ซ่อมหลังคารั่วอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อน

ทำอย่างไรจึงจะซ่อม หลังคารั่ว ได้แบบหมดปัญหา? เมื่อน้ำที่รั่วจากจุดหนึ่งมักจะไหลไปหยดอีกจุดหนึ่ง ทำให้หาจุดรั่วซึมเพื่อทำการซ่อมแซมได้ยาก

การหาจุดรั่วซึมจากหลังคาบ้าน เพื่อซ่อม”หลังคารั่ว” เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เนื่องจากหลังคามีความลาดเอียง น้ำที่รั่วเข้าจากจุดหนึ่งมักจะไหลไปหยดอีกจุดหนึ่ง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือต้องเปิดฝ้าเพดานเพื่อเฝ้ามองในเวลาฝนตกเพื่อหาจุดที่รั่วซึมจริงๆ ซึ่งจุดรั่วซึมที่มักพบได้ คือ

1. กระเบื้องหลังคาเผยอขึ้นจากตะขอ (หรืออุปกรณ์อื่นๆ) และลวดสลิงที่ใช้ยึดรั้งเสาอากาศก้างปลาเกิดโยกขณะมีลมพัดแรงทำให้กระเบื้องเผยอขึ้นได้ วิธีแก้ไขต้องให้ช่างขึ้นไปขยับกระเบื้องให้เข้าที่แล้วยึดกระเบื้องให้แน่นขึ้น

หลังคารั่ว

2.กระเบื้องแตกหรือร้าวก็พบได้หากเหนือหลังคามีกิ่งไม้หรือผลไม้ตกใส่บ่อยๆ วิธีการแก้ไขคือให้ช่างปีนขึ้นไปเปลี่ยนใหม่และหมั่นตัดกิ่งต้นไม้บ้างก็ดีนะครับ

หลังคารั่ว

3.ครอบกระเบื้องบริเวณสันจั่วหรือสันตะเข้ที่ใช้วิธีติดตั้งด้วยการแปะปูนเปียกไว้ใต้ครอบ (ช่างเรียกว่าครอบเปียก) นานๆ ไปเจ้าปูนนี่อาจแตกและหลุดออกได้ ทำให้เกิดช่องโหว่เหมือนฟันผุซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำรั่วได้ครับ วิธีซ่อมคือให้ช่างปีนขึ้นไปปั้นปูนอุดซ่อมแซมให้ดีเหมือนเดิม

หลังคารั่ว

  • เรื่อง ศักดา ประสานไทย

หนังสือ ช่างประจำบ้าน

น้ำประปาที่บ้านไหลน้อย เราจะต่อปั๊มน้ำตรงเข้ากับท่อประปาสาธารณะได้หรือไม่

ควรติดมุ้งลวดที่ด้านนอกหรือด้านในของบ้านดี

น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำชั้นบนลงมาทำให้ฝ้าเพดานชั้นล่างเสียหาย แก้ไขอย่างไร

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag