9 ไอเดีย เล่นสนุกกับบ้านเก่า

ใครที่อาศัยอยู่บ้านหลังเก่ามานาน เคยไหมครับเวลาไปเห็นบ้านใหม่ของคนอื่น ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ก็ได้แต่กลับมาคิดว่า บ้านใหม่แต่งอย่างไรก็สวย บ้านเราเก่าแล้วไม่ต้องทำอะไรมากหรอก อยู่ไปอย่างนี้ก็แล้วกันŽ อย่าเพิ่งน้อยใจครับ เพราะเราอยากจะบอกว่าคุณกำลังคิดผิด บ้านทุกหลังต่างก็มีดีไม่เหมือนกันในแบบที่เราเรียกว่า บ้านใครก็บ้านมันŽ ฉบับนี้เราอยากชวนคุณมาแปลงโฉมบ้านเก่าของคุณให้ดูใหม่และสดใสขึ้น แถมยังคงเสน่ห์ของบ้านเก่าเอาไว้ จนบ้านใหม่หลายๆ หลังต้องอิจฉาเลยทีเดียว

ซ่อม

ถ้าบ้านเก่าของคุณมีส่วนที่ชำรุด ทรุดโทรม สึกหรอ หรือเสียหายตามบริเวณต่างๆ เต็มไปหมดและยังไม่ได้ฤกษ์ซ่อมแซมเสียที อย่ามัวแต่รีรออยู่เลย รีบลงมือซ่อมแซมตามจุดเล็กจุดน้อยที่เสียหายทั้งภายในและภายนอกบ้าน แล้วคุณจะพบว่า เพียงเท่านี้ก็ทำให้บ้านหลังเก่าของคุณดูสดใสขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว

9-ideas-fun-with-oldhouse-01

1  ชั้นวางของฝังผนัง

แทนที่จะซ่อมแซมผนังยิปซัมบอร์ดหรือฝาไม้อัดที่ชำรุดด้วยการปะแบบเดิมๆ เราสามารถดัดแปลงและเพิ่มประโยชน์ให้เป็นชั้นวางของฝังในผนังด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. กำหนดตำแหน่งที่จะทำเป็นชั้นวางของให้ทับบนตำแหน่งรอยแตกร้าว ใช้ดินสอขีดร่างบนผนัง แล้วใช้คัตเตอร์เจาะผนังให้ทะลุเป็นช่อง ควรกำหนด ตำแหน่งให้ลงตัวกับระยะของโครงคร่าว

2. ติดตั้งชั้นวางของระหว่างโครงคร่าว ความสูงของชั้นก็ไม่มีกฎตายตัว ไม่ต้องเท่ากันทุกชั้นก็ยังได้ จากนั้นแต่งผิวไม้และขอบให้เรียบร้อย แล้วทาสีตามใจชอบ

หมายเหตุ

หากตำแหน่งของผนังส่วนที่แตกไม่เหมาะสมกับการทำชั้น เช่น อยู่สูงหรือต่ำเกินไป ควรจะซ่อมแซมด้วยการฉาบปิดผิวแบบปกติรอยแตกบนผนัง กำหนดขอบเขต ทำเป็นชั้นวางของ

9-ideas-fun-with-oldhouse-02

2  กลบรอยร้าวด้วยลวดลาย

รอยแตกร้าวบนผนังเป็นปัญหาที่มักพบในบ้านแทบทุกหลัง จะซ่อมด้วยการใช้วัสดุอุดรอย แล้วทาสีปิด ยังไงก็ยังมีรอยด่าง ฉาบอย่างไรก็ไม่เหมือนเดิม ถ้าอย่างนั้นคงต้องใช้เทคนิคทำสีผสมลูกเล่นกลบรอยแตกร้าวด้วยลวดลายแล้วละ !

1. ผนังด่างเพราะช่างฉาบซ่อมไม่เนียน ลองผสมสีหลายๆ สี (ใช้โทนสีใกล้ๆ กัน เช่น เหลือง แดง น้ำตาล ส้ม) แล้วทาทับบนผนังเก่าไปเลย ทีนี้ก็จะได้ผนังด่างแบบตั้งใจที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับบ้าน

2. สังเกตรอยร้าวดีๆ ก็เหมือนลายหินธรรมชาติเหมือนกันนะ ถ้าอย่างนั้นเราใช้พู่กันวาดเส้นต่อลายให้กลายเป็นหินอ่อนไปเลยดีไหม

3. ผนังร่วมสมัย สร้างลวดลายบนผนังด้วยการใช้เทคนิคพิมพ์ลายฉลุ (stencil) โดยตัดสติ๊กเกอร์เป็นลวดลายต่างๆ ติดลงบนผนังเดิม แล้วทาสีใหม่ทับลงไป รอให้สีแห้งแล้วค่อยดึงสติ๊กเกอร์ออก ก็จะได้ผนังลายสวยที่มีส่วนผสมของสีเก่าและสีใหม่ (หากสีพื้นเดิมเสื่อมสภาพแล้ว ควรลอกสีเดิมออก แล้วทำสีใหม่ ก่อนที่จะทำลวดลาย)

หมายเหตุ

ทั้งสามวิธีนี้ต้องอาศัยฝีมือและทักษะทางด้านศิลปะมากหน่อย ควรเลือกทำเพียงบางผนังเพราะถ้าทำทั้งหมดคงจะหน้ามืดแน่ๆ และดูรกตาเกินไปผนังผสมสีลายทีแปรง ผนังลายหินอ่อน ผนังลายสเตนซิล

9-ideas-fun-with-oldhouse-03

3  ท็อปหินอ่อนผสมไม้และปูน

หากในบ้านของคุณมีท็อปเคาน์เตอร์หินอ่อนที่แตกบริเวณขอบหรือมุม ซึ่งมักได้รับการกระทบกระเทือนบ่อย จะให้เปลี่ยนทั้งหมดก็ง่าย แต่ง่ายไปสำหรับคอลัมน์นี้ครับ ลองหาวัสดุอื่น เช่น ไม้ หรือหล่อคอนกรีตมาเปลี่ยนแทน เพื่อใช้เป็นที่วางของร้อน นอกจากจะซ่อมแซมให้ดูดีแล้ว ยังใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นด้วย

1. ใช้เครื่องเลื่อยเจียตัดส่วนที่ชำรุดออก แต่งขอบให้เรียบ

2. ทากาวซิลิโคนบนพื้นผิวเคาน์เตอร์ที่เตรียมไว้ แล้วติดวัสดุใหม่ที่นำมาเปลี่ยนแทน ปล่อยไว้ให้แห้ง ใช้เครื่องขัดขัดให้ผิวของวัสดุเก่าและใหม่เรียบเสมอกัน จากนั้นซีลแนวรอยต่อด้วยซิลิโคนกันรั่วซึมเลือกซ่อมเพียงบางส่วน    หล่อคอนกรีตให้เป็นหลุมอ่างใช้วางของ   ผสมวัสดุก็น่าสนใจ

สร้าง

หลังจากจัดการกับความไม่สวยงามเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปก็คือการสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ที่แปลกตาให้กับบ้าน โดยวิธีง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

9-ideas-fun-with-oldhouse-04

4  ผนังฝังของสะสม

หากเบื่อผนังคอนกรีตเรียบๆ แบบเดิม ก็ลงมือสร้างมิติให้กับผนังได้ง่ายๆเริ่มต้นด้วยการเตรียมพื้นผิวบนผนัง โดยสกัดปูนฉาบเดิมออก หรือจะฉาบใหม่ทับไปเลยก็ได้ แล้วใส่ลูกเล่นด้วยการฝังของสะสมหรือเศษวัสดุชิ้นเล็กๆ เช่น กรวด เปลือกหอย กระจก เหรียญเงิน หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กลงไปในผนังขณะที่พื้นผิวยังไม่แข็งตัว จากนั้นจึงทาน้ำยาเคลือบผิวปูนหรือหินทับอีกทีเพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย แค่นี้ก็เปลี่ยนผนังธรรมดาๆ ในบ้านคุณให้มีทั้งมิติและเรื่องราวมากขึ้นแล้ว ฝังกรวดแม่น้ำสร้างพื้นผิวขรุขระ

9-ideas-fun-with-oldhouse-05

5  ผนังปั๊มลาย

นอกจากสร้างมิติบนผนังให้มีพื้นผิวที่นูนออกมาได้แล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือการทำพื้นผิวบนผนังให้ยุบลงไปด้วยการปั๊มลาย โดยเลือกวัสดุที่จะนำมาเป็นตัวปั๊มได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นมือของคนในบ้าน ลำไม้ไผ่ผ่าซีก กระเบื้องหลังคาลอนเล็กๆ หรือแผ่นตะแกรงโลหะ ถ้าไม่มีที่ถูกใจ จะทำตราปั๊มเองก็ได้ แต่ควรจะนูนออกมาพอสมควร และไม่มีรายละเอียดมากจนเกินไป ส่วนขั้นตอนการปั๊มลายนั้น จะต้องทาน้ำมันมะพร้าวที่แม่พิมพ์ก่อน เพื่อป้องกันการติดกับพื้นผิวแล้วจึงกดแม่พิมพ์ลงบนผนังด้วยน้ำหนักมือที่เท่ากันในขณะที่พื้นผิวยังไม่แข็งตัวจากนั้นทาสีหรือน้ำยาเคลือบผิวทับอีกชั้น เท่านี้ก็จะได้ผนังที่มีลวดลายโดดเด่นไม่เหมือนใครแล้ว

9-ideas-fun-with-oldhouse-06

6  หน้าต่างลวงตา

เปลี่ยนมุมมองเดิมๆ ภายในบ้านด้วยการเพิ่มตำแหน่งหน้าต่างหรือประตูแบบหลอกๆ โดยติดวงกบพร้อมบานกรอบประตู – หน้าต่างบนผนังเดิมเพื่อลวงตาว่าเป็นช่องเปิดจริง ถ้าหากเปิดบานหน้าต่างให้กว้าง แล้ววาดรูปทิวทัศน์บนผนังให้เหมือนเป็นมุมมองจากช่องเปิดออกไปข้างนอก หรือวาดภาพอื่นๆ ที่คุณ ชอบ ก็ยิ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับมุมนี้มากขึ้น หรืออาจทำเป็นชั้นวางของ ก็ได้

9-ideas-fun-with-oldhouse-07

7  พื้นใหม่ลายนิตยสาร

สร้างความแปลกใหม่สดใสให้พื้นปูนขัดมันที่เริ่มสึกหรือหมอง โดยเลือกตัดภาพหรือฉีกหน้าสวยๆ ที่คุณชอบในนิตยสารเล่มเก่าที่ไม่ได้อ่านแล้ว นำมาทากาว แล้วติดบนพื้น จากนั้นทาอีพ็อกซีใสเคลือบทับอีกที ความพอดีและการใช้องค์-ประกอบศิลป์จะทำให้พื้นออกมาสวยงามแปลกตา แถมยังไม่เหมือนใครอีกด้วยแต่ถ้ามากเกินไป ก็จะเหมือนห้องรกๆ ไม่มีคนเก็บกระดาษเสียที !

ซ่อน  

บางส่วนของบ้านที่ยังไม่อาจซ่อมหรือสร้างเพิ่มเติมได้ด้วยข้อจำกัดอะไรก็ตาม คงจะต้องใช้วิธีซ่อนร่องรอยที่ไม่สวยงามเอาไว้แบบชั่วคราว เพื่อสร้างรูปลักษณ์ใหม่ที่ดูสดใสมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน

9-ideas-fun-with-oldhouse-08

8 ปิดฝ้าด้วยผ้า

หากคุณไม่ถูกใจฝ้าเพดานแผ่นเก่าแต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยน สามารถทำฝ้าใหม่ ได้โดยไม่ต้องรื้อฝ้าเดิมออกให้ยุ่งยากด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ทาสีปิดทับ หรือถ้าต้องการความพลิ้วไหวอ่อนนุ่ม อาจขึงผ้าเป็นแถบบังเอาไว้ สำหรับคนที่ไม่ชอบจังหวะของผ้าที่ห้อยลงมา ซึ่งจะทำให้ฝ้าดูต่ำลงไปอีก อาจใช้วิธีทากาวที่ผ้าหรือกระดาษติดบนฝ้าแบบเดียวกับวอลล์เปเปอร์ไปเลย ก็ดูเท่ไปอีกแบบใช้ลายผ้าผสมกับผ้าสีพื้น เพิ่มความน่าสนใจ

9-ideas-fun-with-oldhouse-09

9 ประติมากรรมปิดรอยเปื้อน

ผนังบ้านบริเวณที่ถูกสัมผัสหรือกระทบกระแทกบ่อยๆ มักจะเกิดรอยหรือคราบเปื้อนได้ง่าย แต่ทำความสะอาดได้ยาก ลองหางานศิลปะจักสานแบบง่ายๆ มาปิดทับก็น่าสนใจนะครับ อย่างแรก ต้องกำหนดขอบเขตที่ต้องการ แล้วทำโครงไม้และยึดหมุดติดไว้รอบๆ บริเวณขอบ จากนั้นใช้แถบผ้า ที่ตัดและเย็บต่อกันเป็นเส้นยาวๆ มาสานจากหัวไปท้าย ซ้ายไปขวา จนเต็มผนัง ในที่สุดคุณก็จะได้งานประติมากรรมบนฝาผนัง หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ เช่น เชือก ริบบิ้น หรือวัสดุธรรมชาติ อย่างกก ผักตบชวา หรือแทนที่จะเป็นเส้นเดียว อาจสานเป็นกำๆ เลยก็ได้ โดยสานให้สวยงาม ตามไอเดียของคุณ วิธีนี้นอกจากจะช่วยปิดบังรอยต่างๆ และป้องกันความสกปรกเพราะสามารถถอดไปซักทำความสะอาดได้ง่ายแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับเสียงภายในห้องได้ดีอีกด้วย


เรื่องโดย : ดำรง ลี้ไวโรจน์
ภาพโดย : www.umodern.com / www.abeautifulmess.com / www.kleypas.blogspot.com / www.houzz.com / www.casasugar.com / www.hgtv.com / www.cushandnooks.blogspot.co.nz / www.cre8tivedesignsinc.com / www.indoor-gardeningtips.com