ไม้อวบน้ำ

5 ไม้อวบน้ำปลูกง่าย

ไม้อวบน้ำ
ไม้อวบน้ำ

“ไม้อวบน้ำ” เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ที่ใครๆ ต่างก็หลงรัก ด้วยรูปทรงและหน้าตาที่ดูสวยงาม บางชนิดก็ไม่เหมือนที่เคยเห็นคุ้นตา บางชนิดก็เป็นที่คุ้นเคยกันดี ไม้อวบน้ำจึงเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งในตอนนี้ที่ฮิตติดลมบนไปแล้ว ราคาจำหน่ายนั้นเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันเลยก็มี

แต่รู้หรือไม่คะว่าไม้อวบน้ำไม่ได้เพิ่งได้รับความนิยม ในอดีตเคยเป็นไม้สะสมของคนไทยมานานแล้ว บางชนิดเราแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่คือไม้อวบน้ำ และปลูกเลี้ยงดูแลง่าย จะมีชนิดไหนกันบ้างตามไปดูกันเลย

ชวนชม ไม้อวบน้ำ

ชวนชม ไม้อวบน้ำ

1 | ชวนชม

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับต้นนี้เป็นอย่างดี ถือเป็นไม้ดอกที่เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง เชื่อว่าปลูกไว้หน้าบ้านจะมีคนชื่นชมยกย่อง ชวนชมจัดอยู่ในสกุลอดีเนียม (Adenium) มีชื่อเรียกอีกชื่อคือ กุหลาบทะเลทราย (Desert Rose)  เริ่มปลูกเลี้ยงในเมืองไทยกันตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6  ปลูกเลี้ยงง่าย รูปดอกสวยงาม บางชนิดกลีบดอกเรียงซ้อนกันคล้ายกับดอกกุหลาบ

ชวนชมออกดอกตลอดทั้งปี เป็นไม้พุ่มขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เมื่ออายุมากลำต้นจะสร้างโขดและรากขนาดใหญ่เพื่อสะสมน้ำไว้ภายใน  มียางในต้นและใบ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำ และเสียบยอด ชอบแสงแดดจัด ไม่ชอบดินแฉะ

อ่านต่อ : ชวนชม 

คุณนายตื่นสาย ไม้อวบน้ำ

2 | คุณนายตื่นสาย

ดอกไม้สามัญประจำบ้านที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ออกดอกง่าย แถมยังเติบโตได้อย่างรวดเร็ว คุณนายตื่นสาย หรือ Moss Rose อยู่ในสกุลพอร์ตูลากา (Portulaca) เป็นไม้ดอกที่มีลำต้นเรียวเล็กอวบน้ำ ออกดอกที่ปลายยอด มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน  คุณนายตื่นสายมีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่นต่างกันไป อย่างเวียดนามจะเรียกว่า “ดอก10 โมง”  (10 O ‘clock flower) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดอกบานตอนเช้านั่นเอง

คุณนายตื่นสายขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยวิธีปักชำกิ่ง ทั้งยังทนแล้งได้ดี  ชอบแดดจัด นิยมปลูกลงแปลงและปลูกในกระถางสำหรับแขวนประดับในอาคาร

อ่านต่อ : คุณนายตื่นสาย

ว่านหางจระเข้ อโล ไม้อวบน้ำ

3 | ว่านห่างจระเข้

พืชสมุนไพรที่ช่วยลดอาการปวดแสบร้อน เป็นหนึ่งในพืชก้นครัวที่ปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามได้ด้วย ว่านห่างจระเข้อยู่ในสกุลอโล (Aloe) ขยายพันธุ์ได้ง่าย ทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นใต้ดินสามารถออกหน่อได้ ใบเป็นรูปใบหอก ขอบใบเป็นจักฟันเลื่อย ภายในมีวุ้นใส และมีลวดลายบนใบแต่ละชนิดแตกต่างกันไป ว่านห่างจระเข้ปลูกเลี้ยงได้ง่าย รับประทานได้ด้วย

สำหรับคนที่เลี้ยงไม้อวบน้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นอโลลูกผสมซึ่งจะมีฟอร์มต้น ใบ และสีสันหลากหลายแตกต่างกันไป รวมถึงความคงทนต่อสภาพแวดล้อมด้วย

อ่านต่อ ว่านหางจระเข้

 

ทิลแอนด์เซีย ไม้อวบน้ำ

ทิลแอนด์เซีย ไม้อวบน้ำ

4 | ทิลแอนด์เซีย

ทิลแอนด์เซีย (Tillandsia) ไม้อากาศที่เราคุ้นเคยกันอีกชนิดหนึ่ง เป็นไม้เขตร้อนที่ทนแดดได้ดี จึงปลูกเลี้ยงได้ง่าย หากมีขอนไม้สำหรับเกาะเกี่ยวจะยิ่งเติบโตได้ดีด้วยว่าเป็นพืชอิงอาศัย  ชนิดที่จัดเป็นไม้อวบน้ำนั้นจะมีใบหนาอวบน้ำ มีไทรโคมปกคลุมใบ ซึ่งทำหน้าที่ดูดความชื้นจากอากาศ รูปทรงจะมีลักษณะแตกต่างกันไป บ้างก็มีสีสันเป็นพู่ขนตรงปลายยอด ส่วนใหญ่แล้วนิยมปลูกทิลแอนด์เซียไว้แขวนประดับตามอาคาร

อ่านต่อ : ทิลแลนด์เซีย

 

ลิ้นมังกร ไม้อวบน้ำ

5 ลิ้นมังกร

ไม้อวบน้ำอีกชนิดหนึ่งที่มีรูปใบเรียวยาวปลายแหลมคล้ายลิ้นของสัตว์ที่มีลวดลายหลากหลาย รวมถึงทรงใบที่มีตั้งแต่เล็กเรียว แท่งกลม ไปจนถึงทรงเหมือนเขาสัตว์ ทำให้ต้นลิ้นมังกรกลายเป็นไม้อวบน้ำอีกชนิดที่คนไทยรู้จักกันมานาน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามแนวรั้วอาคาร อยู่ในสกุลแซนซีเวเรีย (Sansevieria)  มีลำต้นใต้ดินเป็นเหง้าทอดเลื้อย ใบแข็งหนาผิวใบมันเหมือนเคลือบด้วยขี้ผึ้ง ปัจจุบันยังนิยมปลูกลิ้นมังกรเป็นพืชประดับภายในบ้านอีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่เป็นไม้อวบน้ำ อาทิ เดป โฮย่า อากาเว่ ฯลฯ คุณสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับไม้อวบน้ำได้จากหนังสือ ไม้อวบน้ำ Succulents โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ซึ่งเป็นหนังสือเรื่องไม้อวบน้ำที่สมบูรณ์ที่สุดในเมืองไทยในขณะนี้ สั่งซื้อได้ที่ The Book House

 

เรื่อง : “JOMM YB.”

 

อ่านต่อ : เลี้ยงไม้อวบน้ำอย่างไรดี

อ่านต่อ : ไม้อวบน้ำ10 ชนิดยอดฮิต