สวนกุหลาบ ราชินีดอกไม้ของมือใหม่หัดปลูก

 

กุหลาบ เป็นราชินีแห่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แม้ขึ้นชื่อว่าเลี้ยงยาก หากก็มีหลายคนที่ค้นพบเคล็ดลับในการเลี้ยงจนเป็น สวนกุหลาบ ผลิบานให้ชมทุกวัน

สวนกุหลาบ

ดังเช่น คุณจินณ์เกษม สาระคุณผู้บริหารกลุ่มอีซูซุ เสนียนต์ และโรงแรมโบนีโต้ ชิโนส์ จังหวัดนครสวรรค์ เธอทำงานหนักมาหลายสิบปี ปัจจุบันแบ่งเบาภาระให้น้องๆช่วย และเสาะหางานอดิเรกทำเพื่อคลายความเครียด กระทั่งมาลงเอยที่กุหลาบ เพราะเห็นคุณปิยะนุช หงษ์หยกเพื่อนนักเรียนเก่าโรงเรียนราชินีบน โพสต์ภาพกุหลาบสวยๆลงในเฟสบุ๊ก ซึ่งเธอปลูกเลี้ยงเองที่บ้านในจังหวัดภูเก็ต

         “คิดว่าอากาศที่ภูเก็ตก็ไม่เย็นมาก แต่เพื่อนเลี้ยงได้งามดี เลยลองปลูกที่นครสวรรค์ดูบ้าง”

สวนกุหลาบ

 

ภายในเวลาเกือบ3 ปี คุณจินณ์เกษมสรรหาพันธุ์กุหลาบมาปลูกไว้เกือบ 200 สายพันธุ์ แต่มีทั้งหมดกว่า300 ต้น เพราะบางชนิดมีหลายต้น

“เริ่มแรกซื้อกุหลาบจากสวนรักมิตร (ที่ตลาดไทและจังหวัดนครราชสีมา) เพราะเพื่อนแนะนำ หลังๆก็ซื้อจากสวนจิระโรส , รังสิตคลอง 14 บ้างก็สั่งจากเฟสบุ๊ก (ห้องกุหลาบ) หรือบางทีแม่บ้านกลับต่างจังหวัด ก็ซื้อกุหลาบถุง ถุงละ 8 บาท จากจังหวัดเลยกลับมาฝากบ้าง แรกๆก็เลี้ยงในกระถาง จัดวางเรียงๆไว้บริเวณนี้ (ปัจจุบันเป็นสวน) แม่บ้านคอยรดน้ำ ตอนหลังเยอะขึ้นก็เลยทำระบบสปริงเกลอร์ รวมถึงมีระบบพ่นหมอกไว้ใช้ในวันที่อากาศร้อนจัดด้วย”

สวนกุหลาบ

คุณจินณ์เกษมเพิ่งเริ่มจัดสวนเมื่อประมาณเดือนกันยายนปีที่แล้วเธอพบว่าเมื่อปลูกกุหลาบลงดินต้นกลับเติบใหญ่แข็งแรงและออกดอกดก ดอกโตเป็นช่อใหญ่ แทบทุกวันเธอจึงมักตื่นมาถ่ายรูปกุหลาบแต่เช้าตรู่ และโพสต์อวดโฉมลงหน้าเฟสบุ๊กของเธอเอง(JinkasemSarakune)มีเพื่อนๆเข้ามาติดตามกันมากมาย หลายท่านให้คำแนะนำดีๆ รวมถึงยังตัดกุหลาบดอกสวยหลากสายพันธุ์มาจัดแจกันทำให้ในบ้านหอมกรุ่นเช่นเดียวกับในสวน

“แรกๆซื้อดินผสมสำเร็จมาใช้ กุหลาบงามไม่นานก็ใบร่วง สังเกตว่าดินระบายน้ำไม่ดี กุหลาบไม่ชอบดินแฉะตอนนั้นอาการของต้นไม่ดี เลยไปซื้อดินปลูกกุหลาบโดยเฉพาะมาเปลี่ยน ก็คืนชีพมาเกือบหมดตอนนี้มีสูตรดินปลูกที่ค้นหาข้อมูลมาหลายทาง โดยใช้ดินผสมสำเร็จ ขุยมะพร้าว และแกลบดิบอย่างละ 1ส่วน ต้องรองก้นกระถางหรือพื้นที่ที่จะปลูกด้วยยาฟูราดานกันแมลงกัดรากเน่า ใส่ใบก้ามปูแห้งผสมมูลวัวและปุ๋ยที่มีส่วนผสมแคลเซียม (ปุ๋ยกระดูก) ปุ๋ยอินทรีย์ สัดส่วนโดยประมาณหรือดูจากคำแนะนำข้างถุง”

ทั้งนี้ให้เริ่มจากโรยยาฟูราดานในชั้นแรก แล้วตามด้วยส่วนผสมที่กล่าวมา จากนั้นใส่ดินผสมในขั้นสุดท้าย เธอยังแนะนำอีกว่า

“การปลูกกุหลาบลงดินไม่จำเป็นต้องขุดหลุม เพียงเรียงอิฐกันดินแค่ชั้นเดียวรองพื้น แล้วโรยฟูราดานตรงจุดที่กำหนด ตามด้วยส่วนผสมของใบก้ามปู มูลวัว ปุ๋ยต่างๆและดินผสม ถอดกระถางวางตุ้มรากกุหลาบลงไปเลย แล้วพูนดินผสมรอบๆ ต่อไปรากกุหลาบจะไม่แช่น้ำ”

ในเรื่องของยาฆ่าแมลงนั้นสำคัญมาก ขาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะเพลี้ยต่างๆที่เป็นศัตรูตัวร้าย

“ต้องฉีดยาป้องกันแมลงและโรคพืชของกุหลาบอาทิตย์ละครั้ง หรือทุก 10 วัน ควรมียาอย่างน้อย 2 ชุด ซึ่งมีฤทธิ์เหมือนกันแต่สลับการพ่นเพื่อป้องกันการดื้อยา”

คุณจินณ์เกษมแนะนำอีกว่าควรให้กุหลาบได้รับแสงอย่างน้อยครึ่งวัน รดน้ำวันละครั้งถ้าอากาศแล้งจัดให้พ่นหรือโปรยน้ำตามพุ่มใบและช่อดอกตูมบ้าง นอกจากนี้ควรตัดแต่งกิ่งเป็นประจำ กุหลาบจะแตกตาใหม่ๆ หากตัดดอกกุหลาบควรนับก้านใบลงไปให้ได้ 5 ช่วง และตัดเหนือซอกใบ 0.5 ซม. ทำให้ตาใหม่ๆที่จะเกิดแข็งแรง และให้ดอกสวยช่อโต

ชมกุหลาบสวยๆในหน้า 2