วิธีสร้างสภาวะสบาย น่าอยู่ให้กับบ้าน

9. ยืมร่มไม้ให้ร่มเงาแก่หลังคา

วิธีจัดบ้านให้น่าอยู่

แม้ว่าจะมีหลังคาที่คุ้มแดดคุ้มฝนได้ดีแล้ว แต่การปลูกไม้ใหญ่ทางทิศใต้และทิศตะวันตก ก็เป็นวิธีสร้างร่มเงาให้แก่ตัวอาคาร อีกทั้งต้นไม้ยังสร้างความเย็นให้แก่พื้นที่ด้วย

10คุ้มแดดคุ้มฝนด้วยระแนงและชายคา

ชายคายื่นยาวและระแนงบังแดด คือวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือสภาพอากาศแบบไทย ด้วยระแนงที่ไม่ยอมให้แสงแดดส่องผ่านไป แต่ยอมให้ลมไหลผ่านได้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้บ้านอยู่สบายเป็นอย่างมาก

11. สร้างโล่ให้บ้านด้วยต้นไม้

ปลูกต้นไม้ริมระเบียงหรือจัดสวนกระถาง เพื่อสร้างแนวป้องกันแสงแดดก็เป็นความคิดที่ดี ยิ่งหากเป็นพืชที่ชอบแดดด้วยยิ่งดี ทั้งยังดูสบายตาอีกด้วย

12. บ่อตื้นสร้างลมโชย

วิธีจัดบ้านให้น่าอยู่

หากบ้านมีพื้นที่มากพอ การสร้างบ่อน้ำตื้นๆ ก็ช่วยให้เกิดการระเหยของน้ำ เพื่อไปรวมกับลมที่จะพัดเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้ลมที่พัดผ่านกลายเป็นลมเย็นๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สร้างความสบายให้บ้าน

13. ให้ธรรมชาติปลุกคุณ

วิธีจัดบ้านให้น่าอยู่

สังคมเมือง มักอยู่กับนาฬิกาปลุกและความรีบเร่ง ลองเปิดม่านเพื่อรอแสงอาทิตย์ของเช้าวันใหม่ ให้เสียงนกร้องช่วยปลุกคุณ หากทำเป็นกิจวัตร รับรองว่าทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจจะดีกว่าการตกใจตื่นด้วยนาฬิกาปลุกอย่างแน่นอน เพราะแสงแดดที่เราได้รับในตอนเช้าจะไปกระตุ้นให้เพิ่มการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงไปทั้งวัน

อ่านต่อ : สร้างสภาวะน่าสบายนอกบ้านด้วยการปลูกต้นไม้อย่างรู้ทิศทาง

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”, “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ติดตามข้อมูลดีๆ จากบ้านและสวน ได้ที่นี่