ท่ออ่างอาบน้ำตัน ซ่อมอย่างไร

ท่ออ่างอาบน้ำตัน ซ่อมอย่างไร

ท่ออ่างอาบน้ำตันให้เริ่มจากไขสะดืออ่างออก แล้วลองซ่อมตามอาการ เช่น ถ้าท่อตันก็ลองทะลวงท่อด้วยสารเคมีที่ถูกต้องหรือใช้งูเหล็ก ถ้าปัญหาเป็นท่อน้ำรั่วที่เกิดบริเวณขอบสะดืออ่างก็อาจพอซ่อมแซมได้

ถ้าอาการหนักและหาสาเหตุของปัญหาไม่เจอ คงมีทางเดียวคือต้องทุบผนังด้านข้างอ่างอาบน้ำที่บังช่องท่อใต้อ่างออก เพื่อให้เข้าถึงท่อและข้อต่อท่อต่าง ๆ อ่านถึงตอนนี้ก็คงเริ่มปวดหัวและไม่อยากจะทำตามแล้ว แต่นี่เป็นวิธีเดียวที่จะสามารถซ่อมแซมระบบท่อของอ่างอาบน้ำได้ครับ ด้วยเหตุนี้ผมจึงเคยแนะนำว่าไม่ควรเลือกใช้อ่างอาบน้ำ ในหนังสือ 99 เรื่องต้องรู้ก่อนมีบ้าน เพราะนอกจากเราจะไม่ค่อยได้ใช้อ่างอาบน้ำแล้ว ยังดูแลรักษาและซ่อมแซมยากอีกด้วย

ท่ออ่างอาบน้ำตัน

หลังจากซ่อมแซมท่อที่มีปัญหาเสร็จสิ้นแล้ว แนะนำให้ทำช่องซ่อมบำรุงที่เปิดปิดได้ สำหรับการซ่อมแซมผนังข้างอ่างอาบน้ำในครั้งต่อๆไปโดยไม่ต้องทุบผนังอีก ซึ่งบานเปิดของช่องบริการนี้ทำจากวัสดุได้หลายอย่าง เช่น แผ่นเหล็กสเตนเลส หรือแผ่นไม้ โดยใส่บานพับและตัวล๊อคให้เรียบร้อย ช่องนี้ควรมีขนาดไม่เล็กกว่าหนึ่งฟุตคูณหนึ่งฟุต

แบบห้องน้ำสีขาว

เรื่อง วิญญู วานิชศิริโรจน์

ภาพประกอบ เอกรินทร์ พันธุนิล

หนังสือของผู้เขียน

99 เรื่องต้องรู้ก่อนมีบ้าน

เขียนโดย วิญญู วานิชศิริโรจน์ เล่มนี้จะให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา โดยนำเสนอเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับอาคารประเภทบ้าน คนทั่วไปที่สนใจเรื่องการออกแบบและก่อสร้างอาคารกำลังจะสร้างบ้านสร้างบ้านอยู่ หรือแม้แต่คนที่มีบ้านอยู่แล้ว ก็สามารถนำความรู้จากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ในการดูแลและปรับปรุงบ้าน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่