สวนดอกไม้หลังบ้านของคนไทยในเนเธอร์แลนด์ที่เปิดให้เพื่อนบ้านเข้าชม

สวนดอกไม้้หลังบ้าน

หากให้เล่าเรื่องราวแห่งความฝัน เชื่อว่าหลายๆ คงมีภาพในห้วงความคิดที่ปะติดปะต่อเป็นเรื่องราว พร้อมจะเล่าผ่านแววตาที่เปล่งประกาย แต่ถ้าถามเรื่องราวของบ้านและสวนในฝันหละ หลายร้อยองค์ประกอบคงปรุงแต่งขึ้นตามใจต้องการ สำหรับบางคน สวนในฝันอาจจะเป็นสิ่งก่อกำเนิดมาแล้วหลายๆ ปี ทับถมด้วยความพยายามให้เกิดผลสำเร็จ จนวันนี้ไม่ใช่แค่ภาพในจินตนาการเท่านั้น

เราได้ชมภาพสวนของคุณน้ำฝน นิตยาชิต สวนจากทางบ้านที่ส่งมาในกล่องข้อความจากหน้าแฟนเพจ บ้านและสวน ความประทับใจเกิดขึ้นจนต้องถามไถ่ที่มาที่ไป ซึ่งพินิจโดยรวมแล้วไม่น่าจะใช่สวนในเมืองไทยเสียทีเดียว ก่อนที่เจ้าของสวนจะเฉลยให้ทราบว่านี่เป็นสวนอยู่ในหมู่บ้าน  Geulle aan de maas ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ  ริมแม่น้ำมาสตริกซ์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

คุณน้ำฝน นิตยาชิต เจ้าของสวนดอกไม้หลังบ้านที่เนเธอร์แลนด์

“ฉันย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ 3 ปีแล้วค่ะ แต่ก่อนอาศัยอยู่ภูเก็ต แต่พอลูกเริ่มโตต้องย้ายมาเรียนที่เนเธอร์แลนด์ ฉันกับสามีจึงตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ แถบชานเมือง เป็นบ้านเก่าอายุกว่า 120 ปี ซึ่งตอนนี้กำลังขออนุญาตปรับปรุงเพื่ออยู่อาศัย ระหว่างนี้ครอบครัวเราใช้เรือนหลังเล็กเป็นบ้านพักไปก่อน เป็นบ้านชั้นเดียวน่ารักๆ บนที่ดิน 6 ไร่ ตั้งใจเลยว่าจะเอาที่ดินไว้ปลูกป่าอย่างต้นโอ๊ค ต้นสน อยากมีป่าในบ้านสัก 4 ไร่ อีก 2 ไร่ที่เหลือเป็นบ้านอยู่อาศัยและทำสวนดอกไม้อย่างที่เราชอบ”

อาจจะเพราะพื้นฐานเดิมที่ทำธุรกิจขายต้นไม้อยู่ในจังหวัดภูเก็ต บวกกับความสามารถด้านศิลปะที่เรียกได้ว่าเป็นพรสวรรค์ติดตัว รูปแบบของสวนรอบบ้านจึงถูกบรรจงขึ้นด้วยจังหวะพอเหมาะ ไม่จัดแต่งเกินธรรมชาติแต่ก็ไม่ไร้แบบแผนจนรกหูรกตา คละเคล้าไปกับบรรยากาศชนบทจนอาจจะเรียกได้ว่านี่เป็นทุ่งดอกไม้ตามธรรมชาติเสียมากกว่า

 

อ่านต่อหน้า 2