3 เรื่อง ผนังปูนเก่า ที่เราอยากให้คุณรู้

ช่วงนี้เห็นอาคารเก่าที่ได้รับการบูรณะโดยยังองค์ประกอบดั้งเดิมอย่างผนังปูนเก่า ซึ่งสวยขลังทั้งยังดูมีเรื่องราว อยากทำบ้านในธีมแบบเมืองเก่าอย่าง Long 1919 หรืออาคารเก่าย่านตลาดพลูแต่ไม่แน่ใจว่าผนังปูนเก่าปลอดภัยและแข็งแรงพอไหมมีเชื้อราหรือเปล่าในอนาคตจะเกิดความเสียหายหรือไม่ วันนี้ “บ้านและสวน” ได้รวบรวมคำถามจากทางบ้านมาให้กูรูบ้าน คุณศักดา ประสานไทย ได้ไขข้อข้องใจกันครับ

ผนังปูนเก่า

อ่านต่อ : ซึมซับอดีตแห่งเมืองอีโปห์ที่ Sekeping Kong Heng

ผนังปูนเก่า

Q1 : ผนังปูนเก่าปลอดภัยไหม มีเชื้อราหรือเปล่าและมีวิธีจัดการคราบเชื้อราเหล่านั้นได้หรือไม่ และสามารถคงสภาพผนังเก่าเหล่านั้นเอาไว้ได้อย่างไร

Guru : ผนังปูนเก่าปลอดภัยครับ แต่ผนังเก่าในบางแห่งก็สามารถเกิดเชื้อราขึ้นได้ การเกิดเชื้อรานั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม หากมีอุณหภูมิ + ความชื้น + พื้นผิวที่มีรูพรุนเล็กที่เหมาะสม ก็มักจะเกิดเชื้อราขึ้นได้ และสปอร์ขนาดจิ๋วที่ปลิวออกมานั้นอาจเป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้และอาการป่วยอื่นๆอีกได้นะครับ

ผนังเก่าแบบมีคราบเชื้อราปะปนอยู่กับสภาพความเสื่อมโทรมของสี หากต้องการรักษาสภาพให้เสมือนการหยุดเวลาเอาไว้แบบนั้นทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้เพราะเชื้อราก็จะค่อยๆเจริญเติบโตขยายพื้นที่ออกไปเรื่อยๆ แล้วจะทำให้เกิดความชื้นทำให้สีหลุดล่อนไปได้เรื่อยๆ  การจะรักษาสภาพก็คงเป็นเพียงการฆ่าเชื้อราด้วยการทาน้ำยาประเภท Micro Kill แล้วล้าง-ขัดออกด้วยแปรงพลาสติกชุบน้ำผสมผงซักฟอก หลังจากนั้นสภาพผนังก็จะปรากฏเหลือเพียงคราบด่างๆโดยไม่มีเชื้อรา และเมื่อผนังแห้งสนิทแล้ว ให้ทาทับด้วยน้ำยาMicro Kill ใหม่ทั้งหมดเพื่อป้องกันมิให้เชื้อราเกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง(แต่ต้องทาทุกๆ6เดือนเพื่อรักษาสภาพไว้)

Q2 : ผนังปูนเก่าแข็งแรงไหม ในอนาคตจะเกิดความเสียหายหรือเปล่า

Guru : ผนังเก่าที่เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนนั้นมีความแข็งแรงเพียงพอครับ แต่สิ่งที่มักจะเกิดความเสื่อมโทรมให้เห็นนั้นจะเป็นส่วนที่เป็นปูนฉาบ ความเสื่อมโทรมจะมาในลักษณะเช่น การหลุดล่อนออกเป็นแผ่นๆ หรืออาจป่นตัวลงมาเป็นผงก็ได้ครับ ส่วนอิฐที่อยู่ภายในผนังนั้นหากไม่มีความชื้นหรือน้ำแทรกซึมเข้าไปทำให้เกิดการกัดกร่อนแล้วละก็ รับรองได้ว่าผนังอิฐนั้นยังแข็งแรงดีอยู่แน่นอน ส่วนความกังวลเรื่องความเสียหายในอนาคตแบบผนังล้มตัวลงมาเองนั้นคงไม่มี

Q3 : หากเป็นบ้านใหม่ที่อยากทำพื้นผิวแบบผนังปูนเก่าเรามีวิธีเลียนแบบได้หรือไม่

Guru :  การทำผนังบ้านใหม่ให้ดูเก่านั้นสามารถทำได้ ผมเคยเห็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศหลายชนิดด้วยกันเช่นงานฉาบแต่งเท็กซ์เจอร์และงานสีประเภทคัลเลอร์วอช หรือจะใช้สีฉาบFresco(สีปูนเปียก) ที่โชว์ร่องรอยด้วยเทคนิคเกรียงฉาบเกรียงฉาบ และสุดท้ายคือสีดินฉาบผนังที่สามารถทำให้ผนังดูคล้ายบ้านดิน ก็เข้าท่านะครับ

เทคนิคการฉาบแต่งเท็กซ์เจอร์และงานสีคัลเลอร์วอช ที่มาภาพ : www.winnipegfreepress.com

อ่านต่อ : ซ่อมแซมผนังขึ้นราและหลุดล่อน