The Triplets’ Garden สวนหน้าบ้านของแฝดสาม

สวนหน้าบ้าน เมื่อบ้านหลังเดิมของ คุณจักรพันธ์ – คุณวราภรณ์ ปทุมหิรัญรักษ์ ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกับคุณพ่อคุณแม่และลูกๆ ทั้งสามคนเริ่มไม่เพียงพอ เพราะเมื่อถึงเวลาที่เด็กๆ เติบโตขึ้น ความต้องการบริเวณทั้งภายในบ้านและรอบๆ บ้านก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย

สวนหน้าบ้าน ทางคุณพู่และคุณอาทจึงมีความคิดที่จะขยับขยายพื้นที่บ้านหลังเก่าให้กว้างขวางออกไป เพื่อความสะดวกสบายต่อการอยู่อาศัยและเพื่อรองรับความต้องการในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น

สวนหน้าบ้าน

“เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อสิบปีก่อน พอผมมีลูกแฝดสามคนก็รู้สึกว่าบ้านเก่าที่เป็นอาคารพาณิชย์มีพื้นที่ไม่เพียงพอเลยย้ายจากบ้านเก่าที่เป็นตึกแถวมาอยู่บ้านเดี่ยว ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงแบ่งขายของทางรีสอร์ต พออยู่มาสักพักลูกๆ เริ่มโตขึ้น ก็อยากจะขยายขอบรั้วบ้านเดิมออกมาเป็นส่วนสำหรับพักผ่อนและต้อนรับแขก รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการออกกำลังกาย ว่ายน้ำ จัดสวน และเป็นสนามวิ่งเล่นให้ลูกๆ เหมือนเป็นคลับเฮ้าส์ของบ้าน เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้มีเวลาออกไปเที่ยวไหนใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับที่บ้านและที่ทำงาน เลยอยากให้บ้านเป็นเหมือนที่พักผ่อน เหมือนเราได้ออกไปเที่ยวตามที่ต่างๆ” คุณอาทเกริ่นนำถึงที่มาของสวนให้เราฟัง และเมื่อถามถึงสิ่งที่ต้องการให้มีในสวน คุณพู่ก็ช่วยเสริมว่า “เราทั้งคู่ชอบสวนสไตล์อังกฤษที่ดูแลรักษาได้ง่าย มีพื้นที่และมุมนั่งเล่นชมสวนหลายๆ มุม รวมถึงมีต้นไม้ดอกไม้ที่หลากหลาย เพราะส่วนตัวพู่ชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ถ้ามีเวลาอยู่บ้านก็มักจะดูแลรดน้ำและตัดแต่งต้นไม้เองด้วย”

สวนหน้าบ้าน สวนหน้าบ้าน

จากพื้นที่เดิมที่มีบวกกับความต้องการของทางเจ้าของบ้านจึงกลายเป็นโจทย์สำหรับนักออกแบบอย่าง คุณเมธี เลาหตีระนนท์ “ผมเริ่มต้นออกแบบจากพื้นที่ตรงกลางที่เชื่อมระหว่างบ้านหลังเก่า กับส่วนต่อขยายใหม่ให้เป็นวงเวียนน้ำพุโทนสีเทาเข้ม เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมและมุมมองระหว่างพื้นที่บ้านสองหลัง แล้วทำทางเดินเชื่อมเพื่อนำไปสู่พื้นที่ต่างๆ ทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ พื้นที่สระว่ายน้ำหลังบ้านที่ออกแบบเป็นคอนเทนเนอร์การ์เด้น เน้นพรรณไม้ใบใหญ่เพื่อให้สามารถดูแลรักษาได้ง่าย

สวนหน้าบ้าน

“ต่อมาคือบริเวณหน้าบ้านหลังใหม่ที่มีการแบ่งระดับพื้นที่ให้มีมิติและมีความน่าสนใจ โดยการใช้หินที่เหลือจากการขุดสระว่ายน้ำมาปรับพื้นที่ให้สูงขึ้น สร้างมุมมองจากภายนอกให้สามารถมองเห็นสวนได้และช่วยบดบังทัศนียภาพที่ไม่ต้องการจากมุมมองภายในบ้าน ซึ่งบริเวณนี้มีไม้เดิมที่เป็นไม้ใหญ่อย่างปีบ หมากเม่า กระพี้จั่น แคนา เหลืองอินเดีย คอยให้ร่มเงาอยู่แล้ว ผมจึงจัดองค์ประกอบของต้นไม้ใหม่ โดยจัดให้พวกไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน เช่น โรสแมรี่ เวอร์บีนา หญ้าน้ำพุแคระ หลิวทอง ม่วงราชินี ที่ทางเจ้าของบ้านชอบเป็นแนวสวนหย่อมริมรั้ว แทรกด้วประติมากรรมอย่างฝูงเป็ด ฝูงนกกระสาบิน เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้สวนมีชีวิตชีวา แล้วเปิดพื้นที่สนามหญ้าส่วนที่เหลือให้เป็นสนามเด็กเล่น สำหรับการผจญภัยและการทำกิจกรรมต่างๆ

สวนของครอบครัว สวนหน้าบ้าน

แบบสวนหน้าบ้าน

>>อ่านต่อหน้า 2<<