สวนหลังบ้าน

พักผ่อนคลายร้อนในสวนริมทะเล

สวนหลังบ้าน
สวนหลังบ้าน

“ก่อนจัดสวนได้สำรวจพื้นที่ ดูสภาพดินและพรรณไม้ทั้งหมดที่เติบโตได้ดีในบริเวณนี้ก่อน  เก็บพรรณไม้ดั้งเดิมที่เข้ากับบรรยากาศไว้ และคัดเลือกชนิดใหม่เข้ามาทดแทนตามความเหมาะสม อย่างบริเวณริมน้ำตกซึ่งออกแบบไว้ให้ต่อเนื่องกับสระว่ายน้ำ เลือกปลูกพรรณไม้อย่างเฟินหลากหลายพันธุ์ ทั้งเฟินเปรู เฟินลูกไก่ เพื่อให้เหมาะกับสภาพชุ่มชื้นของน้ำตก รวมถึงปรับปรุงดินให้เหมาะกับพรรณไม้ที่จะลงปลูกด้วย

“ส่วนบริเวณทางเข้าด้านหน้าปลูกไม้ดอกสีผสมที่ให้กลิ่นอายแบบยุโรป เลือกปูพื้นด้วยวัสดุที่ทนทาน เหมาะกับการใช้งาน อย่างหินแกรนิตเต๋าหรือค็อบเบิลสโตนปูเป็นทางยาวเพื่อนำสายตาเข้ามาสู่สวนด้านใน

”ในส่วนของบ้านพัก ได้ออกแบบซุ้มทางเข้าและประตูบานผลักไว้หน้าบ้าน โดยใช้ไม้สนต่างประเทศที่มีความแข็งแรง ทนแดดทนฝน เช่นเดียวกับพื้นลานหน้าห้องอาหาร สร้างบรรยากาศโดยรวมให้ดูกลมกลืนกัน บริเวณบ้านปลูกพรรณไม้พรางตาเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว รวมถึงสร้างบรรยากาศร่มรื่นเมื่อนั่งเล่นพักผ่อนในบ้านด้วย ซึ่งบ้านพักก็มีทั้งแบบที่เน้นวิวสวนและวิวทะเลให้ผู้มาพักเลือกได้ตามต้องการ”

นอกจากพรรณไม้แล้ว  การออกแบบฮาร์ดสเคปยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสำหรับใช้งานและง่ายต่อการดูแล  และเพื่อให้กลมกลืนกับบรรยากาศริมทะเล จึงนำเส้นสายอิสระของแนวคลื่นมาใช้ในการออกแบบ ทั้งแนวทางเดินริมขอบสระและแนวทางเดินหินกาบภูเขา แทรกกับการปูหญ้าเพื่อให้เส้นทางเดินจากสวนสู่ทะเลดูนุ่มนวลและเป็นธรรมชาติมากขึ้น  รวมถึงการเลือกใช้วัสดุสีอ่อนอย่างไม้สน เม็ดกรวดสำหรับทำทรายล้างที่ให้สีสันคล้ายทรายธรรมชาติ ช่วยสร้างบรรรยากาศให้สวนริมทะเลแห่งนี้เหมาะแก่การพักผ่อนคลายร้อนในช่วงวันหยุดได้เป็นอย่างดี


สถานที่ Casa Papaya Boutique Resort อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี

โทรศัพท์ 0-3247-0678

FB : Casa Papaya Boutique Resort

ออกแบบ – จัดสวน: สุขเย็นการ์เด้น โดยคุณศุภกิจ มีลาภ

สถาปนิก: คุณระพีพัฒน์  รัตนโชติ

เรื่อง “ทิพาพรรณ”

ภาพ: ธนกิตติ์, ณัฐวุฒิ


สวนแคคตัส สีสันจัดจ้านในสวนทนร้อนสไตล์เม็กซิกัน

สร้างสวนป่าในบ้านใจกลางกรุง

สร้างสระว่ายน้ำสำเร็จรูป หรือสระว่ายน้ำคอนกรีตดีกว่ากัน