ต้องการจัดสวนบนดาดฟ้าควรเตรียมพื้นที่อย่างไรไม่ให้พื้นรั่วซึม

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเรื่องสวน ซึ่งคำถามยอดนิยมที่หยิบมาหาคำตอบ คือ ต้องการจัด สวนดาดฟ้า ควรเตรียมพื้นที่อย่างไรบ้าง

จากคำถาม : สวนดาดฟ้า อยากทราบวิธีการเตรียมพื้นอย่างไรไม่ให้เกิดการซึมของน้ำที่ใช้รดต้นไม้ลงพื้น และหรือใครพอจะแนะนำผู้รับเหมาได้บ้างครับ

สวนดาดฟ้า

ที่มา : เตรียมสวนดาดฟ้า

คลายข้อสงสัย : ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับคนที่ต้องการทำสวนบนดาดฟ้า เนื่องด้วยพื้นที่ทำสวนอยู่ในโครงสร้างของตัวอาคาร หลายคนจึงกังวลว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับรับน้ำหนักของตัวอาคาร อีกทั้งเรื่องของน้ำที่กลัวว่าจะซึมเข้าตัวอาคารได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ลองดูวิธีเตรียมพื้นที่ในการจัดสวนบนดาดฟ้าที่เรามาแนะนำกัน

  • เช็กความหนาของพื้นและโครงสร้างอาคารบริเวณดาดฟ้าก่อนว่าสามารถรองรับน้ำหนักได้ โดยมากไม่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ เพราะโครงสร้างอาจไม่เอื้อต่อการรับน้ำหนักของต้นไม้และดิน แต่หากต้องการจริงๆ แนะนำให้ตรวจสอบให้ดีหรือปรึกษาวิศวกรว่าดาดฟ้าของเรารับน้ำหนักได้ดีไหม
  • ตรวจรอยแตกร้าวที่พื้นดาดฟ้าก่อนว่ามีหรือไม่ ถ้ามีให้สกัดปูนบริเวณรอบแตกให้กว้างขึ้นและฉาบด้วยปูนสำหรับซ่อมแซมคอนกรีต จากนั้นปรับระดับพื้นให้มีความลาดลงไปที่ระบบระบายน้ำ ส่วนมากจะอยู่รอบดาดฟ้าหรือขอบมุมใดมุมหนึ่ง
  • ทาน้ำยากันซึมอีกชั้นบริเวณพื้นดาดฟ้า เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมลงชั้นล่าง
  • วางระบบท่อบริเวณดาดฟ้าอย่างน้อยด้านละ 4 จุด เพื่อระบายน้ำที่ซึมลงดินจากฝนตกและการรดน้ำต้นไม้ไม่ให้น้ำท่วมขัง โดยจะใช้ท่อพีวีซีขนาด 4 นิ้ว ที่ตัวฝาครอบควรใช้แบบหัวกระโหลก เพื่อป้องกันเศษดินและเศษใบไม้
  • ก่อกำแพงกระบะปลูกต้นไม้ โดยคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ว่ามีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทาน เช่น อิฐประสาน อิฐมวลเบา ลังไม้เก่า ขนาดของกระบะก็ควรคำนึงถึงชนิดต้นไม้ที่ปลูก เช่น หญ้าควรมีความสูงของชั้นดินไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร ส่วนไม้พุ่มอื่นๆ ไม่ควรต่ำกว่า 50 เซนติเมตร
ตัวอย่างการใช้ท่อพีวีซีเจาะรูวางเป็นรางใต้กระบะปลูกต้นไม้ เพื่อให้น้ำซึมลงผ่านไปยังรางน้ำและระบบระบายน้ำได้ง่าย

เท่านี้ก็สามารถสร้างสวนบนดาดฟ้าได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำจะซึมเข้าตัวบ้านหรือโครงสร้างจะมีปัญหา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นๆให้พอศึกษาเป็นแนวทางในการจัดสวนดาดฟ้านะครับ

 

เรื่อง : ปัญชัช ชั่งจันทร์

เรียบเรียง : Gott


3 แบบสวนบนหลังคา เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

ต่อเติมดาดฟ้าเป็นห้องต้องทำอย่างไรบ้าง