไว้มากมายจึงเริ่มหันมาทําต้นไม้ขาย

“เริ่มปลูกต้นไม้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2536ทําด้วยใจรักล้วนๆเพราะเป็นคนรักต้นไม้มาตั้งแต่เด็กๆเรียกว่าชอบดอกไม้ต้นไม้อยู่ในสายเลือดปลูกมาเรื่อยมันก็เริ่มเยอะแล้วสมัยนั้นจตุจักรเพิ่งเริ่มเปิดให้ขายต้นไม้วันพฤหัสแรกๆมีกันไม่กี่เจ้าก็ลองเอามาวางๆขายเริ่มจากทําโป๊ยเซียนค่ะพี่ชายเขาทําอยู่ก่อนแล้วบอกให้ลองทํามาวางขายเราก็ลองทําดูซื้อต้นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาเสียบเองทาบเองต้นเล็กต้นน้อยเสียบหมดเลยด้วยความที่มันแพงมากไงคะต้นละสองพันห้าพันเอามาวางขายก็ขายได้แถมยังได้ตังค์เยอะด้วยก็เลยขายมาเรื่อยๆพอโป๊ยเซียนราคาถูกลงเริ่มซาๆไปแต่ความรักในต้นไม้ดอกไม้เรายังมีอยู่ไม้ดอกหอมนี่ชอบมากค่ะไม้อย่างอื่นมาแล้วก็ไปมีการโปรโมตกันแล้วแต่กระแสแต่ไม้ดอกหอมเป็นอมตะความหอมโชยทําให้คนสดชื่นเราก็สดชื่นเลยทําไม้ดอกหอมมาจนถึงทุกวันนี้”

หากพูดถึงไม้แปลกผมก็เชื่อว่าสวนคุณตุ๊กเป็นอีกสวนหนึ่งที่มีต้นไม้แปลกมากมายโดยเฉพาะไม้ดอกหอมสายพันธุ์ใหม่ๆรวมทั้งไม้ลูกผสมต่างๆให้คนรักต้นไม้ได้ทดลองเสาะหาไปปลูกอยู่เสมอ

“ที่สวนจะมีต้นไม้แปลกๆเยอะค่ะมีทั้งไม้บ้านเราและไม้นําเข้าส่วนใหญ่ได้มาจากเพื่อนๆในกลุ่มพี่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อหาต้นไม้เองการหาต้นจากต่างประเทศต้องซื้อมาหลายอย่างมาทดลองปลูกเลี้ยงในบ้านเราบางต้นก็ดีบางต้นก็อยู่ไม่ได้เราก็อาศัยคอยดูจากกลุ่มเพื่อนที่เขาซื้อๆกันมาตัวไหนอยู่รอดเลี้ยงเติบโตได้ดีก็ไปขอซื้อต่อมาปลูกขยายพันธุ์เผยแพร่ต่อไปบางต้นที่ขยายพันธุ์ยากมากๆ ทาบกิ่งก็ไม่ติดตอนกิ่งก็ไม่ออกรากต้องเพาะเมล็ดอย่างเดียวก็ต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะพร้อมขายวิธีการเลือกต้นไม้โดยมากอาศัยประสบการณ์และความรู้สึกมองว่าต้นไหนน่านํามาทํามาขายก็ไม่ค่อยพลาดค่ะส่วนหนึ่งก็อาศัยความชอบส่วนตัวด้วยซึ่งบางทีความชอบของเราอาจไม่ถูกใจคนซื้อก็มีขายไม่ได้เราก็เลี้ยงไว้ดูเล่นเองเพราะเราชอบอยู่แล้ว(หัวเราะ)

“ถ้าถามว่าชอบต้นไหนที่สุดตอบไม่ได้ตัดสินใจเลือกไม่ถูกหรอกค่ะหลงไปหมดรักไปทุกต้นสวยคนละอย่างกลิ่นหอมก็ต่างกันไปกลับบ้านไปก็ต้องรีบไปดูต้นไม้มันชื่นใจทุกวันนี้มีอยู่เป็นร้อยชนิดมีทั้งไม้เก่าหายากไม้นําเข้าใหม่ๆไม้ในป่าบ้านเราที่ค้นพบใหม่ๆซึ่งวิธีการเลือกไม้ดอกหอมของพี่คือเน้นที่ต้องออกดอกทั้งปีได้กลิ่นหอมตลอดเราเองก็ขายได้คนเห็นก็ชื่นใจตลอดผ่านร้านแล้วต้องหอมต้องมีกลิ่นหอมที่หยุดคนได้เป็นเอกลักษณ์ของร้านเราค่ะ(หัวเราะ)สําหรับไม้หอมต้นเด่นๆของที่ร้านตอนนี้ ได้แก่ จําปาแคระ จําปีขาวอมาวสี มะลิฉัตรโบราณ ชะลูดช้างด่าง มณจําปา ปริศนาอีกกลุ่มที่คนสนใจมากๆก็พวกไม้แปลกต่างๆอย่างตอนนี้ก็มีสนย้อยต้นพุ่มเตี้ยใบทิ้งห้อยลงคลุมต้นแล้วก็มีกลุ่มสมุนไพรตอนนี้ทําหลายตัวค่ะที่น่าสนใจก็มีจินจูฉ่ายใบสีเขียวลักษณะคล้ายขึ้นฉ่ายที่ใส่ในเกาเหลาเลือดหมูช่วยบํารุงปอดฟอกเลือดทําให้เลือดไหลเวียนดีหนานเฉา-เหว่ยช่วยเรื่องความดันเบาหวานปวดหัวไมเกรนหญ้าหวานมีความหวานกว่าน้ําตาลใช้แทนน้ําตาลได้โดยไม่เป็นอันตรายสําหรับคนเป็นเบาหวานทุกต้นที่เราจะทําขายเราต้องค้นคว้าหาข้อมูลก่อนว่ามีผลการวิจัยที่ได้ผลและเชื่อถือได้เราพยายามทําขายราคาไม่แพงให้กระถางละไม่เกินร้อยเพราะอยากเผยแพร่ให้ได้รู้จักได้ใช้กัน

“ส่วนต้นใหม่ๆก็จะมีออกมาเรื่อยๆตราบใดที่พี่ยังปลูกต้นไม้อยู่ค่ะที่สวนเราจะนําไม้ใหม่ๆออกตลาดก่อนเจ้าอื่นสักพักพอเจ้าอื่นมีราคาเริ่มตกเราก็ต้องหาตัวใหม่ๆมาขายต้องเตรียมไว้ก่อนเหนื่อยหน่อยค่ะแต่ก็สนุกปีหน้าจะมีไม้ดอกหอมต้นใหม่ตั้งใจจะตั้งชื่อว่าแก้วเศรษฐี เป็นลูกไม้เพาะเมล็ดที่เกิดในสวนเป็นลูกของแก้วอินเดียค่ะน่าจะเป็นที่นิยมเหมือนกับมะม่วงทวายการะเกดลูกผสมที่เกิดในสวนอีกต้นที่ทุกวันนี้คนก็ยังมาถามหากันอยู่พี่ทําทุกอย่างเองไม่มีคนงานที่สวนขยายพันธุ์เพาะเมล็ดยกกระถางหาต้นไม้ใหม่ๆแต่ไม่ค่อยได้มาขายที่สวนจตุจักรเองแล้วให้ญาติๆหลานๆมาขายตัวพี่อยู่ที่สวนทํานั่นทํานี่มีความสุขค่ะ”

TIP เทคนิคเลี้ยงไม้ดอกหอมให้ออกดอกสวยทั้งปี

เทคนิคการเลี้ยงไม้ดอกหอมให้ออกดอกทั้งปีนั้น ต้องใช้ดินดี สูตรของสวนตุ๊กการ์เด้นใช้ดินใบก้ามปูผสมกาบมะพร้าวสับ รดน้ำอย่าให้ขาด แต่อย่าให้น้ำขัง ไม่ควรรดน้ำโดนดอกและให้ปุ๋ยอย่างต่อเนื่องเดือนละ 2 ครั้ง โดยใช้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 หรือ 8-24-24  ขาดปุ๋ยบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ไม่ให้เลย ตัดแต่งพุ่มต้นให้สวย ต้นจะออกยอดเยอะและให้ดอกเยอะ

ในสวนตุ๊กการ์เด้นมี ไม้ดอกหอม อะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ไม้ดอกหอม สีขาว ดอกพุด พุดกุหลาบเวียดนาม ไม้ดอกหอมหายาก

พุดกุหลาบเวียดนาม 

เป็นกลุ่มพุดซ้อนแต่ดอกมีขนาดใหญ่กลีบซ้อนกันเหมือนดอกกุหลาบกลิ่นหอมมาก ออกดอกง่ายตลอดทั้งปี แต่ดอกก็ร่วงง่าย เพราะดอกมีขนาดใหญ่แต่ก้านขั้วดอกเล็กสำคัญที่การรดน้ำอย่าให้น้ำแฉะอย่าให้น้ำขังโคนดอกดอกจะร่วง

ไม้ดอกหอม สีขาว ดอกปริศนา ไม้ดอกหอมหายาก

ปริศนา 

ออกดอกตลอดปีมีกลิ่นหอมตลอดวัน กลิ่นคล้ายหอมหมื่นลี้มีทั้งชนิดดอกสีขาวและดอกสีเหลืองแต่ดอกสีเหลืองจะมีกลิ่นหอมกว่า

ไม้ดอกหอม พุทธชาดขาว ไม้ดอกหอมหายาก

พุทธชาดขาว

บานตอนเย็นกลิ่นหอมแรงชื่นใจเวลากลางคืนออกดอกตลอดทั้งปี

ไม้ดอกหอม พวงครามออสเตรเลีย

พวงครามออสเตรเลีย

ช่อดอกมีขนาดใหญ่กว่าพวงครามป่าบ้านเรามีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ไม้ดอกหอม โมกเหลือง

โมกเหลือง

น่าจะเป็นไม้ป่าบ้านเรา ออกดอกดก มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เด่นที่ดอกขนาดใหญ่ มีสีเหลืองนวลแปลกตา  บานอยู่ได้นาน 2-3 วัน

ไม้ดอกหอม มณจำปา  ไม้ดอกหอมหายาก

มณจำปา 

เป็นลูกผสมระหว่างมณฑากับจำปา กลิ่นคล้ายจำปา ดอกขนาดใหญ่มาก บานอยู่ได้ถึง 3 วัน

ไม้ดอกหอม ประยงค์แคระ

ประยงค์แคระ 

ไม้ดอกหอม ที่นำเข้าจากต่างประเทศมานานแล้ว ขยายพันธุ์ยาก ดอกและกลิ่นเหมือนประยงค์ในบ้านเรา

ไม้ดอกหอม ชะลูดช้างด่าง

ชะลูดช้างด่าง

ดอกสีขาวละมุน ใบด่างรูปทรงสวยงาม ส่งกลิ่นหอมกรุ่นในเวลาเย็น

ไม้ดอกหอม มะลิฉัตรโบราณ 

มะลิฉัตรโบราณ 

ออกดอกตลอดทั้งปี นิยมนำดอกไปทำหัวน้ำหอม

มะลิ…ดอกไม้สื่อรักแทนใจ เยื่อใยความปรารถนาดี

ไม้ดอกหอม กุหลาบไร้หนาม กุหลาบหอมจุฬาลงกรณ์

กุหลาบไร้หนาม

กุหลาบไร้หนามหรือกุหลาบหอมจุฬาลงกรณ์ ดอกสีชมพูหวาน กิ่งก้านไม่มีหนาม

ไม้ดอกหอม จำปีขาวอมาวสี ไม้ดอกหอมหายาก

จำปีขาวอมาวสี

จำปีขาวอมาวสีกลีบยาว กลิ่นหอมละมุน ดอกบานได้นานถึง 5 วัน

ไม้ดอกหอม จำปีจิ๋ว

จำปีจิ๋ว

ออกดอกดก ดอกบานไม่ขาดต้น ดอกขนาดเล็ก กลิ่นหอมแรง ดอกบานทนได้นาน 5 วัน

ไม้ดอกหอม ยี่โถเหลืองดอกซ้อน

ยี่โถเหลืองดอกซ้อน 

ยี่โถเหลืองดอกซ้อน เป็นนำเข้าจากฮาวาย ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ไม้ดอกหอม คูนดอกขาว

คูนดอกขาว

คูนดอกขาว มีกลิ่นหอมเหมือนดอกบัวออกดอกหน้าแล้ง แต่ออกดอกง่ายกว่าคูนดอกเหลือง


เนื้อหาจากนิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนพฤษภาคม2556 

เรื่อง : “วชิรพงศ์ หวลบุตตา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, อรณิชา สีภู่

ร้านตุ๊กการ์เด้น ตลาดจตุจักร หน้ากองอำนวยการเก่า โทรศัพท์ 08-5164-2800 , 08- 7353-9631

อ่านต่อ 

รวมสุดยอด “ไม้ดอกหอม” 5 ชนิด

วางแผนไว้ เลือกปลูก ไม้พุ่มสูง ให้ออกดอกทั้งปี

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่