สุขทุกสัปดาห์ใน สวนอังกฤษ

คุณศักดิ์เล่าว่า ครั้งแรกที่เข้ามาดูบ้านยังไม่ได้เริ่มทำอะไร พื้นที่เดิมเคยเป็นพื้นที่ทำการเษตรประมาณหนึ่งไร่ครึ่ง และเพื่อให้บ้านกับสวนเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวเดียวกัน เจ้าของบ้านจึงอยากให้เราช่วยดูตำแหน่งเพื่อจะได้มองเห็นบรรยากาศของสวนได้โดยรอบ โจทย์ที่ได้รับคือต้องการความร่มรื่นแบบเดียวกับค่าเฟ่ที่จันทบุรีซึ่งเป็นสวนที่เราทำ และต้องการสวนที่มีกลิ่นอายความเป็นอังกฤษแบบมีองค์ประกอบน้อยชิ้น เรียบง่าย ดูแล้วสบายตา นี่คือโจทย์หลักๆที่ได้รับ เมื่อดูจากลักษณะบ้านที่เป็นเส้นตรงและยกพื้นสูง แต่มีหน้าต่างรอบบ้านจึงมองเห็นสวนได้จากทุกมุมมอง

 

มุมแรกของสวนจึงเริ่มจากการทำเป็นลานตารางหมากรุกและมีน้ำพุอยู่ตรงกลางเป็นจุดนำสายตา ล้อมกรอบด้วยสวนแบบสมมาตรตามมุมปลูกสนมังกรทั้ง 4 มุม ด้านหลังปลูกไทรเกาหลีสูง 3 เมตรเป็นฉากบังตาด้านหน้าปลูกไม้ดอกแบบผสมผสานสลับกับกลุ่มไม้พุ่มแต่งทรงกลม มีม้านั่งวางตรงกลางของพื้นสนามหญ้าและเอิร์นตกแต่งให้กับมุมนี้  ส่วนตัวบ้านที่ยกพื้นสูงก็ปิดด้วยชาฮกเกี้ยนตัดพุ่มกลมตลอดแนวและทำบันไดเสริมด้วยอิฐมอญเพื่อให้เจ้าของบ้านเดินลงจากระเบียงเข้ามาใช้สวนได้ทันทีโดยไม่ต้องเดินอ้อมไปลงบันไดตรงทางเข้าบ้าน

ส่วนที่สองคือฝั่งใต้ถุนบ้าน บริเวณนี้จะเต็มไปด้วยไม้ใหญ่ให้ร่มเงาตลอดทั้งวัน มีทั้งพยุง จิกน้ำ กระโดน ชงโค อินทนิล แคแสด พื้นด้านล่างโรยกรวดเพราะร่มจัดแต่ก็ปลูกแซมด้วยไม้คลุมดินบ้างประปรายให้ดูเป็นธรรมชาติ เมื่อเดินเข้าไปด้านในของมุมนี้ก็จะเห็นมุมนั่งเล่นเป็นแผงเหล็กสีขาวปลูกไม้เลื้อยเป็นจุดปะทะสายตา เดินเลี้ยวขวาไปอีกนิดก็จะเห็นบ่อน้ำที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางพุ่มไม้ซึ่งมีแผ่นหินธรรมชาติปูไว้สำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ในอนาคตหรือใช้เป็นมุมกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัว ก่อนจะเดินตรงไปเจอกับประตูทางออกไปยังแปลงผักที่ไว้ปลูกตามฤดูกาล

“สุดท้ายมุมหลังบ้านเน้นปลูกไม้ใบเส้นสายที่พลิ้วไหว เช่น หญ้าน้ำพุเป็นกลุ่มใหญ่เวลามองลงมาจากชั้นสองก็จะเวลาที่มีลมพัดมาใบของหญ้าก็จะพลิ้วไหวเหมือนเป็นคลื่นทะเลสวยงาม ได้บรรยากาศของทุ่งหญ้าที่ดูกว้างใหญ่ประกอบกับมุมมองจากด้านบนที่เห็นไร่มันสำประหลังและเทือกเขาที่ใกล้ออกไปสุดลูกหูลูกตา พรรณไม้ที่ใช้ก็มีเพียงไม่กี่ชนิดเพราะเน้นการดูแลง่ายเป็นหลัก แต่ยังคงอารมณ์และกลิ่นอายความเป็นสวนอังกฤษตามที่เจ้าของบ้านต้องการไว้อย่างครบถ้วนเลยครับ”นักจัดสวนกล่าว

 

วันหยุดของใครหลายคนอาจจบลงด้วยการไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งแต่สำหรับบ้านหลังที่สองของครอบครัวบุญนิมิตรคือที่พักผ่อนที่วิเศษที่สุด เพราะได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ วิว 360 องศาเต็มไปด้วยสีเขียวไร้สิ่งก่อสร้างบดบังมุมมองที่อยู่รอบตัว นอนฟังเสียงลมที่กระทบกับใบไม้ ได้เห็นการเคลื่นไหวของใบหญ้า ช่วงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแกการพักผ่อนอย่างแท้จริง สภาวะน่าสบายแบบนี้แม้แต่ผู้เขียวเองก็อยากจะทิ้งตัวลงนอนบนฟูกนิ่มๆ เปิดเพลงคลอเบาๆแล้วพักสายตาสักครู่เพื่อเติมพลังชีวิตเตรียมพร้อมกับการเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ในเช้าวันจันทร์ตามประสาคนเมือง

 

 


เจ้าของ: เภสัชกร สมทบ – เภสัชกรหญิง วนิดาบุญนิมิต

ออกแบบ – จัดสวน: สวนลีลาไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทร. 08-7051-8000

เรื่อง: “อิสรา”

ภาพ: ศุภวรรณสะอาด, ฤทธิรงค์จันทองสุข


ชมสวนอังกฤษบนเนินเขา

ชมบ้านสวนริมเขา