สวนดอกไม้หลังบ้านของคนไทยในเนเธอร์แลนด์ที่เปิดให้เพื่อนบ้านเข้าชม

 

 

พรรณไม้หลากหลายชนิดที่คุณน้ำฝนบอกว่าแทบไม่รู้จักมาก่อน กลายเป็นการทดลองปลูกที่เธอต้องเรียนรู้กันใหม่ ค่อยๆ ศึกษาจนรู้จักไม้ดอกเมืองหนาว รู้ช่วงเวลาของการเติบ และรู้จักปลูกต้นไม้ตามฤดูกาล

“ตอนอยู่เมืองไทยฉันก็เป็นคนที่ชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ก็อยากจะปลูกดอกไม้ให้เต็มสวน ออกดอกเยอะๆ พอมาอยู่ที่นี่ได้ทำอย่างที่ใจหวัง ดอกไม้เมืองหนาวออกดอกสะพรั่งมาก อย่างไฮเดรนเยียช่อใหญ่ แพนซี ลาเวนเดอร์ ถ้าอยู่เมืองไทยคงไม่ได้ขนาดช่อแบบนี้”

คุณน้ำฝนเหล่าต่ออีกว่า ที่หมู่บ้านที่เธออยู่นั้น จะมีเทศกาลแสดงศิลปะเล็กๆ ชื่อว่า Live your life colorful เกิดขึ้นจากการรวมตัวของศิลปินที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันที่พร้อมเปิดบ้านให้เป็นมุมแสดงผลงานของตน รวมแล้วประมาณ 10 หลังคาเรือนด้วยกัน มีแผนที่บอกทางบ้านแต่ละหลังอย่างชัดเจน งานศิลปะของแต่ละคนจะวางไว้หน้าบ้านเป็นเสมือนคำเชื่อเชิญต้อนรับ ให้ผู้เข้าชมงานเดินเคาะประตูหน้าบ้านเข้าชมได้ตามใจ ซึ่งคุณน้ำฝนก็เคยร่วมแสดงงานศิลปะนี้ด้วย โดยผลงานภาพวาดสีน้ำมันของเธอมีสวนดอกไม้ที่เจ้าตัวลงมือปลูกเองเป็นองค์ประกอบเสริมให้เป็นที่น่าจับตามอง

คุณฝนและเพื่อนของเธอ
ดอกไม้ในสวนที่แช่ในน้ำมันหอมระเหย ตกแต่งบ้านได้ด้วย

นอกจากสวนดอกไม้ที่เหมือนเป็นความสำเร็จของสาวช่างฝันคนนี้ บางมุมของสวนก็จัดให้เป็นแปลงผักสวนครัว สามารถเก็บประกอบอาหารไทยได้อย่างที่ใจต้องการ

“ช่วงใกล้ๆ วันฮาโลวีน ฟักทองก็จะออกผลเยอะ ทำให้ต้องแบ่งไปจำหน่ายในหน้าบ้าน ในสวนยังมีพืชผักสวนครัวของไทยด้วยค่ะ อย่างพริก ข้าวโพด มะเขือ ฉันนำเมล็ดพรรณมาจากไทย พอมาปลูกที่นี่ก็ออกผลเยอะมากเลยค่ะ บางทีก็คิดสงสัยว่าผักพวกนี้อาจจะมีถิ่นกำเนิดที่ยุโรปก็ได้”

“สวนดอกไม้ งานศิลปะ บ้านหลังเล็ก” นี่อาจจะเป็น สวนในจินตนาการของใครหลายๆ คน แต่จะมีสักกี่คนที่ทำให้มันเป็นเรื่องจริงได้ ปีหน้าเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนอีกครั้งคุณฝนตั้งใจจะเปิดต้อนรับแขกให้ได้เข้ามาตัดดอกไม้และเก็บผักจากสวนของเธอได้อย่างตามใจ และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวเมล็ดพันธุ์จะถูกเก็บไว้เพื่อรอให้ถึงช่วงใบไม้ผลิแล้วงอกงามในสวนหลังบ้านของเธออีกครั้ง

ชมสวนดอกกุหลาบสวยๆในไทย 

เทศกาลชมทุ่งดอกไม้ในไทย

 

 

เรื่อง : JOMM YB.

ภาพจาก : คุณน้ำฝน นิตยาชิต