สร้าง สระว่ายน้ำสำเร็จรูป หรือสระว่ายน้ำคอนกรีตดีกว่ากัน

อากาศร้อนๆแบบนี้ ถ้าไม่นึกถึงทะเล ก็คงเป็น สระว่ายน้ำ จะดีแค่ไหนถ้าเรามีสระว่ายน้ำอยู่ในบริเวณบ้านของเราที่สามารถเล่นน้ำคลายร้อนได้โดยไม่ต้องออกไปไหน แถมสมัยนี้ยิ่งง่ายและประหยัดกว่าเดิม เพราะมี สระว่ายน้ำสำเร็จรูป แล้วด้วย

สระว่ายน้ำนอกจากจะช่วยให้เรามีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านและสวนดูสวยขึ้นอีก ในปัจจุบันการก่อสร้างสระว่ายน้ำสามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่าง สระว่ายน้ำสำเร็จรูป แถมยังมีราคาที่ถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก จึงทำให้หลายๆคน นิยมสร้างสระว่ายน้ำในบริเวณบ้านมากขึ้น วันนี้เว็บไซตบ้านและสวน ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการสร้างสระว่ายน้ำ สำหรับผู้ที่อยากมีสระว่ายน้ำไว้ในบ้านมาฝากกัน ส่วนใครอยากจะสร้างสระรูปแบบไหนที่บ้านก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและปัจจัยนั่นแหละค่ะ

โครงสร้างของสระว่ายน้ำ แบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ

สระว่ายน้ำคอนกรีต

โครงสร้างพื้นและผนังของสระเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด ข้อดี คือแข็งแรงทนทาน และออกแบบสระได้หลากหลายรูปแบบ
ระยะเวลาในการติดตั้ง : ใช้เวลาในการก่อสร้าง 10-20 วัน
ราคา : โดยเฉลี่ยลูกบาศก์เมตรละ 20,000-25,000 บาท

สระว่ายน้ำสำเร็จรูป

ทางเลือกใหม่ของคนที่อยากมีสระว่ายน้ำ ที่สะดวกและประหยัดมากกว่าเดิม สระว่ายน้ำสำเร็จรูปมีหลายรูปแบบให้เลือก ขั้นตอนการสร้างสระก็ง่ายและติดตั้งได้รวดเร็วกว่าสระแบบคอนกรีตแต่ก็แอบมีข้อจำกัด เพราะว่ามีรูปทรงที่ไม่หลากหลาย จึงอาจจะไม่สวยเท่าสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต

>> สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส

โครงสร้างทำจากไฟเบอร์กลาสที่มีความคงทน และแข็งแรง มีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้รวดเร็วและสะดวก ผิวสัมผัสจะเรียบเนียบสวยงาม

>> สระว่ายน้ำไลเนอร์

นวัตกรรมใหม่ของสระว่ายน้ำ ที่ทำมาจากวัสดุ พีวีซี ไลเนอร์ ดีกว่า สระว่ายน้ำคอนกรีตเพราะสระว่ายน้ำคอนกรีตมักมีปัญหาในเรื่องของการหลุดร่อนของยาวแนว กระเบื้องบาดเท้า และน้ำในสระรั่วซึม แต่สระว่ายน้ำไลเนอร์นั้นมีผิวสัมผัสที่นุ่มนวล และมีสีสันให้เลือกมากมาย

ระยะเวลาในการติดตั้ง : ขึ้นรูปสระที่โรงงานประมาณ 15 วัน แล้วขนย้ายนํามาติดตั้ง ใช้เวลา 1-2 วัน
ราคา : ขนาด 3×6 เมตร ราคา ประมาณ 450,000 บาท ขนาด 5×11 เมตร ราคาประมาณ 850,000 บาท

ระบบบำบัดน้ำ

ปัจจุบันนิยมใช้อยู่ 3 ระบบ คือ

ระบบคลอรีน

เป็นระบบฆ่าเชื้อที่ถูกที่สุด และนิยมใช้กันมากที่สุด วิธีใช้คือ ค่อยๆละลายลงในน้ำ จะสามารถฆ่าเชื้อได้ต่อเมื่อค่า pH ในน้ำอยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 และคลอรีนอาจมีผลทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ การละลายคลอรีนควรทำในช่วงเย็นหลังจากที่ใช้สระเสร็จแล้ว และต้องเปิดเครื่องกรองทิ้งไว้อย่างน้อย 3 – 4 ชั่วโมง สำหรับสระว่ายน้ำขนาด 4 x 8 เมตร ค่าดูแลรักษาด้วยคลอรีนประมาณ 3,000 – 4,000 บาท ต่อเดือน

ระบบน้ำเกลือ

ฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำเกลือ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง แต่มีราคาติดตั้งค่อนข้างสูง สระว่ายน้ำขนาด 4 x 8 เมตรราคาติดตั้งประมาณ 40,000 – 50,000 บาท ค่าดูแลรักษารายเดือนประมาณ 400 – 600 บาท

ระบบโอโซน

ฆ่าเชื้อโรคในน้ำด้วยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศมาบำบัดน้ำในสระโดยตรง เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะไม่มีสารตกค้างในน้ำ และใช้เวลาฆ่าเชื้อโรคสั้นกว่าแบบอื่น ค่าติดตั้งแพงที่สุด สำหรับสระว่ายน้ำขนาด 4×8 เมตร ค่าติดตั้งราว 150,000 – 200,000 บาท


การดูแลรักษา

ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ ควรคิดให้ดีก่อน เพราะการบำรุงรักษาค่อนข้างยุ่งยาก ต้องคอยดูแล ถามตัวเองก่อนว่าพร้อมไหม ทั้งเงินและเวลา เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และจำเป็นที่จะต้องใส่ใจดูแล รักษาความสะอาดทุกวัน ทางทีดีควรปรึกษากับบริษัทที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ จะได้ไม่มีปัญหาหลังสร้างสระว่ายน้ำเสร็จ

Tips

ค่าใช้จ่ายในการดูแล สระว่ายน้ำ ประกอบด้วย ค่าสารเคมีทำความสะอาดสระ ค่าไฟฟ้า และค่าแรง หรือถ้าต้องการจ้างบริษัททำความสะอาด สำหรับสระว่ายน้ำขนาด 4 x 8 เมตร โดยเฉลี่ยแล้วจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,500 – 3,500 บาท ต่อเดือน


บ้านและสวนได้รวบรวมบ้านที่มีสระว่ายน้ำสวยๆมาฝากกันดังนี้เลย

สระว่ายน้ำสวยๆ
สระว่ายน้ำสวยๆ

TROPICAL BOX HOUSE : “ลังไข่” บ้านคอนกรีต กลางป่าร้อนชื้น

สระว่ายน้ำสวยๆ

Tropical House of Phangan
มุมสงบแห่งท้องทะเล

สระว่ายน้ำสวยๆ

The Neverland of Andra Matin ระหว่างพื้นที่กับการเดินทาง

สระว่ายน้ำสวยๆ

นั่งเล่นในบ้านกล่องสี่เหลี่ยม

ความโมเดิร์นในบ้านทรงกล่อง

สระว่ายน้ำสวยๆ

DIVERGENCE HOUSE – เมื่อ “ต้นไม้”
กลายมาเป็น “พระเอก” ของบ้าน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่


เรื่อง: Tatsareeya S. /skiixy /ศราวุธ จินตชาติ
ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน, room l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l