สัมผัสชีวิตบ้านสวนที่ สวนภูมิใจ อีกหนึ่งสวนน่าเที่ยวในกรุงเทพฯ

หากคุณชื่นชอบและหลงใหลธรรมชาติแบบบ้านสวนริมคลอง สวนภูมิใจ (Poomjai Garden) น่าจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คุณต้องแวะมาเยือน

ที่นี่เป็นแหล่งรวมพรรณไม้ใกล้ตัวที่มีคุณค่านานัปการ ตั้งอยู่ที่ถนนพระรามที่ 2 ซอย 28 แยก 18 ในเขตจอมทอง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ พี่เอ๋ – คุณพรทิพย์ เทียนทรัพย์ ทายาทของ คุณยายบังอร เงินชูกลิ่น ผู้เป็นเจ้าของที่เดิม สวนแห่งนี้ถือเป็นสวนเก่าสมัยโบราณที่ยังคงอยู่ถึงปัจจุบัน โดยมีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดินในสมัยรัชกาลที่ 5 พี่เอ๋เล่าให้ฟังอย่างออกรสว่านภูมิใจ

“แต่ก่อนแถวนี้เป็นสวนผลไม้แบบยกร่อง สมัยเด็กๆเราเคยมาวิ่งเล่นจนถึงยุคหนึ่งพอเลิกทำสวนก็กลายเป็นชุมชนเป็นสลัมที่มีคนจากที่อื่นมาอยู่ และในที่สุดก็เป็นสวนเก่ารกร้างที่ไร้คนสนใจ จนเราทนไม่ได้เลยขอซื้อที่จากญาติๆและทยอยปรับปรุงพื้นที่สวนไปเรื่อยๆพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างในสวนนี้ให้เหมือนเมื่อครั้งอดีต แม้แต่ท่าน้ำด้วย โดยให้ยางนา สตูดิโอเป็นผู้ออกแบบให้ จนเป็นรูปเป็นร่างอย่างทุกวันนี้”

สวนภูมิใจ

สวนภูมิใจ สวนภูมิใจ สวนภูมิใจ

พื้นที่สวน 7 ไร่เต็มไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด ตั้งแต่ผักสวนครัว ทองหลาง ชะพลู มะอึก กระถิน ที่สำคัญคือ ลิ้นจี่อายุกว่าร้อยปี ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศให้เป็นต้นไม้ทรงคุณค่า ของแผ่นดิน ซึ่งคัดเลือกจากต้นไม้ใหญ่ทั่วประเทศกว่า 500 ต้น ที่คัดให้เหลือ 65 ต้น ปัจจุบันลิ้นจี่ต้นนี้ยังคงให้ผลผลิตต่อเนื่องทุกปี ใครสนใจอยากชิมรสชาติต้องจองคิวกันหน่อยครับ เพราะว่าลิ้นจี่บางขุนเทียนนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่หวานจับใจเลยทีเดียว

 

ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศมาใช้ชีวิตแบบชาวสวนบางขุนเทียนดูบ้าง ลองแวะมาเที่ยวที่สวนแห่งนี้กันดูนะครับ มาเติมพลังกายพลังใจด้วยการชมนกชมไม้ และอิ่มเอมกับอาหารไทยชาวสวนจากฝีมือพี่เอ๋ รับรองว่าคุณจะติดใจในวิถีชาวสวน หากสนใจอยากมาศึกษาดูงานที่นี่ก็สนนราคาเบาๆเพียงหัวละ 450 บาทเท่านั้นครับ

สวนภูมิใจ (Poomjai Garden)
สถานที่ : เขตจอมทอง กรุงเทพฯ
เจ้าของ : คุณพรทิพย์ เทียนทรัพย์
โทรศัพท์ 08-1733 -9812

 

 

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่หน้าถัดไป