Maison & Object (ช่างประจำบ้าน-Paris)

คิดแบบผู้อาศัยในบ้าน “ความสุขสบาย” คือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราอยากให้บ้านของเรามี แต่ถ้าเราเป็นบ้าน “ความรักและเอาใจใส่” คือสิ่งที่บ้านต้องการ

คนเราก็ไม่ได้ต้องการความสวยงามตลอดเวลา และบ้านเองก็ไม่ได้อยากสวยภายนอกแต่ป่วยภายใน ฉบับนี้นิตยสารบ้านและสวนจึงอยากนำเสนอเรื่อง “ช่างในบ้าน” ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะต้องซ่อมบ้านได้เองทุกอย่าง แต่เราอยากเป็นแรงบันดาลใจให้เราทุกคน หันมาหยิบจับซ่อมแซมอะไรเองในบ้านเหมือนที่คนรุ่นปู่ย่าตายายของเราเคยทำกัน ความสัมพันธ์ระหวางคนและบ้านจะได้ลึกซึ้งแนบแน่นมากกว่าแค่ “การใช้งาน” หรือ “การตกแต่ง” ติดตามข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการเป็นช่างประจำบ้านได้ทาง www.baanlaesuan.com/home-maintenance หรือในรายการ “ช่างประจำบ้าน” ทางอมรินทร์ทีวี ช่อง34 และแน่นอนหนังสือคู่มือสำหรับคนรักบ้านจาก สำนักพิมพ์บ้านและสวน นะครับ

พูดถึงความ “สุขสบาย” ทุกปีเราจะได้รับความสนับสนุนจากผู้จัดงาน Maison & Objet ให้ไปดูงานแสดงสินค้าและแนวคิดของการออกแบบตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านที่สำคัญที่สุดในโลก จัดประจำ 2 ครั้งต่อปี (มกราคม และ กันยายน) ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีนี้เขามีแนวคิดหลักหรือว่าเรียกว่าเป็นเทรนด์ว่า “Comfort Zone” คล้ายๆกับคำว่าสภาวะสบายที่เราเคยนำเสนอไปในฉบับ สิงหาคมที่ผ่านมา แล้วก็สอดคล้องกับสิ่งที่ผมเพิ่งกล่าวไปข้างต้น เทรนด์ของการออกแบบปีนี้ก็เน้นไปที่ความสุขสบาย สีไหนวัสดุไหนรูปร่างไหนแสดงออกถึง “ความสุขสบาย” การออกแบบก็จะไปในทางนั้น ไม่มีการเจาะจงว่าสีไหนมาแรงหรือวัสดุไหนกำลังฮิต

สำหรับคนที่สนใจจะไปรับแรงบันดาลใจด้วยตัวเอง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.maison-objet.com ในหน้าที่บรรณาธิการผมได้มีโอกาสไปดูงานทั้งสองช่วงเวลาจัดงาน ต้นปีก็จะหนาว(มาก) เดินทางก็จะลำบากหน่อยเพราะเสื้อผ้าสัมภาระก็จะเยอะหน่อย แต่เป็นช่วงเวลาที่แบรนด์ใหญ่ๆของยุโรปเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ มางานนี้แล้ววางแผนไปดูงานอื่นๆในยุโรปต่อได้ แต่ถ้าให้ผมเลือกไปแค่ครั้งเดียวต่อปี ผมจะไปในเดือนกันยายน เพราะอากาศสบายๆ แดดอาจจะแรงแต่อากาศเย็นกว่าฤดูหนาวเชียงใหม่นิดนึง เดินทางสะดวก และที่สำคัญเป็นช่วงที่เมืองปารีสเขามีเทศกาล Paris Design Week ซึ่งแปลว่าทั้งในงานและนอกงานแฟร์คุณก็สามารถหาแรงบันดาลใจในการออกแบบได้

ถ้าคุณไปทำงานแบบผม เวลาเที่ยวก็จะน้อย แต่โชคดีที่สิ่งที่ผมสนใจกับเรื่องงานเป็นเรื่องเดียวกัน ผมจะใช้เวลาในงาน 1 วันเต็มๆ และอีกวันรอบๆเมือง ซึ่งถ้าคุณเดินทางมาปารีสกับครอบครัวแล้วดูงานออกแบบอย่างเดียวก็คงไม่คุ้ม(และโดนผู้ร่วมทริปบ่นได้) คราวนี้ผมเลยทำ VDO สั้นๆมาให้ดูด้วย เผื่อใครสนใจจะขอเวลาคนข้างๆ 1 วันในปารีสเพื่อดูอะไรที่ไม่ใช่จุดถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวที่ทุกคนในกาแลตซี่มาถ่ายกัน มีทั้งสถาปัตยกรรมล้ำๆของ Frank Gehry สถาปัตยกรรมระดับเทพอย่างบ้านที่ออกแบบโดย Le Corbusier และร้านขายของคราฟท์ที่ไม่มีแบรนด์เนมแต่ฟินสุดๆเพราะไม่ซ้ำใคร ลองคลิกดูได้ที่ VDO ด้านบนเลยครับ

เจอกันฉบับหน้า และในทุกช่องทางของบ้านและสวนครับ

เจรมัย พิทักษ์วงศ์

 

Maison & Object


อ่านเพิ่มเติม : MAISON&OBJET Paris 2017 : เมื่อเทรนด์โลกคือความเงียบ