จัดสวนเอง หน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ พร้อมพรรณไม้ปลูกในกระถาง

ฝีมือ จัดสวนเอง ของคุณไท-อัษฎา วิเชียร ผู้ชนะรางวัล popular  vote ในกิจกรรม Show me your home ประจำปี 2017 ของนิตยสาร my home ซึ่งสะดุดตาเราและแฟนของนิตยสารบ้านและสวนหลายๆ คนเป็นอย่างยิ่ง

จนเป็นเหตุให้ต้องถือโอกาสมาเยี่ยมเยียนและพูดคุยกันถึงการ จัดสวนเอง ของเขาภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านศรีนครินทร์ เพื่อมาสอบถามถึงที่มาที่ไปและเคล็ดลับฉบับสวนจัดเองจากปากของเจ้าของสวนมาฝากผู้อ่านทุกท่านกัน

“ผมเริ่มทำจากทำทีละเล็กทีละน้อย ยิ่งทำก็ยิ่งชอบ พอเป็นสวนของเราก็สามารถจัดเต็มและมีความสุขกับมันได้โดยได้ต้องกังวลอะไร”

จัดสวนเอง จัดสวนเอง แบบสวนจัดเอง สวนหน้าบ้าน

 

ตัวบ้านของคุณไทเป็นทาวน์เฮ้าส์ขนาดกะทัดรัด ซึ่งมีพื้นที่สวนรวมกับลานจอดรถด้านหน้ากว้างเพียง 5.7 เมตรเท่านั้น ทำให้สวนแห่งนี้ดูสมกับชื่อสวนที่เขียนไว้บนป้ายไม้ที่ติดเข้ากับรั้วบริเวณหน้าบ้านรวมกับไม้ดอกนานาพันธุ์ว่า complete garden แต่อย่างไรก็ตามขนาดที่เล็กของพื้นที่จริงก็ไม่ได้ทำให้ความพิเศษของสวนแห่งนี้มีน้อยหรือด้อยลงแต่อย่างใด แต่กลับทำให้เรื่องราวดูน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก

โดยปัจจุบันพื้นที่สวนกินบริเวณของที่เดิมจอดรถกับที่ว่างขนาดเล็กหน้าบ้าน โดยดัดแปลงเป็นสวนที่มีกลิ่นอายของความเป็นอิงลิชคันทรี่เอาไว้ได้อย่างลงตัว สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดวัสดุตกแต่งพื้นทางเดินซึ่งกระเบื้องปูพื้นสองสีขาวและเทาปูเล่นลายตารางแบบข้าวหลามตัดบนลานจอดรถเดิมที่เป็นเพียงพื้นคอนกรีตให้มีสีสันและลวดลายมากขึ้น บริเวณกำแพงรั้วที่ติดกับบ้านของเพื่อนบ้านใช้โครงเหล็กทำโครงรับน้ำหนัก จากนั้นใช้อิฐมวลเบาก่อเป็นกำแพงจากนั้นตกแต่งพื้นผิวด้วยกระเบื้องอิฐมอญ

(กดต้นไม้ดูชื่อ)

ภายในบริเวณเป็นที่จอดรถเดิมติดกับผนังบ้านจัดเป็นมุมสำหรับนั่งดื่มกาแฟบนเคาน์เตอร์ที่ก่อยืนออกมาจากผนังบ้านและใช้รับแขกมีชั้นวางกระถางต้นไม้ขนาดเล็กอย่างพวกไม้อวบน้ำและเฟิน รวมถึงของตกแต่งกระจุกกระจิกที่ช่วยเติมเต็มให้มุมนี้ดูอบอุ่นน่านั่งยิ่งขึ้น ด้านบนทำโครงเหล็กทรงหลังคาจั่วยาวออกถึงรั้ว ซึ่งคุณไทได้รับแรงบันดาลจากเรือนกระจกของทางยุโรป แต่ดัดแปลงส่วนหลังคาโดยใช้เพียงผ้าโปร่งคลุมเพื่อให้แสงสว่างและน้ำฝนสามารถลงมาด้านล่างได้เเพียงพอให้กับต้นไม้กระถางที่ประดับอยู่ต่างจุดต่างๆ

“ หลังจากที่ผมมาอยู่บ้านหลังนี้ได้สักพักก็มีโอกาสได้ออกไปนั่งเล่นตามร้านกาแฟหลายร้าน จนมาพบกับร้านหนึ่งซึ่งมีสวนที่ตกแต่งในสไตล์ชนบทอังกฤษ พอเห็นแล้วเราชอบแล้วมีความคิดที่อยากทำบ้างในบ้านของตัวเอง จากนั้นก็เริ่มไปซื้อหนังสือเกี่ยวกับการตกแต่งสวนสไตล์นี้ แล้วก็ได้มีโอกาสได้รู้จักกับคุณศักดิ์ กูลเกื้อ ซึ่งเขาเป็นนักจัดสวนที่เชี่ยวชาญสไตล์นี้พอดีจากนั้นมีปัญหาอะไรก็ไปปรึกษากับคุณศักดิ์เรื่อยๆ ” คุณไทเล่า

(กดต้นไม้ดูชื่อ)

(กดต้นไม้ดูชื่อ)

พื้นที่สวนอีกฝั่งที่เป็นที่ว่างเดิมทำผนังกันดินและปรับระดับพื้นให้สูงเท่ากับพื้นระเบียงหน้าบ้านทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นจัดเป็นมุมนั่งเล่นริมผนังกำแพงที่ก่ออิฐเช่นเดียวกับอีกฝั่งเพื่อเชื่อมต่อการใช้งานไปยังห้องนั่งเล่นภายในบ้านได้สะดวก บริเวณทางเดินใช้กระเบื้องปูพื้นสีขาวฉาบติดกับแผ่นทางเดินคอนกรีตเพื่อให้ขนาดที่หนาขึ้นวางเป็นลายตารางหมากรุกสลับกับหินคลุกเบอร์เล็ก รอบวางพรรณไม้ที่ปลูกในกระถางรอบๆ สวนจนแน่นเป็นการจัดสวนเอง ที่ลงตัวมากทีเดียว

ชมมุมสวนอื่นๆที่หน้า2