สวนแคคตัส สีสันจัดจ้านในสวนทนร้อนสไตล์เม็กซิกัน

 

วันนี้เรามีนัดกับ คุณไม้–ฐาปนิต โชติกเสถียร เจ้าของและผู้ออกแบบ สวนแคคตัส ในร้าน Prem Cafe in the Garden ในย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี

สวนแคคตัส ในคาเฟ่แห่งนี้มีสไตล์โดดเด่นเฉพาะตัว เพราะเจ้าของร้านเป็นนักออกแบบจัดสวน และลงมือจัดสวนสวยนี้ด้วยตัวเอง เป็น สวนแคคตัส  ท่ามกลางบรรยากาศแบบเม็กซิกันที่เต็มไปด้วยสีสัน ตกแต่งด้วยไม้เมืองร้อน เช่น ปาล์มชนิดต่างๆ กล้วยพัด แคแสด บอนสี ปรงทะเล เตยด่าง รวมถึงไม้ทะเลทรายรูปทรงแปลกตาอย่างแคคตัส พญาไร้ใบ ส้มเช้า และอากาเว่

สวนแคคตัส

ตามมุมสวนประดับของตกแต่งที่ดูเด่นสะดุดตา เช่น กระถางเอิร์นสีชมพูสด อ่างน้ำพุสีน้ำเงิน ก้อนหินหลากสี เก้าอี้ไม้สีสด ซากรถโฟล์คขึ้นสนิม สัญญาณไฟจราจร และซุ้มไม้ที่ประกอบขึ้นจากเศษไม้เหลือใช้ทาสีฉูดฉาด ทางเดินในสวนบางส่วนปูแผ่นหินกาบขนาดใหญ่พร้อมโรยด้วยกรวด บางจุดก็เป็นพื้นเทปูนหยาบๆ แต่มีขอบกั้นทางเดินสีชมพู เชื้อเชิญให้เดินเข้าไปเพื่อค้นหามุมสวนที่ซุกซ่อนอยู่ตามมุมต่างๆ

คุณปลา – ธนิสร  โชติกเสถียร ภรรยา เล่าถึงที่มาของคาเฟ่ให้ฟัง “เนื้อที่ตรงนี้ประมาณ 4 ไร่ ด้านหน้าติดถนน ด้านหลังติดคลองบางพูน ซึ่งมองเห็นวิวคุ้งน้ำวัดเสด็จที่อยู่ฝั่งตรงข้าม พื้นที่ค่อนข้างกว้างและยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกมาก เราจึงคิดจะจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น สร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเรา เดิมที่นี่เป็นแค่เนิร์สเซอรี่เก็บต้นไม้ที่เราใช้ในงานจัดสวน เคยตั้งใจจะสร้างอาคารของบริษัทรับจัดสวนทางด้านหน้าริมถนน แต่สุดท้ายก็ย้ายไปอยู่ริมน้ำแทน เพราะมีบรรยากาศดีกว่า”

“ตัวโครงสร้างเหล็กและหลังคาเดิมที่ทำไว้เลยถูกปล่อยทิ้งไว้หลายปี จึงสานต่อให้เกิดประโยชน์ด้วยการสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวเพื่อเปิดเป็นร้านกาแฟเล็กๆ พื้นที่รอบๆ ก็จัดสวนสวยๆ ไว้โชว์เอกลักษณ์ของบริษัท นอกจากใช้เป็นที่พักผ่อนพูดคุยกับลูกค้าที่มาจัดสวนแล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้อีกทางด้วยค่ะ บริเวณคาเฟ่และสวนตรงนี้มีพื้นที่ประมาณครึ่งไร่ เปิดมาได้ประมาณ 7-8 เดือนแล้ว ในอนาคตก็จะขยับขยายอีกค่ะ อาจมีร้านขายต้นไม้เล็กๆ ที่ฝั่งตรงข้าม บริเวณริมน้ำก็จะพัฒนาพื้นที่ต่อไปไปเรื่อยๆค่ะ”

คุณไม้เสริมว่า เขาชื่นชอบสไตล์เม็กซิกันอยู่แล้ว และด้วยความที่มีอาชีพเป็นนักจัดสวน จึงต้องมองหาแนวทางการออกแบบที่เป็นสไตล์ของตัวเอง ซึ่งการจัดสวนโดยใช้ไม้ทะเลทรายก็เป็นความท้าทายใหม่ๆที่อยากลองทำ ร้านนี้จึงเป็นเหมือนห้องทดลองจัดสวนไปด้วยในตัว

“ผมเริ่มจากวางผังไว้แล้วในหัวว่าเราต้องการอะไร ค่อยๆ แต่งเติมไปเรื่อยๆ คาเฟ่กับสวนนี้ใช้เวลาทำประมาณ 2 ปี ถ้ามีงานจัดสวนของลูกค้าก็หยุดทำที่นี่ไปก่อน ค่อยๆ ทำกันไปเรื่อยๆ ด้วยความที่เป็นสวนเม็กซิกัน ผมเลือกใช้ไม้เมืองร้อนและไม้ทะเลทรายเป็นหลัก ลงไม้ประธานก่อน ก็จะเป็นพวกปาล์ม เช่น ปาล์มเป็ตติโค้ท กล้วยพัด ส้มเช้า เตยด่าง พญาไร้ใบ ต้นไม้พวกนี้จะมีเส้นสายกราฟิกที่สวยเด่นสะดุดตา ส่วนใหญ่ผมซื้อเก็บสะสมมาเรื่อยๆ เช่น พญาไร้ใบไปเจอที่สามร้อยยอด หัวหิน ไซส์ใหญ่ขนาดนี้หาได้ไม่ง่ายนะครับ ผมไปคุยกับชาวบ้านแล้วขอซื้อมา แล้วตระเวนดูต้นไม้แถวๆ นั้นต่อก็ได้ส้มเช้ามาอีกต้น เอาทีมงานเราไป จ้างรถจากกรุงเทพฯไปขุดและขนมาเอง ราคาต้นไม้ที่ซื้อไม่แพงหรอก แต่ค่าขนส่งนี่เอาเรื่องอยู่ ถึงอย่างนั้นผมก็ภูมิใจครับ”

“สวนเม็กซิกันจะเด่นเรื่องการมิกซ์แอนด์แมตช์สีสัน ซึ่งอาจไปใส่อยู่ในโครงสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผนัง พื้น วัสดุตกแต่งต่างๆ เช่น กระเบื้อง กระถาง รูปปั้น ของตกแต่งสวน อาจใช้สีตัดกัน หรือสีเดียวแต่โดดเด่น ในส่วนของต้นไม้ก็จะไม่ค่อยตายตัว ผมเน้นพวกตระกูลปาล์ม จริงๆ แล้วก็มีกลิ่นอายใกล้เคียงกับสวนโมร็อกโก แต่ไม่เด่นเท่า ไม่กำหนดรูปแบบตายตัวเท่า”

ในส่วนของคาเฟ่ตกแต่งในสไตล์เม็กซิกันให้เข้ากับสวน เลือกใช้วัสดุที่หาง่าย ราคาไม่แพง อย่างการนำกระเบื้องเซรามิกธรรมดามาปูพื้น แต่เรียงแผ่นกระเบื้องให้เป็นลายกราฟิกที่ดูสวยเก๋ มุมต่างๆ ตกแต่งด้วยของสะสมที่คุณไม้เก็บมานาน ทั้งแจกันทองแดงที่ดัดแปลงเป็นโคมไฟ เก้าอี้เก่า กรอบรูป ตู้เก็บของ และกรอบหน้าต่างไม้เก่า พร้อมกับดัดแปลงให้ดูน่าสนใจขึ้น โดยใช้เทคนิคการทำสีสนิม ขัดถลอก หรือเติมความสดใสในแบบเม็กซิกันด้วยโทนสีที่สดใส เพื่อให้ดูตื่นตาตื่นใจ

ชมมุมอื่นๆในหน้า 2