ชีวิตริมน้ำใน บ้านใต้ถุนสูง

การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย ในชั้นสองแบ่งพื้นที่ใช้งานตามแนวนอนในลักษณะ open plan ได้แก่  ครัว มุมรับประทานอาหารขนาดใหญ่เพื่อรองรับสมาชิกยามมาสังสรรค์ และพื้นที่นั่งเล่นบนโซฟาและชมโทรทัศน์แบบลำลองในปลายสุดของอีกด้าน โดยมีผนังกั้นที่ยังทะลุถึงกันได้

เมื่อก้าวขึ้นสู่ชั้นสามก็ต้องพบกับความประหลาดใจด้วยการตกแต่งที่เหมือนหลุดเข้าไปในบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ทั้งเสื่อ หน้าต่าง และประตูที่ยกเอาความเป็นญี่ปุ่นมาไว้ในบ้านไทยโมเดิร์น

“เจ้าของบ้านชื่นชอบญี่ปุ่นมาก ไปท่องเที่ยวประเทศนี้บ่อย จึงต้องการให้ชั้นสามเป็นห้องญี่ปุ่นไปเลย” คุณกึ๋นขยายความ ด้วยเหตุนี้จึงมีชื่อเรียกบ้านนี้ว่าโครงการ Zen Sala ด้านประโยชน์ใช้สอยของห้องนี้ยังมีตู้ภายในไว้ใช้เก็บเครื่องนอนในยามที่แขกมาพักด้วย ภายนอกจัดเป็นสวนดาดฟ้าแบบเรียบง่าย พร้อมอ่างอาบน้ำออนเซนแบบเอ๊าต์ดอร์ซึ่งอยู่ในมุมที่มีความเป็นส่วนตัวจากบ้านหลังใหญ่และมองไม่เห็นจากสวนด้านล่าง

นับว่าบ้านพักหลังนี้เกิดขึ้นจากองค์ประกอบที่หลากหลาย แต่หลอมรวมเป็นบ้านไทยโครงสร้างเหล็กริมน้ำได้อย่างกลมกลืน ไม่เคอะเขิน หรือดูแปลกปลอมไปกับบริบทของพื้นที่รอบข้าง แถมยังอบอุ่นและสัมผัสได้ถึงความอยู่สบายด้วยแสง ลม และวิวโดยรอบยามก้าวเข้ามาในบ้านซึ่งตั้งอยู่ในซอยเกาะเรียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สถาปนิก – ตกแต่งภายใน :Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี

ภูมิสถาปนิก: Linex Design & Consultants โดยคุณสรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์

เรื่อง : “สมัชชา วิราพร”

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


อ่านต่อ : รวม 7 บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง