สวนสวย 2 สไตล์ แตกต่างแต่อยู่ร่วมกันได้

คนแต่ละคนล้วนมีความต้องการ สวนสวย ต่างกันไป และในบ้านที่มีคนมากกว่าหนึ่งคน ความต้องการต่างๆก็ย่อมมากขึ้นตามไปด้วย

แต่กลับแปรผกผันกับพื้นที่ของบ้านในปัจจุบันที่มีขนาดจำกัด โดยเฉพาะ สวนสวย ส่วนใหญ่ก็มักมีระยะห่างสั้นๆแค่จากตัวบ้านถึงรั้วเท่านั้น จึงนับเป็นความท้าทายของทั้งนักจัดสวนและเจ้าของบ้านที่จะสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวให้สวยงามและสามารถใช้งานได้ตรงตามความต้องการอย่างครบถ้วน

สวนสวย

ณ หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในย่านลาดกระบัง เราได้มาเยือน สวนสวย ของ คุณธีรชาติ ชอบอธิป และ คุณอรอุมา บัวสง่า เจ้าของบ้านทั้งสองชื่นชอบสไตล์สวนที่ต่างกัน แต่ คุณทินกร  ศรีวัฒนะธรรมา จากบริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จำกัด ก็สามารถออกแบบสวนสองสไตล์ให้ดูสอดคล้องกันได้ โดยแบ่งที่ว่างของบ้านจัดสรรเป็นสองส่วนหลักซึ่งแยกกันด้วยที่จอดรถ ฝั่งด้านขวาของตัวบ้านมีหน้ากว้างประมาณ 3 เมตร แต่มีความลึกเข้าไปภายในพื้นที่ซึ่งขนานกับตัวบ้าน ผู้ออกแบบจัดเป็นสวนน้ำตกตามที่เจ้าของบ้านฝ่ายชายชื่นชอบ พร้อมปลูกพรรณไม้ใหญ่น้อย เช่น ชงโคฮอลแลนด์ จั๋งจีน และเฮลิโคเนีย เพื่อสร้างบรรยากาศของสวนป่าสไตล์ทรอปิคัลที่ให้ร่มเงาได้ดี

ต้นไม้ส่วนใหญ่ที่เลือกใช้มีใบขนาดใหญ่และร่วงไม่มากนัก สามารถเก็บทำความสะอาดได้ไม่ยาก ปลายน้ำตกเป็นบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป มีการวางแผ่นทางเดินคอนกรีตทอดข้ามบ่อปลาเพื่อเชื่อมกับที่จอดรถไปจนถึงศาลาและชานไม้สำหรับนั่งเล่นที่อยู่ข้างห้องทำงานได้โดยตรง

“บ้านหลังนี้มีพื้นที่สวนจำกัดและไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย แต่เจ้าของบ้านต้องการสวนน้ำตกที่ร่มรื่น ผมจึงออกแบบเป็นธารน้ำตกที่ไหลจากบริเวณหน้าบ้านเข้าไปจนถึงพื้นที่ด้านใน ซึ่งตรงกับห้องทำงานที่ตอนแรกทำผนังปิดทึบ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นประตูบานเฟี้ยมกระจก เพื่อให้ห้องดูโปร่งและเชื่อมต่อกับสวน พร้อมทำศาลานั่งเล่นขนาดเล็กสำหรับให้เจ้าของบ้านมานั่งชมสวนได้ง่ายขึ้น” คุณทินกร เล่าถึงการอออกแบบสวนน้ำตกให้ฟัง

สวนสวย

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

ขณะที่สวนอีกฝั่งหนึ่งซึ่งมีลักษณะพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้าน ขนาดประมาณ 35 ตารางเมตร ผู้ออกแบบจัดเป็นสวนสไตล์อังกฤษตามความต้องการของเจ้าของบ้านฝ่ายหญิง โดยมีจุดเด่นเป็นลานวงกลมที่จัดวางอ่างน้ำนกซึ่งล้อมรอบด้วยม้านั่งหิน ตุ๊กตาปูนเปลือย และกลุ่มต้นไม้ที่ปลูกให้ล้อไปกับลาน ซึ่งบริเวณนี้เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น – รับแขก รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงกับสวนน้ำตกของอีกฝั่งด้วยการปลูกพรรณไม้ทรอปิคัลที่มีสีสันสวยงาม รับกับฉากหลังที่ปลูกหลิวลู่ลมสำหรับให้ร่มเงา คู่กับไทรเกาหลีที่ปลูกเรียงกันเป็นแนวรั้ว ช่วยบังสายตาและสร้างความเป็นส่วนตัว

อ่านต่อหน้า 2