อยู่ง่ายดูแลง่ายกับ สวนที่ลงตัว

“เวลาออกแบบสวนเราจำเป็นต้องคำนึงถึงเจ้าของบ้านเป็นหลักว่าเขามีไลฟ์สไตล์อย่างไรบ้าง อย่างคุณบรรพตเป็นคนชอบออกกำลังกายนอกบ้านและทำงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศอยู่เสมอ ดังนั้นสิ่งแรกที่คิดก็คือ เจ้าของบ้านจะมีเวลาดูแลสวนน้อยมาก เราจึงต้องเลือกพรรณไม้ที่ดูแลง่าย แค่ตัดแต่งให้ได้ฟอร์มบ้างกับทำระบบสำหรับรดน้ำอัตโนมัติ  อีกทั้งเวลาที่เขาจะผ่อนคลายในสวนได้ส่วนใหญ่ก็คือเวลาเย็นไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องติดไฟอัฟไลต์ส่องขึ้นต้นไม้และผนังเพื่อสร้างบรรยากาศที่ไม่สว่างหรือมืดมากเกินไป” คุณหมูเล่า

จัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนหน้าบ้าน

พรรณไม้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่เป็นไม้พื้นถิ่นที่ดูแลง่าย นอกจากนี้ยังมีไม้ใหญ่ที่มีรูปทรงและผิวสัมผัสสวยงาม เช่น  พุดร้อยมาลัย และแก้วมุกดา โดยวางในตำแหน่งที่เชื่อมกับห้องนอน เพื่อช่วยกรองแสงแดดในยามเช้า ส่วนไม้พุ่มและไม้คลุมดินเลือกใช้ไม้ใบด่าง เพื่อให้เกิดสีสันและมุมมองที่ดูสว่างมากขึ้น รวมถึงหากต้นใดโทรมก็สามารถเปลี่ยนต้นใหม่ได้ง่าย

สวนหน้าบ้าน จัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนหน้าบ้าน

ระยะเวลากว่าหนึ่งปีที่จัดสวนนี้เสร็จ เจ้าของบ้านยังคงมีโอกาสใช้ประโยชน์จากสวนในช่วงเวลาที่ว่าง แม้ไม่บ่อยนักแต่สวนที่ดูแลง่ายนี้ก็ไม่ได้รบกวนการดำเนินชีวิตของพวกเขาแต่อย่างใด แต่กลับเข้ามาเติมเต็มสัมผัสที่ผ่อนคลายและมอบความเย็นสบายของธรรมชาติให้แก่ชีวิตของพวกเขาได้มากขึ้น

อ่านต่อ : ดูสวนอื่นๆหลากหลายแบบ 

อ่านต่อ : สวนดูแลง่าย 4 แบบ

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เจ้าของคุณบรรพต  ดอนอ้อยและคุณสาวิตรี  ไทรวิบูลย์สุข

ออกแบบ : คุณเริงศักดิ์  โพธิ์วิจิตร โทรศัพท์ 08-8504-9655


ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่