ไม้ เหล็ก ผ้า 3 วัสดุบ้านสุดฮิตและวิธีดูแล

Fabric

“ผ้า” เป็นอีกหนึ่งวัสดุทางเลือกที่นำไปใช้ในการตกแต่งบ้านได้อย่างหลากหลาย แม้ว่าวัสดุชนิดนี้จะไม่ได้มีไว้เพื่อรับน้ำหนักโครงสร้างเหมือนไม้หรือเหล็ก แต่ก็ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งในบ้านที่ช่วยลดความแข็งกระด้างจากวัสดุหนักๆ ลงไปด้วยเสน่ห์ของผิวสัมผัสในตัวเอง และแพตเทิร์นที่ช่วยสร้างลูกเล่นและความสนุกให้ห้องได้ นอกจากเราจะพบเห็นการนำผ้ามาทำเป็นผ้าม่านแล้ว ผ้ายังกลายเป็นวอลล์เปเปอร์และวัสดุบุผิวเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นองค์ประกอบที่ทำให้บ้านเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกมากขึ้น

Curtain จากจินตการลงสู่ผืนผ้า

วอลล์เปเปอร์ไม่ได้มีส่วนประกอบจากกระดาษเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป  เพราะเส้นใยที่นำมาผลิตมีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย เส้นใยปอ เส้นใยผักตบชวา เส้นใยไผ่ ป่าน และเส้นใยธรรมชาติอีกมากมาย การนำผ้ามาทำวอลล์เปเปอร์ทำให้รอยต่อต่างๆ อาจไม่ได้เรียบเนียนเหมือนกระดาษพิมพ์ลาย แต่ในทางกลับกันจะได้ผิวสัมผัสและสีที่ให้ความรู้สึกสมจริงมากกว่า เหมาะสำหรับใช้ในงานสไตล์โอเรียนทัลและทรอปิคัลที่ต้องการดึงลักษณะเด่นของพื้นที่นั้นๆ มาใช้ในการตกแต่ง

Surface บุผิวเปลี่ยนอารมณ์

เปลี่ยนอารมณ์ห้องที่นิ่งขรึมด้วยการเลือกผ้าที่มีแพตเทิร์นแปลกตามาบุเฟอร์นิเจอร์เก่า หรืออาจนำผ้าลายเก๋มาทำหมอนอิงใหม่ ซึ่งองค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่เปลี่ยนไปนี้ช่วยให้ห้องดูมีสีสันขึ้นมาได้ไม่น้อย เทคนิคการเลือกคือ เริ่มจากดูธีมสีรวมของห้องก่อน เช่น หากเป็นสีโทนขรึม ก็เลือกผ้าที่มีแพตเทิร์นมากหน่อย หรือผ้าที่มีสีสันจี๊ดจ๊าดเพื่อดึงให้ห้องสนุกขึ้น หรือหากห้องคุณมีสีสันสดใสอยู่แล้ว ลองเลือกผ้าสีเอิร์ธโทนหรือเข้มไปเลยมาบุชุดเฟอร์นิเจอร์ชุดใหญ่อย่างโซฟา เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์โดดเด่นยิ่งขึ้น

การดูแลรักษา

การดูแลรักษาวัสดุตกแต่งบ้านที่ทำจากผ้าไม่ต่างกับการดูแลเสื้อผ้ามากนัก โดยจำแนกชนิดของผ้าเป็นหลัก อย่างวอลล์เปเปอร์ที่ทำจากสิ่งทอให้ระวังเรื่องเชื้อราและปลวกเป็นพิเศษ หากเปื้อนให้ใช้ทิชชู่ซับและถูเบาๆ ตามแนวเส้นใย ห้ามใช้ทินเนอร์และน้ำมันสารระเหยเช็ด เพราะจะทำให้สารเคลือบผิวเส้นใยหลุดและส่งผลให้สีซีดจางได้ ส่วนผ้าที่นำมาบุเฟอร์นิเจอร์หากทอจากผ้าไหมก็ให้ถอดและส่งซักแห้งโดยเฉพาะ หรือหากเป็นเส้นใยทั่วก็สามารถซักได้ตามปกติ โดยอย่าลืมกำหนดโปรแกรมให้เป็นแบบซักเส้นใยโดยเฉพาะ

 

เรื่อง: “SW”

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room


4 วัสดุแต่งบ้าน ที่ให้ลุคเก๋าๆแบบ Rustic Look

รู้ราคาอิฐสร้างบ้าน