ไอเดียแต่งผนัง ด้วยกรอบรูปสวยๆ

ไอเดียแต่งผนัง ที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ การติดกรอบรูป ซึ่งมีแนวทางอยู่หลายรูปแบบ ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว แต่ก็ควรส่งเสริมให้ห้องดูน่าอยู่ขึ้นและทำให้ภาพนั้นมีคุณค่ามากขึ้นเช่นกัน

ไอเดียแต่งผนัง

ก่อนจะนำกรอบรูปมาติดตั้งและจัดวางไปตามผนัง สิ่งแรกๆ ที่ต้องจัดการให้ดีเสียก่อนก็เป็นเรื่องของขนาดรูป และการนำไปใส่กรอบ ซึ่งควรเลือกขนาดกรอบรูปให้เหมาะ ถ้ารูปใหญ่ก็ควรเลือกกรอบให้หนาสัก 2-4 นิ้ว ถ้าเป็นรูปเล็กไม่ควรใช้กรอบที่เทอะทะนักเพราะกรอบเป็นเพียงองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริมรูป จึงไม่ควรเลือกให้เด่นเกินไปและควรใช้กรอบที่เข้ากับสไตล์กับรูป เช่น กรอบไม้เรียบๆ สีขาวช่วยเน้นให้ภาพดูเด่นและลอยออกมา มักใช้กับรูปขนาดเล็ก รูปขาวดำ ลายเส้น หรือภาพพิมพ์ ขณะที่กรอบสีทองสไตล์หลุยส์เหมาะกับงานที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะกรอบหลุยส์จะช่วยให้รูปดูอลังการและมีพลังมากขึ้นได้ แนะนำให้ใช้กระดาษสีขาวทำเป็นขอบก่อน โดยกะขนาดให้กว้างราว 2-3 นิ้วแล้วค่อยใส่กรอบ จะช่วยเน้นให้รูปโดดเด่นขึ้นอีก และอย่าลืมเลือกใช้กระจกชนิดตัดแสง เพื่อไม่ให้เกิดแสงสะท้อนรบกวนสายตาเวลามอง

ไอเดียแต่งผนัง
source : Designs By Maria

ทีนี้มาถึงเรื่องระยะจัดวางกรอบรูป ถ้าระยะความสูงของผนังบ้านคุณอยู่ในระดับทั่วไปคือ 2.80-3 เมตรก็จะวางกรอบรูปได้ง่ายเลย เพราะระดับสายตาอยู่ที่ความสูง 1.20-1.50 เมตร แต่ถ้ามีเฟอร์นิเจอร์วางอยู่หน้าผนัง ก็ให้ขยับระยะกรอบรูปขึ้นไปอีกสัก 30-40 เซนติเมตร

อีกวิธีการหนึ่งคือวัดระยะจากด้านบนผนัง 80 เซนติเมตร ด้านล่าง  80-90 เซนติเมตร ส่วนที่เหลือคือระยะติดรูปซึ่งเป็นระยะที่สวยงาม ถ้ารูปที่ต้องการติดมีหลายรูปต่อเนื่องกันหรือติดเป็นคอลเลคชั่นก็ควรเว้นระยะห่างระหว่างแต่ละรูปไว้ประมาณ 5-7.5 เซนติเมตร แต่ถ้ายังไม่มั่นใจในการจัดวาง แนะนำว่าให้ลองตัดกระดาษเท่ากรอบรูปตามจำนวนที่มีเพื่อใช้เป็นตัวแทนหาตำแหน่งวางที่เหมาะสม แล้วทำเครื่องหมายไว้สำหรับแขวนกรอบรูปจริง

กรอบรูปติดผนัง

  1. หากมีรูปเยอะแล้วไม่รู้จะติดอย่างไร ลองใช้วิธีรวมรูปเล็กๆ ให้กลายเป็นรูปใหญ่ โดยติดรูปภาพที่มีอยู่ให้เต็มผนังไปเลย แต่ต้องจัดวางให้ไม่ดูสะเปสะปะ ด้วยการทำให้รูปที่ดูหลากหลายมีความเหมือนกันบ้าง เช่น บางรูปใช้กรอบสีขาวหรือสีไม้เหมือนกัน บางรูปมีขนาดเท่ากัน หรือบางรูปมีแบ็กกราวนด์สีเดียวกัน

บ้านคุณกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์

กรอบรูปติดผนัง

  1. การติดรูปไว้กลางผนังแบบสมมาตร ทำให้ดูเป็นทางการเหมาะกับรูปที่มีขนาดใหญ่เพื่อสร้างจุดเด่นของห้อง และส่วนใหญ่มักใช้กับการตกแต่งรูปทิวทัศน์หรือรูปงานศิลปะ

บ้านคุณพัลลภ จารุจิตติพันธ์ ภาพเดียวกับภาพหัวเตียง

กรอบรูปติดผนัง

  1. จัดวางรูปในขนาดเท่าๆ กัน เรียงต่อเนื่องให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะกับห้องที่ชอบตกแต่งแบบมีรายละเอียด รูปถ่ายขาวดำ และรูปสไตล์ครอบครัวที่ต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ และใช้เวลาในการดูเรื่องราวในแต่ละรูป

บ้านคุณจักรพันธ์โคมกระจ่าง

กรอบรูปติดผนัง

  1. จัดเรียงรูปแบบผสมผสาน โดยเลือกวางรูปขนาดใหญ่ให้เป็นจุดเด่นของห้อง ส่วนที่เหลือเป็นรูปขนาดเล็กกว่าในสัดส่วนพอเหมาะและสร้างสมดุลให้ผนัง เหมาะกับห้องที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย เป็นอิสระ ซึ่งสามารถใช้ภาพที่แตกต่างกันเลยหรือมีความเชื่อมโยงกันก้ได้

บ้านคุณฉัตรชัย ฉัตรชุมสาย

ดูแบบอื่นๆต่อ