แสดงความขบถต่อ Donald Trump ผ่าน 3 Installation Art ใจกลางนิวยอร์ก

งานดีไซน์ เมื่อ Ai Weiwei ศิลปินชาวจีนและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน แสดงความขบถต่อ Donald Trump ผ่าน Installation Art ใจกลางนิวยอร์ก

งานดีไซน์

ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ กำลังหาทางบรรลุเป้าหมายตามที่เขาได้หาเสียงเรื่องกำแพงพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก กำแพงต้นแบบทั้ง 8 แบบ ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายจากการประกวดราคารอบแรก ก็ถูกสร้างขึ้นขึ้นชั่วคราว บริเวณใกล้กับรั้วชายแดนทางตอนใต้ของซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบทดสอบศักยภาพก่อนลงมือก่อสร้างจริง โดยมีขนาดใหญ่กว่า 30 ฟุต (9.1 เมตร) มี 4 แบบที่ทำจากคอนกรีต ส่วนที่เหลือจะผลิตจาก วัสดุอื่นๆ หรือวัสดุทางเลือกต่างๆ และมีทีท่าว่าจะเปิดซองประมูลเสนอราคาอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 61 นี้

แต่ข้อขัดแย้งก็ไม่อาจคลี่คลายในใจประชาชนชาวอเมริกาได้ ทั้งในเรื่องงบประมาณที่มหาศาลเกินกว่าจะยอมรับ และองค์กร Make America Great Again (MAGA) ยังเปิดตัวคำร้องออนไลน์เพื่อรักษาต้นแบบของกำแพงทั้ง 8 แบบ ให้เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติภายใต้พระราชบัญญัติโบราณวัตถุ พ.ศ. 2449

งานดีไซน์

จนสถาปนิกและนักออกแบบหลาย ๆ คนที่เห็นต่าง พากันออกมาเหน็บแนมกำแพงกั้นพรมแดนของทรัมป์ อย่าง IKEA ก็ขอออกมาหยอกด้วยดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ถอดประกอบให้เป็นตัวเลือกสำหรับการก่อสร้างที่ราคาย่อมเยา ส่วน No-To-Scale Studio ขอร่วมแซะด้วยภาพจำลอง เสนอให้สร้างโต๊ะรับประทานอาหารยาวกว่า 1954 ไมล์ แทนกำแพงที่ว่านี้ และทางผู้สร้างเกมการ์ดต่อต้านมนุษยชาติชื่อดัง ก็เพิ่งซื้อที่ดินว่างเปล่าตามชายแดนทางใต้ของอเมริกา เพื่อพยายามขัดขวางการก่อสร้าง

งานดีไซน์

งานดีไซน์

งานดีไซน์

ล่าสุด Ai Weiwei ศิลปินชาวจีนและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนแสดงความขบถต่อประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์  ผ่าน Installation Art ใจกลางนิวยอร์ก ด้วยโปรเจ็กต์ “Good Fences Make Good Neighbors” ที่หยิบยืมชื่อมาจากสำนวนในบทกวี Mending Wall ปี 1914 โดย Robert Frost กวีชาวอเมริกันชื่อดัง ภายใต้แคมเปญ “Kickstarter” ร่วมกับ “Public Art Fund” เพื่อหวังให้เป็นการกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของกำแพงกั้นพรมแดนนี้ ในแง่ความสัมพันธ์ การควบคุมด้านการอพยพ และประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

งานดีไซน์ งานดีไซน์

“Gilded Cage” กรงทองขนาดใหญ่ ถูกนำติดตั้งที่ Central Park บน Doris C Freedman Plaza  โครงสร้างติดตั้งพร้อมบาร์ และประตูหมุน ส่วนหลังคาถูกออกแบบให้เป็นช่องเปิดแบบวงกลมให้สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้เต็มตา เขาหวังว่ากรงสีทองนี้จะดึงดูดความสนใจและสร้างความเพลิดเพลินให้กับประธานาธิบดีสหรัฐที่อาจมองมาจาก Trump Tower ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 4 นาทีได้เป็นอย่างดี 

งานดีไซน์ งานดีไซน์

งานดีไซน์

ส่วน Installation Art อีกหนึ่งชิ้น “Arch” เป็นโครงสร้างแสตนเลสพร้อมเจาะอุโมงค์ทางเดินกรุกระจกเงารูปร่างเป็นภาพเงามนุษย์สองคน ภายใต้ประตู Washington Square Arch

งานดีไซน์ งานดีไซน์

และชิ้นสุดท้ายเขาได้สร้าง “Circle Fence” แผงตาข่ายขึงล้อมรอบอนุสาวรีย์ Unisphere ใน Corona Park ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากชาวเมืองนิวยอร์ก มาใช้ทำกิจกรรมผ่อนคลายต่างๆ และศิลปินยังบอกด้วยว่า เลือกย่านนี้เพราะมีชาวจีนอาศัยอยู่เยอะด้วยเช่นกัน

โดย Installation Art ที่ว่าทั้ง 3 ชิ้นนี้ ติดตั้งให้ชมตั้งแต่ 12 ต.ค. 60 – 11 ก.พ. 61 รวมถึงโปรเจ็กต์การแสดง 3D การจัดแสดงภาพถ่ายให้ชมในเมืองใกล้เคียงอีก 5 แห่งด้วย

did you know?

งานดีไซน์
ภาพ : www.indiatoday.in

Ai Weiwei คือศิลปินผู้สร้างปัญญาจากฝูงชน (Crowdsourcing) ผ่านงานศิลปะมากกว่า 300 เรื่องจากหัวข้อเกี่ยวการอพยพ การแบ่งแยก และชายแดน ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วนครนิวยอร์ก เขาย้ายไปนิวยอร์กเมื่อปี พ. ศ. 2524 และใช้เวลา 12 ปีในการทำงานด้านศิลปะก่อนกลับประเทศจีน Ai Weiwei เป็นที่รู้จักกันดีในงานศิลปะที่มีแรงบันดาลใจจากการเมือง เขาเคยถูกกักขังโดยหน่วยงานของจีนเป็นเวลากว่า 2 เดือนในปี 2554 จากข้อสงสัยที่การรายงานว่ามีการเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงผลงาน Installation Art ที่ต้องการสื่อให้ตระหนักเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย

 

อ่านเพิ่มเติมงานดีไซน์จากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ : GLOBAL DESIGN UPDATE

3 งาน Installation สุดเจ๋งจาก Elmgreen & Dragset ศิลปินผู้ไม่เคยเรียนด้านศิลปะ

[คลิก]

เรื่อง : Pari
ที่มา – ภาพ : www.dezeen.com , www.archdaily.com