ฝรั่ง

บักสีดา/มะก้วย/มะมั่น/หมักสีดา/ชมพู่/ยามุ/ย่าหมู/Apple Guava/Guava/Yellow Guava
ชื่อวิทยาศาสตร์:
Psidium guajava L.
วงศ์: Myrtaceae 
ประเภท
: ไม้ต้น ไม้ผลเขตร้อน
ลำต้น
: สูงได้ถึง 10 เมตร เปลือกต้นเรียบ สีน้ำตาลอมเทาหลุดล่อนได้ง่าย
ใบ: ใบรูปไข่ถึงรูปรีเห็นเส้นใบชัดเจน เมื่อขยี้มีกลิ่นหอม
ดอก
: ช่อดอกออกที่ซอกใบปลายยอด มีกลีบเลี้ยง 4 กลีบ สีเขียว ส่วนกลีบดอกมี 5 กลีบ สีขาวบอบบางและร่วงง่าย มีเกสรเพศผู้จำนวนมาก เมื่อติดผลส่วนฐานดอกจะขยายขนาดจนกลายเป็นผลกลม
ผล: รูปกลม ปลายผลมีกลีบเลี้ยงติดอยู่เห็นเด่นชัด เมื่อสุกมีเนื้อนุ่ม รสหวานและมีกลิ่นหอม ภายในมีเมล็ดกลมแข็งสีน้ำตาลอ่อนจำนวนมาก
อัตราการเจริญเติบโต: เร็ว
ดิน: ชอบดินร่วนชุ่มชื้น
แสงแดด:
แสงแดดตลอดวัน
น้ำ: ปานกลาง ทนน้ำท่วมขัง
การขยายพันธุ์: ตอนกิ่ง

    
       ฝรั่งกลมสาลี่                                                  ฝรั่งไส้แดง                                                   ฝรั่งไร้เมล็ด

การใช้งานและอื่นๆ: ควรมีพื้นที่ปลูกตั้งแต่ 5 ตารางเมตร จะช่วยให้ทรงพุ่มสวยงามและติดผลได้สมบูรณ์ เป็นผลไม้ที่นิยมกันมากเพราะเนื้อกรอบ หอม และมีรสหวานอ่อนๆ หรือนำมาปั่นทำเป็นเครื่องดื่มก็ได้ เหมาะกินเป็นผลไม้หลังอาหาร เพราะช่วยให้ฟันสะอาดและดับกลิ่นปากได้ดี ผลสุกช่วยบรรเทาอาการท้องผูก แต่ห้ามกินก่อนนอนหรือกินเกิน 1 ผลในแต่ละครั้ง เพราะจะทำให้ท้องอืด ในต่างประเทศนิยมใช้ทำพายแทนแอปเปิ้ล รวมทั้งขนมอื่นๆ ส่วนผลสุกใช้ทำแยมและเยลลี่บรรจุกระป๋อง
เกร็ดน่ารู้: ชื่อภาษาอังกฤษ Guava มาจากชื่อพื้นเมืองว่า “guayava” เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ คาดว่านำมาปลูกในเมืองไทยโดยชาวโปรตุเกสในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (ช่วงปี พ.ศ.2226-2231)