KERRY HILL สถาปนิกหัวใจเอเชีย ผู้เชื่อมโยงสถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน  

Kerry Hill (เคอร์รี่ ฮิลล์) คือสถาปนิกผู้เป็นต้นแบบของการออกแบบสไตล์ Modern Tropical ในช่วงยุคหลัง เชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบที่เชื่อมโยงเรื่องราวของสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ในพื้นที่นั้น ๆ ผ่านการออกแบบที่ใช้ฟอร์มและเส้นสายเรียบง่าย เน้นการเลือกใช้วัสดุและมีดีเทลการออกแบบสุดพิถีพิถัน ฯลฯ สะท้อนความงามของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ (Modernism) ในรูปแบบของสถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้น ( Tropical Architecture)

จูน เซกิโน่ แห่ง JUNSEKINO ARCHITECT AND DESIGN สถาปนิกที่ขอแข่งกันช้าในโลกยุคดิจิตอล

จากนักฟุตบอลยุวชนชุดแชมป์โลก เด็กหลังห้องที่เกือบรีไทร์ กลายมาเป็นหนึ่งสถาปนิกที่โดดเด่นในวงการออกแบบไทย จูน เซกิโน่ แห่ง Junsekino Architect and Design ที่ขอแข่งกันช้าในโลกยุคดิจิตอล

หลับให้สบาย ประกิจ กัณหา สถาปัตยกรรมที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติจะอยู่ในใจของเราเสมอ

“ผมอยากให้คนที่เข้ามาในพื้นที่นี้ได้ลดอัตตาของตัวเอง ได้อยู่กับธรรมชาติ อยู่กับปัจจุบันผ่านงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่แตะผืนดินอย่างแผ่วเบา” บทสนทนาช่วงจังหวะหนึ่งของเรากับ คุณบั๊ม-ประกิจ กัณหา สถาปนิกผู้ออกแบบ “บ้านมะขาม” ที่บางน้ำผึ้ง ย่านบางกระเจ้า เกิดขึ้นเมื่อประมาณสองเดือนที่แล้ว แต่ความรู้สึกราวกับว่าเหมือนเราเพิ่งนั่งคุยกันไปเมื่อวาน   ด้วยท่วงท่าที่สบาย ๆ กับการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ทำให้เราสามารถนั่งสัมภาษณ์และพูดคุยกับคุณบั๊มถึงแนวคิดในการทำงานของเขาจนกินเวลาเป็นชั่วโมง ๆ ท่ามกลางสายลมพัดเอื่อย แสงแดดที่ค่อย ๆ อาบไล้ไล่เข้ามา พร้อมกับท่าทีกระตือรือร้นของเขาที่จะพาเราเดินไปดูดีเทลต่าง ๆ ที่เขาออกแบบด้วยความภูมิใจ   หนึ่งในคีย์เวิร์ดที่เรารู้สึกว่าคุณบั๊มต่างจากสถาปนิกคนอื่น คือการออกแบบที่เริ่มจากสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เป็นหลัก การอ่อนน้อมถ่อมตนและให้เกียรติธรรมชาติ ก่อนที่จะคำนึงว่างานที่จะออกแบบนั้นจะสวยแค่ไหน จะหน้าตาเป็นอย่างไร เขามักจะเลือกวางแผนก่อนเสมอว่าจะทำอย่างไรถึงจะเบียดเบียนต้นไม้ ใบหญ้า ทางน้ำเดิม วิถีชีวิตเดิมๆ เรื่อยไปจนถึงวัสดุที่เลือกมาใช้ก็ต้องทำลายธรรมชาติให้น้อยที่สุด   ถึงแม้ว่าครั้งนั้นมันจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พูดคุยกับคุณบั๊ม แต่เราก็เชื่อว่าแนวคิดและความตั้งใจที่เขาพยายามสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติจะยังคงอยู่ และไม่ว่าเมื่อใดที่เรานึกถึง แค่ก้าวไปในสเปซนั้น ๆ ที่คุณบั๊มทิ้งไว้ เราก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงสารเหล่านั้นอย่างแน่นอน คุณบั๊มเป็นสถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอมิติ ขึ้นในปี 2553 ด้วยความเชื่อที่ว่า สถาปัตยกรรมสามารถเข้าไปแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ได้ งานออกแบบของพวกเขาจึงสะท้อนไปถึงการพยายามศึกษาและออกแบบสถาปัตยกรรมโดยคำถึงถึงมิติต่างๆ ในการรับรู้ของมนุษย์ รวมถึงบริบททางสภาพแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม […]

THE CEMENT CITY ส่องโมซัมบิกผ่านเลนส์กับ เบียร์-วีระพล สิงห์น้อย

คุยเรื่องนิทรรศการที่มีแต่ตึก “The Cement City : Moçambique Modern – Through the lens of : BEER SINGNOI” กับ เบียร์ – วีระพล สิงห์น้อย

คุยกับวิเชียร อัศววรฤทธิ์ และเจรัลดีน ตัน ในพื้นที่เล่นสนุกสำหรับดีไซเนอร์และเจ้าของบ้านแห่งใหม่นามว่า SPAC3

คุยกับคุณวิเชียร อัศววรฤทธิ์ และคุณเจรัลดีน ตัน 2 ผู้บริหารผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในวงการวัสดุปิดผิวภายในแห่ง W+G ซึ่งมุ่งหวังให้ SPAC3 ที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้งขึ้นเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการมาเลือกวัสดุตกแต่งโดยทั่วไป  

RAMY FISCHLER ดีไซเนอร์แห่งปีของ MAISON & OBJET 2018

ดีไซเนอร์ไฟแรงเจ้าของผลงานออกแบบที่มีเอกลักษณ์น่าจับตา และงาน Maison & Objet กันยายนปีนี้ RAMY FISCHLER คือ Designer of the Year คนล่าสุด!

COW DESIGNS ออฟฟิศอินทีเรียร์ที่ไม่เหมือนใคร ผู้เป็นทั้งครูใหญ่และคนแต่งเพลงให้ BNK48 และละอองฟอง

ออฟฟิศออกแบบแต่ละออฟฟิศอาจมีพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับที่ Cow Designs ดีไซเนอร์สามารถลุกขึ้นมาเล่นกีต้าร์ หรือร้องเพลงได้อย่างอิสระตามอารมณ์ โดยมีเครื่องดนตรีมากกว่าคอมพิวเตอร์เขียนแบบ และมีคิวนัดคุยงานเรื่องดนตรี เยอะพอ ๆ กับคิวนัดดูไซต์งานและพูดคุยกับลูกค้า

คุยกับ สมชาย จงแสง ถึงการเปลี่ยนแปลงของ DECA ATELIER ในวันนี้

หลายคนในวงการดีไซน์รู้จักคุณสมชาย จงแสง แห่ง Deca Atelier ในฐานะดีไซเนอร์แถวหน้าแนวโมเดิร์น แต่วันนี้ Deca Atelier ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบแนวคิด และแนวทางการทำงานออกไปอย่างน่าแปลกใจ เป็นอีกยุคของการทำงานที่คุณสมชายจะมาเล่าให้เราฟัง

บทสนทนาในห้องทำงานกลางแจ้ง แหล่งแรงบันดาลใจของ ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา แห่ง BANGKOK PROJECT STUDIO

“ผมไม่ได้ทำงานในสตูดิโอ ไม่ได้ทำงานในห้องที่ติดแอร์ ไม่ได้ทำงานในออฟฟิศที่สวยงาม แต่ผมทำงานในทุกๆ ที่ อาจจะนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ที่ผมทำแล้วผมมีความสุข” ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเสริม เปรมธาดา

พิษณุ นำศิริโยธิน พาเยือนสตูดิโองานไม้ จุดเริ่มต้นดีไซน์ยั่งยืน

ตาม room ไปเยี่ยมเยือนสตูดิโองานไม้สุดสงบใจกลางแดนอีสานของ พิษณุ นำศิริโยธิน หรือ “ครูณุ” ของนักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สถาบันอาศรมศิลป์ เขาคือนักออกแบบผู้มุ่งมั่นถ่ายทอดความรู้ และความหลงใหลในวัสดุ “ไม้” ผ่านแนวคิดการสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน “ผมเชื่อว่าระหว่างเก้าอี้ของผมกับต้นไม้ โลกเราต้องการต้นไม้มากกว่า” สำหรับบทบาทของนักออกแบบ ซึ่งสมควรต้องสร้างตัวตนผ่านงานออกแบบ แนวคิดนี้อาจฟังดูย้อนแย้งอยู่ไม่น้อย แต่มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ พิษณุ นำศิริโยธิน คนทำงานไม้ที่พยายามอย่างที่สุดที่จะอยู่ร่วมกับป่าไม้ธรรมชาติอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย จากวัยเด็กที่เติบโตคลุกคลีกับเครื่องมือช่างในบ้าน จบการศึกษาด้าน Visual Art และเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างสุดโต่งจนร่างกายและจิตใจเสียสมดุล แต่หลังจากได้รู้จักกับผลงานของศิลปินงานไม้ อย่าง George Nakashima, Sam  Maloof, James Krenov และอาจารย์ไสยาสน์ เสมาเงิน จนนำมาสู่การลงมือศึกษางานไม้อย่างจริงจัง ทำให้ค้นพบตัวตนที่แท้จริง ซึ่งได้รับการสะท้อนออกมาอย่างชัดเจนผ่านทุกสัมผัสบนเนื้อไม้ “ผมชอบกระบวนการของงานไม้อย่างไม้พะยูง ผมชอบกลิ่นหอมหวานอ่อน ๆ เวลาเราไส ผมชอบสัมผัสของไม้สัก ผมโฟกัสเรื่องสัมผัสระหว่างทำงานมากกว่าเรื่องฟอร์มหรือเรื่องจำนวนการผลิต เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องพิเศษ บางทีก็หมกมุ่นอยู่นานมาก จนต้องเร่งรัดตัวเอง ผมเชื่อว่ามันเป็นความเชื่อมโยงระหว่าง ‘ช่าง’ กับ ‘ไม้’ ไม่เช่นนั้นก็เหมือนเราแค่นำไม้มาใช้งาน แต่ไม่รู้จักเขาเลย […]

ธนา อุทัยภัตรากูร สถาปนิกและอาจารย์ผู้สร้างสรรค์หลักสูตรการเรียนรู้สถาปัตยกรรมคู่ธรรมชาติ สถาบันอาศรมศิลป์

คุยกับ ธนา อุทัยภัตรากูร สถาปนิกและอาจารย์ผู้สร้างสรรค์หลักสูตรการเรียนรู้สถาปัตยกรรมคู่กับธรรมชาติ คณะสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม สถาบันอาศรมศิลป์

PHTAA งานดีไซน์ที่ก้าวออกจากเซฟโซน พลิกแพลงสิ่งเดิมภายใต้นิยามใหม่อย่างน่าสนใจ

แม้จะเป็นสตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งได้เพียง 3 ปี แต่ผลงานหลาย ๆ ชิ้นของ PHTAA นั้น กลับเต็มไปด้วยความโดดเด่น ด้วยแนวคิดการออกแบบที่เรียบง่าย พลิกแพลงจากสิ่งที่เห็น จนได้ผลลัพธ์ที่แปลกใหม่เกินคาด สามารถขยายไปสู่งานออกแบบที่เป็นภาคต่อหลาย ๆ งานได้อย่างน่าสนใจ เช่น พาวิเลียนในงาน Design Week Chiang Mai, Camp Silom Complex, โชว์รูม Jim Thompson, Keaton Tailor, คาเฟ่ Yardbird ฯลฯ วันนี้ room มีโอกาสได้มาพูดคุยกับ 3 ผู้ก่อตั้ง ทั้งเรื่องไอเดียการออกแบบ การทำงานตามสไตล์ของคนรุ่นใหม่ และผลงานที่พวกเขาประทับใจ PHTAA เป็นบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน ก่อตั้งโดย 3 นักออกแบบคือ คุณวิท-พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล, คุณพลอย-หฤษฎี ลีละยุวพันธ์ และคุณโต๋-ธนวรรธน์ ปัจฉิมะศิริ สตูดิโอของพวกเขาตั้งอยู่กลางซอยประดิพัทธ์ 17 มีลักษณะเป็นตึกแถวยาวสีขาวที่แบ่งซอยออกเป็นห้องให้เช่า ส่วนที่ใช้เป็นสำนักงานออกแบบตั้งอยู่บนชั้น […]

SUMPHAT GALLERY สตูดิโอออกแบบทำงานส่งเสริมงานฝีมือจากชุมชน

Sumphat Gallery สตูดิโอออกแบบรุ่นใหม่น่าจับตา ซึ่งเกิดจากแนวคิดของดีไซเนอร์มากประสบการณ์คุณรัฐ เปลี่ยนสุข ที่เริ่มต้นจากความต้องการจะเป็น Cultural Center ขนาดเล็กของชุมชน ก่อนจะปรับตัวให้เป็นสตูดิโอออกแบบ ทำงานในแนวคิด Wabi Sabi และส่งเสริมงานคราฟท์จากชุมชนซึ่งมีวิถีชีวิตอันงดงาม นอกจากนี้ยังมีคุณ Philippe Moisan ช่างภาพชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนทำงานร่วมกัน พร้อมมีบ้านพักอาศัยอยู่ในละแวกที่ปั่นจักรยานจากบ้านมาที่ทำงานได้อย่างสบายๆ

BALKRISHNA VITHALDAS DOSHI สถาปนิกผู้อุทิศตนเพื่อการออกแบบสำหรับคนทุกชนชั้น

Balkrishna Vithaldas Doshi (บัลกฤษณะ โดชี) สถาปนิกชาวอินเดียคนแรกผู้ได้รับรางวัล Pritzker Prize ปี 2018 ผู้ทรงอิทธิพลต่อแนวคิดของสถาปนิกรุ่นใหม่ของอินเดีย

GLENN MURCUTT สถาปนิกออสเตรเลีย ผู้สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน

Glenn Murcutt สถาปนิกออสเตรเลียเจ้าของรางวัล Pritzker ผู้รักการสร้างบ้านและอาคารไซส์เล็ก

สถาปัตยกรรมที่รัก ความสุขที่ไม่มีวันเกษียณของจีรเวช หงสกุล แห่ง IDIN ARCHITECTS

การจะประสบความสำเร็จในอาชีพใดสักอาชีพหนึ่งบนโลกใบนี้มีหลายเหตุผลประกอบเข้าด้วยกัน สำหรับ “สถาปนิก” นั้นเป็นอาชีพหนึ่งที่มีปัจจัยซึ่งสามารถทำให้ผู้ที่เลือกเดินทางสายนี้เหนื่อยและท้อได้ง่ายมาก แต่ใช่ว่าจะไม่มีข้อยกเว้นเสียทีเดียว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ตั้งใจทำมันด้วยความรักเหนือเหตุผลอื่นใดอย่างเป้ – จีรเวช หงสกุล ผู้นี้

LUIS BARRAGÁN สีสันไม่กลัว อีกหนึ่งตัวพ่องานโมเดิร์นสไตล์เม็กซิกัน

หลุยส์ บาร์รากอง (Luis Barragán) ตัวแทนสถาปนิกจากยุคโมเดิร์นที่ฉีกขนบความเรียบเนี้ยบ ด้วยการใช้สีสันสุดฉูดฉาดเข้ามาสร้างความจัดจ้านให้งานออกแบบในนามสไตล์เม็กซิกัน จนได้ชื่อว่าเป็นสถาปนิกแห่งศตวรรษที่ 20 ผู้ทรงอิทธิพลอีกคนหนึ่งก็ว่าได้