วิธีรักษาต้นกุหลาบหินเน่า

กุหลาบหินเน่า เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอบ่อย ซึ่งกุหลาบหินเป็นพรรณไม้ในกลุ่ม ไม้อวบน้ำ เป็นพันธุ์ไม้จอมทรหดที่สามารถเก็บกักนํ้าไว้ตามส่วนต่างๆ เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตท่ามกลางความร้อนแห้งแล้ง

ไม้กลุ่มนี้ จึงเป็นกลุ่มที่มีกิ่ง หรือใบอวบหนาไปด้วยนํ้า มีหลายสีหลายรูปทรง ทั้งสูงโปร่งและมีลักษณะเป็นพุ่ม รูปร่างอวบอ้วน และยังมีมาตรการป้องกันการระเหยของนํ้าด้วยการเคลือบผิวใบและลำต้น ทั้งยังมีชนิดที่มีขนอ่อนๆ สั้นๆ ปกคลุมด้วย กุหลาบหิน ซึ่งเป็นซัคคิวเลนท์พันธุ์หนึ่ง มีรูปทรงคล้ายดอกไม้ที่แผ่กลีบบานหลายชั้นนั่นเอง กุหลาบหินเน่า

รู้จักกุหลาบหินกันก่อน

ชื่อพืช : กุหลาบหิน (Succulent)
ชื่อสามัญ : Aeonium
วงศ์ : Crassulaceae
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Aeonium nobile (Praeger) Praeger

โรครากเน่าในกุหลาบหิน อาการที่พบคือ ใบด้านล่างที่ติดกับโคนต้นนิ่ม บางใบที่ติดกับผิวดินมีอาการเน่าเละ ทรงพุ่มแผ่กางออกสังเกตเห็นต้นมีรอยแผลถลอกหรือช้ำเน่า อาจเป็นจุดสีน้ำตาล ต้องรีบตัดทิ้ง เพราะจุดจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจทำให้ต้นเน่าตายในที่สุด ซึ่งสาเหตุเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป อากาศไม่ถ่ายเท วัสดุปลูกแน่นทึบ ไม่ระบายน้ำ

ขั้นตอนแก้ไข กุหลาบหินเน่า

STEP 1

วิธีรักษา กุหลาบหินเน่า

• งดให้น้ำ รอจนดินค่อนข้างแห้ง ซึ่งสามารถตรวจสอบการรดน้ำ หรือความชื้นในดินได้ โดยการใช้ไม้จิ้มฟัน หรือไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงไปในดิน ลึกจากบริเวณหน้าดินลงไปสักเล็กน้อย ทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นให้ดึงไม้ขึ้นมาจับดู ถ้าบริเวณปลายไม้ยังมีความชื้นอยู่ก็ไม่ต้องรดน้ำ แต่ถ้าปลายไม้แห้งให้รดน้ำเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว

STEP 2

วิธีรักษา กุหลาบหินเน่า

• ส่วนใหญ่อาการโรครากเน่าในกุหลาบหินจะเริ่มแสดงอาการ จากใบด้านล่าง ๆ ที่ติดกับโคนต้น ซึ่งจะนิ่ม และเน่า ทำให้ต้องตัดใบนั้นทิ้ง โดยพยายามตัดให้ใกล้บริเวณลำต้นมากที่สุด

STEP 3

กุหลาบหินเน่า


• หากวัสดุปลูกมีความชื้น หรือสามารถเก็บความชื้นได้มากจนเกินไป ควรเปลี่ยนวัสดุปลูกให้มีการระบายน้ำดีขึ้น โดยผสมทรายและอิฐทุบลงในวัสดุปลูกด้วย

STEP 4

กุหลาบหินเน่า


• รดน้ำ โดยใช้ช้อนเล็ก ๆ ตักน้ำรด หรืออาจใช้ขวดซอสหรือขวดน้ำยาคอนแท็คท์เลนส์ที่ไม่ใช้แล้ว ใส่น้ำบีบเป็นสาย ๆ ใส่ก้อนกรวดที่โรยอยู่โดยรอบ

รักษากุหลาบหินเน่า

TIPS

โดยธรรมชาติไม้อวบน้ำ ต้องการน้ำเฉพาะช่วงที่มีการเจริญเติบโตเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะตรงกับฤดูฝน จึงควรรดน้ำ 1 – 2 สัปดาห์ต่อครั้ง เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศจะเริ่มแห้งแล้ง ส่วนพืชจะเข้าสู่ภาวะพักตัว ช่วงนี้ควรให้น้ำแต่น้อย จนย่างเข้าสู่ฤดูร้อนจึงเริ่มค่อย ๆ ให้น้ำมากขึ้น เพราะ การให้น้ำมากไปในช่วงที่ต้นไม้พักตัว อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม้อวบน้ำเน่าตายได้

หนังสือ ดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักต้นไม้ เพราะได้รวบรวมปัญหาที่มักเกิดกับต้นไม้ที่นิยมปลูกเลี้ยง อาทิ กุหลาบ แคคตัส บัว เฟินก้านดำ ฯลฯ พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหาที่สามารถทำได้ด้วยตัวของคุณเอง


เรื่อง อิศรา แพงสี

ภาพ สำนักพิมพ์บ้านและสวน


ราสนิม

ดูวิธีกำจัดราสนิมขึ้นต้นลั่นทม