อยู่ง่ายดูแลง่ายกับ สวนที่ลงตัว

DESIGNER DIRECTORY :

ออกแบบ : คุณเริงศักดิ์  โพธิ์วิจิตร 


จัดสวนหน้าบ้าน สวนถือเป็นพื้นที่ให้เราได้ออกมาปลีกวิเวก เพื่อหลบหนีความวุ่นวายภายนอกบ้าน สามารถใช้เป็นที่พักผ่อนใจในยามที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติที่แสนสงบ แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือการดูแลสวนให้สวยงามและน่าใช้งานอยู่เสมอ

Room Ideas ศูนย์รวมภาพไอเดียการแต่งบ้าน แต่งสวน สนใจห้องไหน คลิกห้องนั่นเลยที่แบนเนอร์ด้านบน

แต่ในชีวิตจริงเรามักใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานหรือออกไปหาประสบการณ์ใหม่จากพื้นที่นอกบ้าน แล้วจะมีทางใดที่เราสามารถใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่มีอยู่ภายในสวนดี ๆ ได้บ้าง วิธีที่ไม่ยากคือการ จัดสวนหน้าบ้าน

จัดสวนหน้าบ้าน กระถางน้ำพุ
สวนหน้าบ้าน

สวนภายในบ้านจัดสรรย่านพุทธมณฑลของ คุณบรรพต  ดอนอ้อยและคุณสาวิตรี  ไทรวิบูลย์สุข น่าจะให้คำตอบแก่เราได้ดี เพราะนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว สวนนี้ยังดูแลรักษาง่าย ด้วยฝีมือการออกแบบของ คุณหมู-เริงศักดิ์  โพธิ์วิจิตร นักออกแบบสวนสไตล์ร่วมสมัยที่ผสมผสานสไตล์ต่าง ๆ เข้ากับของตกแต่งที่มีอยู่เดิมได้อย่างกลมกล่อม สวนที่ลงตัว

จากทางเข้าบ้านผ่านทางเดินปูแผ่นหินธรรมชาติแทรกด้วยกรวดแม่น้ำทอดโค้งเข้าไปในสวน เผยให้เห็นอ่างน้ำพุที่คุณบรรพตซื้อมาเองตั้งแต่ก่อนจัดสวน ซึ่งกลายเป็นโจทย์และจุดเด่นของสวนแห่งนี้ ท่ามกลางพรรณไม้หลากหลายชนิดที่ปลูกรับกันอย่างลงตัว

จัดสวนหน้าบ้าน

“ผมชอบเดินทางไปดูการแข่งขันฟุตบอลที่อังกฤษ มีโอกาสเห็นสวนสไตล์อังกฤษอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งให้ความรู้สึกสงบและร่มรื่นดี พอได้เห็นน้ำพุนี้เราก็ชอบทั้งสีและรูปทรง จึงซื้อมาวางในสวนก่อนเลย  นอกจากนี้ผมยังต้องทำงานข้างนอก ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ ระบบทุกอย่างในสวนจึงเป็นแบบอัตโนมัติ เช่น ระบบสปริงเกลอร์ และระบบไฟในตอนกลางคืน รวมถึงชอบต้นไม้ที่มีรูปฟอร์มสวยแต่ไม่ต้องดูแลเยอะ” คุณบรรพตเล่าถึงโจทย์ความต้องการ

จัดสวนหน้าบ้าน กระถางน้ำพุ ศาลานั่งเล่น

ด้านหลังน้ำพุจัดเป็นสวนแนวตั้งคู่กับกำแพงคอนกรีต ทั้งสองข้างตกแต่งผิวหน้าด้วยหินแกรนิตรับกับบ่อน้ำพุ เนื่องจากกำแพงรั้วบ้านอยู่ริมโครงการอีกฝั่งที่ค่อนข้างโล่ง ไม่มีร่มเงา ทำให้มีแดดเลียกำแพงเป็นระยะเวลานานและแผ่ความร้อนออกมาเข้าหาตัวบ้านตลอดวัน ดังนั้นผนังสวนแนวตั้งนี้จึงช่วยลดความร้อนให้บ้านและช่วยให้สวนเย็นขึ้นได้ อีกทั้งยังทำให้สวนแนวตั้งดูมีรายละเอียดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

[perfect-garden02] จัดสวนหน้าบ้าน ม้านั่งในสวน

ถัดเข้ามาด้านในมีชานพื้นไม้พร้อมมุมนั่งเล่นเชื่อมกับประตูห้องนั่งเล่นในบ้าน เพื่อให้สามารถเดินออกมาพักผ่อนด้านนอกได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นในสวนที่รับกับหน้าต่างและช่องเปิดเพื่อเพิ่มมุมมองที่สวยงามจากภายในบ้านออกไปยังสวน พร้อมติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติตามจุดต่าง ๆ เพื่อรดน้ำต้นไม้ได้อย่างทั่วถึง ตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาดูแลสวน รวมถึงติดระบบไฟสำหรับส่องสว่างในยามค่ำคืนด้วย

อ่านต่อหน้า 2